Hàng chục tấn găng tay y tế đã qua sử dụng bị bắt giữ, trên mạng tràn lan các nhóm "chuyên sỉ"

Hàng chục tấn găng tay, áo chống dịch đã qua sử dụng, không đạt tiêu chuẩn bị bắt giữa gây xôn xao dư luận. Vậy mà không ít các cá nhân, đơn vị vẫn thu gom, lưu trữ và buôn bán các mặt hàng này.

Theo báo điện tử VnExpress, hôm qua 24/8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng cảnh sát kinh tế, môi trường, Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra một tụ điểm phân loại, sơ chế găng tay y tế tại khu dân cư thuộc thị trấn Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương). Tại đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện và tiến hành tạm giữ hơn 20 tấn găng tay đã phân loại, chưa sơ chế cùng hơn 1 tấn găng tay, áo chống dịch đã qua sử dụng đã sơ chế và 156 thùng găng tay y tế thành phẩm không ghi nhãn (156.000 chiếc) chuẩn bị xuất bán ra thị trường.


Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra số hàng hóa trái phép. (Ảnh: VnExpress)

Vụ việc gây hoang mang dư luận trong bối cảnh chỉ mới khoảng 1 tuần trước, cũng theo VnExpress, quản lý thị trường tỉnh Bình Dương thu giữ 2 triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng của một doanh nghiệp trên địa bàn, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Ngày 17/8 vừa qua, báo điện tử Vietnamnet đưa tin, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý Thị trường TP HCM phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý Thị trường tiến hành kiểm tra tại 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh và lưu trữ hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều vấn đề liên quan đến việc sản xuất khẩu trang tại những cơ sở này. Tổng cộng Đội quản lý thị trường đã tạm giữ hơn 1 triệu chiếc găng tay; trên 3,2 triệu khẩu trang; 1.214 kg nẹp nhựa, dây thun, vải không dệt; 4.560 cái vỏ thùng carton, vỏ hộp.


Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng tại TP HCM. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát lần 2 từ cuối tháng 7 thì việc phát hiện hàng loạt vụ việc kể trên như một hồi chuông cảnh tỉnh. Găng tay y tế, đồ bảo hộ chống dịch đã qua sử dụng vốn là rác thải nguy hại cần đơn vị có chuyên môn thu gom, vận chuyển, xử lý thải loại.

Vậy mà các loại găng tay y tế, đồ chống dịch lại được tái chế không đúng quy định bất chấp lợi nhuận. Hành động tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng bởi nó là nguồn lây bệnh do không được xử lý tiệt khuẩn.

Đáng nói hơn, các mặt như khẩu trang, găng tay y tế, bảo hộ... hiện tại đang được nhiều người mua bán sỉ tràn lan. Thật dễ dàng tìm ra các hội, nhóm trên MXH quảng cáo các loại mặt hàng này và thật khó để biết được nguồn gốc hàng hóa.


Nhan nhản những hội, nhóm quảng cáo găng tay y tế với hàng trăm bài viết.

Đã đến lúc người dân cần cảnh tỉnh với các loại khẩu trang y tế, găng tay y tế, đồ bảo hộ, các thiết bị y tế... đã qua sử dụng được rao bán công khai trên MXH. Vì lợi nhuận trước mắt mà nhiều người có thể bất chấp sự an toàn của cộng đồng./.