Huế: Hàng trăm bác sĩ đăng ký hiến tạng sau khi qua đời

 Ngày 9/8, Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô/tạng.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, ghép tạng là thành tựu đinh cao của y học nhân loại hiện nay. Ước tính, số bệnh nhân suy chức năng các cơ quan như tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng lên đến 16.000 người, và hơn 6.000 người bị hỏng giác mạc đang chờ được ghép.

Tại Việt Nam, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế được thành lập vào năm 2013.

thua thien hue hang tram bac si dang ky hien tang sau khi qua doi

thua thien hue hang tram bac si dang ky hien tang sau khi qua doi

Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tự nguyện đăng ký hiến mô/tạng sau khi qua đời. Ảnh: Thế Anh
GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, phẫu thuật ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu từ năm 2001, đến năm 2014 ghép được khoảng 200 ca.

Sự phát triển của ghép tạng tại bệnh viện có bước tiến rõ rệt từ năm 2015 với sự ra đời của đơn vị Điều phối ghép tạng. Tính đến tháng 8/2019, bệnh viện đã thực hiện được gần 800 ca ghép thận, 4 ca ghép tim và 1 ca ghép tim phổi. Năm 2019 này, bệnh viện thực hiện thành công 7 ca ghép giác mạc...

GS.TS Phạm Như Hiệp khẳng định, việc thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế là “cánh tay nối dài” của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc ghép tạng tại Huế cũng như khu vực miền Trung. Trong tương lại không xa, đây cũng là nòng cốt của Văn phòng Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Dịp này, Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức trao thẻ đăng ký hiến mô, tạng cho đại diện của hơn 100 người đã đăng ký hiến tạng từ trước. Đồng thời, tiếp nhận đơn tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi qua đời của hơn 150 cá nhân, chủ yếu là y, bác sĩ và cán bộ viên chức đang công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo laodongthudo.vn