Khánh Hòa: Nhờ nuôi tôm hùm xanh trên biển, người dân lãi nửa tỷ mỗi năm

Nhờ nuôi tôm hùm xanh trên biển mà gia đình anh Lê Ân (phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) mỗi năm doanh thu 1 tỷ đồng và sau khi trừ chi phí lãi gần 500 triệu đồng.

Vay vốn để nuôi tôm hùm

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Nha Trang (Agribank Nam Nha Trang), từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều nông dân trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, đặc biệt là nuôi hùm xanh trên biển đã giúp cho hàng trăm nông dân vươn lên thoát nghèo và thậm chí có nhiều hộ thu nhập 400-500 triệu đồng/năm.

 khanh hoa: nuoi loai tom hum tren bien, lai nua ty/nam hinh anh 1

sau khi có nguồn vốn anh Lê Ân (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) mạnh dạn đầu tư nuôi tôm hùm

Để minh chứng cho điều này, phóng viên Dân Việt cùng cán bộ ngân hàng đến thăm mô hình nuôi tôm hùm xanh trên biển của gia đình anh Lê Ân (phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang, Khánh Hòa), chúng tôi được anh Ân cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, thu nhập bấp bên, vì vậy để mở hướng làm ăn mới tôi bàn với gia đình “đánh liều” vay vốn của Agribank để đầu tư mô hình nuôi trồng thủy sản trên biển…”

“Nói là làm, năm 2015, tôi vay của  400 triệu đồng từ Agribank Nam Nha Trang để đầu tư vào nuôi trồng thủy sản, trong đó chủ yếu nuôi con tôm hùm xanh. Ngay sau khi có nguồn vốn, tôi khẩn trương đầu tư mua tôm giống, xây dựng cải tạo 16 ô nuôi và mua thức ăn để bắt đầu nuôi tôm…” - Anh Ân chia sẻ.

Theo anh Ân, sau một thời gian chăm sóc đúng kỹ thuật, cộng với giá cả ổn định nên đến cuối năm tôi bán và có doanh thu 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi  đem lại cũng khá. Có được số tiền lãi này tôi phấn khởi lắm…

Thu lãi nửa tỷ/năm

Nhận thấy, nghề nuôi tôm hùm làm ăn thuận lợi, thừa thắng xông lên, anh Lê Ân tiếp tục đầu tư vốn để mở rộng khu vực sản xuất. Đến nay, anh đã nuôi được 30 ô tôm hùm theo hình thức cuốn chiếu. Nhờ đó, sản phẩm tôm hùm thương phẩm của gia đình anh cung cấp thường xuyên cho các khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Theo anh Ân, tôm hùm xanh là đối tượng dễ nuôi hơn so với tôm hùm bông, thời gian chăm sóc rút ngắn, nuôi khoảng 10 tháng sẽ xuất bán. Trung bình mỗi ô nuôi khoảng 200 con tôm hùm, giá bán dao động từ 700 ngàn – 1 triệu đồng/kg. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, anh đã xuất bán mang lại doanh thu trên 1 tỷ đồng và trừ các chi phí, thu lãi khoảng 500 triệu đồng.

 khanh hoa: nuoi loai tom hum tren bien, lai nua ty/nam hinh anh 2

Sản phẩm tôm hùm của gia đình anh cung cấp cho nhiều tỉnh thành trong cả nước

Nói về nguồn vốn của Agribank Nam Nha Trang, anh Lê Ân cho biết thêm: “Kể từ khi tiếp cận nguồn vốn của Agribank Nam Nha Trang để đầu tư nuôi tôm, gia đình tôi đã khấm khá hơn trước và có tiền nuôi con cái trong gia đình. Thủ tục vay vốn cũng được các cán bộ của ngân hàng hướng dẫn cụ thể và nhanh chóng có được vốn…”.

Theo lãnh đạo Agribank Nam Nha Trang, nhờ có nguồn vốn của Agribank Nam Nha Trang hỗ trợ kịp thời cho người dân đã giúp hàng trăm hộ dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, người dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo đúng thỏa thuận. Vì thế, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành với bà con trong việc hỗ trợ vốn để đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói chung, nhất là các hộ nuôi trồng thủy sản trên biển...

 khanh hoa: nuoi loai tom hum tren bien, lai nua ty/nam hinh anh 3

 “Được biết, tổng dư nợ cho vay của Agribank Nam Nha Trang đến thời điểm cuối tháng 6/2019, đạt trên 400 tỷ đồng. Trong đó, ngành thủy sản (bao gồm buôn bán, khai thác đánh bắt thủy sản, nuôi trồng thủy sản…) chiếm tỷ trọng xấp xỉ 30%/tổng dư nợ cho vay...”.