Lũ liên tục tràn về Chiang Mai (Thái Lan), nước ngập sâu tới 30 – 50 cm

Nước sông Ping dâng cao tràn bờ khiến các khu vực trung tâm thành phố Chiang Mai ngập sâu trong nước lũ từ tối hôm qua (24/9).

Lực lượng binh sĩ quân đội và các tình nguyện viên đã được huy động khẩn trương lấp bao cát nhằm gia cố bức tường ngăn lũ, trong bối cảnh một đợt lũ khác sẽ tiếp tục tràn xuống trung tâm Chiang Mai vào tối nay (25/9).

Mực nước sông Ping tại cầu Nawarat đo được lúc 6 giờ sáng hôm nay (25/9) đã vượt mức tối đa là 4,45 mét. Nước sông vẫn tiếp tục dâng cao, tràn vào khu trung tâm rộng lớn của thành phố Chiang Mai.

Lũ liên tục tràn về Chiang Mai (Thái Lan), nước ngập sâu tới 30 – 50 cm- Ảnh 1.

Lũ vẫn liên tục đổ về Chiang Mai (Thái Lan). Ảnh: Thai PBS

Chính quyền thành phố Chiang Mai đã cảnh báo người dân nâng cao tinh thần chống lũ, triển khai dựng rào chắn bằng bao cát để gia cố bờ sông. Bao cát cũng được phân phát cho người dân địa phương ngăn nước lũ tràn vào nhà và các cộng đồng dân cư.

Nhiều đường ống thoát nước đã bị vỡ do quá tải bởi lượng nước lũ quá lớn. Tại quận Muang trung tâm, nước ngập sâu tới 30-50 cm hoặc thậm chí hơn, khiến một số khu vực không thể qua lại. Nhiều người dân nhận định tình trạng hiện nay có nhiều nét tương tự như trận lũ lụt tồi tệ nhất ở Chiang Mai vào năm 2022.

Chính quyền thành phố Chiang Mai đã mở nơi tạm trú tại bệnh viện thành phố cho những nạn nhân cần được giúp đỡ, đặc biệt là các bệnh nhân nằm liệt giường và người cao tuổi. Các lực lượng chức năng được yêu cầu cảnh giác cao độ khi một trận lũ mới dự kiến sẽ đổ về thành phố trong đêm nay.

Lũ liên tục tràn về Chiang Mai (Thái Lan), nước ngập sâu tới 30 – 50 cm- Ảnh 2.

Hàng rào dựng bằng bao cát ngăn lũ ở Chiang Mai hôm 25/9/2024. Ảnh: Bangkok Post

Cục Thủy lợi Hoàng gia cho biết tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở Chiang Mai hiện nay là do ảnh hưởng của cơn bão Soulik vừa đi qua kèm thêm một vùng áp suất thấp đã gây mưa lớn trên diện rộng cho khu vực này kể từ hôm 21/9.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm qua (24/9) cũng tái khẳng định ưu tiên hàng đầu hiện nay của chính phủ là giải quyết vấn đề lũ lụt, hỗ trợ các nạn nhận bị ảnh hưởng do lũ và nhanh chóng khắc phục các hậu quả tại các khu vực bị lũ lụt tàn phá.

Một số tỉnh phía Bắc Thái Lan vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, đặc biệt là các huyện Mae Sai và Mueang của tỉnh Chiang Rai, nơi vừa trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong khoảng 3 thập kỷ. Dù nước lũ đã rút nhưng hai huyện nói trên vẫn đang bị chôn vùi trong biển bùn và hàng chục nghìn tấn rác thải cần được dọn dẹp.