Một địa phương của Trung Quốc thưởng tiền cho cô dâu 25 tuổi trở xuống

Một huyện ở miền đông Trung Quốc đang thưởng 1.000 tệ (khoảng 3,3 triệu đồng) cho những cô dâu 25 tuổi hoặc trẻ hơn. Đây là biện pháp mới nhất nhằm khuyến khích người trẻ kết hôn khi tỷ lệ sinh của cả nước giảm một cách đáng ngại.
Một địa phương của Trung Quốc thưởng tiền cho cô dâu 25 tuổi trở xuống - Ảnh 1.

Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp để khuyến khích người trẻ kết hôn và sinh con. (Ảnh: Reuters)

Thông báo được đăng trên tài khoản WeChat của huyện Thường Sơn, tỉnh Chiết Giang, từ tuần trước, cho biết biện pháp này là để khuyến khích “hôn nhân và sinh con trong độ tuổi phù hợp” với những người kết hôn lần đầu. Chính sách khuyến khích còn bao gồm hàng loạt ưu đãi về chăm sóc trẻ em, sinh nở và giáo dục, để vận động các cặp vợ chồng sinh con.

Lo ngại về tình trạng dân số giảm lần đầu tiên trong 6 thập kỷ và dân số già đi nhanh chóng, chính quyền Trung Quốc đang khẩn trương áp dụng hàng loạt biện pháp để tăng tỷ lệ sinh, bao gồm hỗ trợ tài chính và cải thiện các cơ sở chăm sóc trẻ em.

Độ tuổi kết hôn hợp pháp ở Trung Quốc là 22 đối với nam và 20 đối với nữ, nhưng số lượng cặp đôi kết hôn ngày càng giảm. Điều đó khiến tỷ lệ sinh giảm, vì chính sách không khuyến khích phụ nữ đơn thân sinh con.

Số lượng vợ chồng kết hôn ở Trung Quốc xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2022, với 6,8 triệu, thấp nhất kể từ năm 1986, theo số liệu được chính phủ cung cấp hồi tháng 6.

Tỷ lệ sinh con ở Trung Quốc đã thuộc mức thấp nhất thế giới, xuống chỉ còn 1,09 trong năm 2022, báo chí nhà nước đưa tin.

Chi phí nuôi con đắt đỏ và mất cơ hội sự nghiệp khiến nhiều phụ nữ không muốn sinh con hoặc sinh con thứ hai. Phân biệt giới tính và tư tưởng truyền thống về vai trò của phụ nữ trong chăm sóc con cái vẫn phổ biến trên cả nước.

Nguồn: Reuters