Ngành IT tuy lương cao nhưng có tới hơn 60% nhân sự ngành muốn "nhảy" việc trong 6 tháng tới

Theo khảo sát của VietnamWorks, có tới hơn 60% nhân sự ngành IT muốn "nhảy việc" trong 6 tháng tới. Nếu điều này xảy ra trên thực tế, nhu cầu tuyển mới của doanh nghiệp sẽ tăng.

Lương không phải là tất cả những gì người lao động cần. (Ảnh: Chungta.vn)

Mới đây, VietnamWorks công bố báo cáo về Thị trường nhân lực ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) năm 2019. Theo báo cáo này, nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan đến Blockchain nhận mức lương trung bình là 2.241 USD/tháng, nhóm phát triển phần mềm liên quan đến AI có mức lương trung bình 1.844 USD. Các vị trí khác tùy theo lĩnh vực và số năm kinh nghiệm thì mức lương có thể từ 600 - 700 USD cho đến hơn 1.700 USD/tháng.

Dù mức lương trên được đánh giá là khá cao so với mặt bằng thu nhập trung bình của thị trường lao động Việt Nam nhưng thực tế, nhiều nhân lực trong ngành IT đang không hài lòng với công việc của mình bởi theo khảo sát, có đến 59% nhân lực ngành CNTT chưa nhận được chế độ lương làm thêm ngoài giờ và hơn 1/4 số người tham gia khảo sát cho biết, họ cảm thấy không hài lòng với điều này.

Nhiều nhân sự ngành IT cũng cho rằng, mức lương hiện tại của họ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Ví dụ nhóm kỹ sư cấp quản lý tại TP HCM bày tỏ mong đợi mức lương 2.625 USD/tháng, thực nhận chỉ là 1.550 USD; nhóm kỹ sư ngôn ngữ JavaScript mong đợi nhận được 1.555 USD/tháng và thực tế đang chỉ nhận 725 USD.

Không chỉ có vấn đề lương, nhiều nhân sự IT cũng tiết lộ họ chưa hoàn toàn hài lòng về chế độ tiền thưởng tại doanh nghiệp. Nhân lực IT tham gia khảo sát thì "tạm hài lòng" 40% và "hoàn toàn hài lòng" 8% với chế độ thưởng hiện tại. Số nhân sự còn lại cảm thấy bình thường, một số thì không hài lòng ở các mức độ khác nhau. Nhóm không hài lòng chiếm 20% cho biết lý do chủ yếu bởi "Mức lương thưởng quá thấp" và "Quá ít loại thưởng".

Chính ví những vấn đề liên quan nói trên mà có tới hơn 60% nhân sự ngành IT muốn chuyển việc trong 6 tháng tới. Nhận định về những vấn đề trên, ông Gaku Echizenya - Tổng Giám Đốc Navigos Group, đơn vị sở hữu VietnamWorks, đánh giá rằng, hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành IT đang ngày càng tăng cao, dẫn đến việc thu hút và giữ chân nhân tài cũng gặp nhiều thách thức hơn trước đây.

"Thông qua báo cáo lần này, chúng tôi nhận thấy mức lương thưởng và chế độ lương làm thêm ngoài giờ cần được doanh nghiệp cải thiện tốt hơn nhằm đáp ứng mong đợi của người lao động. Ngoài ra, nhằm thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn, doanh nghiệp có thể cân nhắc cải thiện môi trường làm việc phù hợp với đặc thù của người làm công nghệ, định hướng sự phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho mỗi nhân viên, đẩy mạnh hơn các hoạt động gắn kết và thương hiệu nhà tuyển dụng.", ông Gaku Echizenya khẳng định.

Qua báo cáo trên có thể thấy ngành IT vẫn là một ngành hot và có thể sẽ có nhiều biến động trong năm 2019 cũng như nhiều cơ hội mới sẽ mở ra cho những ai đã, đang và sẽ theo ngành này.

Theo Trí Thức Trẻ