Nghị lực phi thường của nam sinh mồ côi đạt 25,5 điểm vẫn thi lại vì ước mơ đỗ trường quân sự

Chàng trai Đặng Nguyễn Công Minh (Hà Tĩnh) phải đi làm thêm kiếm tiền ôn thi nhưng vẫn đạt kết quả cao 27,25 điểm khối C, nuôi ước mơ đỗ vào trường quân sự.

Những ngày gần đây, Đặng Nguyễn Công Minh (SN 2000, trường THPT Nguyễn Đổng Chi, Hà Tĩnh) nhận được nhiều cuộc điện thoại cũng như lời nhắn chúc mừng qua mạng xã hội của thầy cô, bạn bè về thành tích đạt 27,25 điểm khối C (Ngữ văn 8,25, Lịch sử 9,25, Địa lý 9,75) trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.

Là thí sinh tự do, đây là lần thứ 2 Công Minh tham gia kỳ thi để xét tuyển đại học. Chàng trai cho biết mình rất vui vì nỗ lực của bản thân đã mang lại kết quả.

“Năm trước, em đạt 25,5 điểm, thiếu 0,5 khi xét tuyển vào trường Sĩ quan Chính trị. Do hoàn cảnh khó khăn, sợ không đủ tiền theo học trường ngoài, dù thầy cô định hướng những lựa chọn khác, em đi làm thêm, dành tiền ôn thi lại vào trường quân đội.”, Công Minh tâm sự về lý do thi lại.

Ảnh 1: Ước mơ đỗ vào trường quân sự - We25.vn

Chàng trai giàu nghị lực Đặng Nguyễn Công Minh. (Ảnh: NVCC)

Nam sinh nghèo tâm sự, khi biết điểm thì sung sướng, thông báo ngay cho cô giáo chủ nhiệm cấp 3. Hai cô trò như muốn khóc.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mất từ khi Minh chưa lọt lòng. Lên 1 tuổi, mẹ gửi Minh cho bà ngoại chăm sóc, đi làm ăn xa. Từ đó hai bà cháu sống bằng khoản trợ cấp ít ỏi của ông ngoại. Bà còn trồng thêm vạt rau mang ra chợ bán, lo thêm tiền ăn, học cho cháu trai.

Năm 2015, bà ngoại Minh không may gặp tai nạn qua đời, cậu học trò nhỏ bơ vơ sống trong căn nhà của ông bà để lại trong sự yêu thương, đùm bọc của anh em họ hàng, làng xóm.

Ảnh 2: Ước mơ đỗ vào trường quân sự - We25.vn

Giấy khen dày kín trên tường là thành tích học tập không ngừng nghỉ của Công Minh. (Ảnh: NVCC)

Nam sinh kể, những năm học THCS đã yêu thích các môn khoa học xã hội. Vào cấp 3, Minh quyết định tập trung vào các môn này để thực hiện ước mơ vào trường quân sự, an ninh. 5 năm liền, chàng trai đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý, gần nhất là đoạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn này.

Sau lần vượt vũ môn đầu tiên không vào được trường đã chọn, Công Minh khăn gói lên thành phố làm thêm đủ nghề, dành dụm khoản lương ít ỏi để mua thêm sách và ôn luyện liên tục 4 tháng, chuẩn bị cho kỳ thi. “Từ nhỏ, em ước mơ được theo học các trường quân đội, an ninh. Phần vì yêu thích, phần cũng vì nhìn vào hoàn cảnh, chỉ có học các trường này em mới không lo về học phí cũng như công việc sau khi ra trường.”, Minh chia sẻ về nguyện vọng của mình.

Nói về đề thi năm nay, nam sinh đánh giá môn Địa lý và Lịch sử có sự phân hóa cao, các đề thi đều mang tính thực tế. Với đề thi Ngữ văn, câu chuyện của bản thân đã giúp nam sinh vượt qua phần nói về nghị lực cuộc sống.

“Em tự học là chính, chủ yếu là sách giáo khoa và nắm kiến thức thực tế. Môn Lịch sử với dòng sự kiện dàn trải, em viết vào giấy ghi nhớ rồi dán ở góc bàn, chỗ ngủ.”, nam sinh nghèo nói về bí quyết học tập của mình.

Ảnh 3: Ước mơ đỗ vào trường quân sự - We25.vn

Ngoài học tập, Công Minh (thứ 2 phải sang) còn rất năng nổ hoạt động thiện nguyện. (Ảnh: NVCC)

Cô Phan Thị Như Ngọc, giáo viên Lịch sử trường THPT Nguyễn Đổng Chi, chủ nhiệm lớp Công Minh, đánh giá nam sinh rất chăm ngoan, có nhiều cố gắng để vượt qua hoàn cảnh. Là lớp trưởng nhiều năm liền, Minh còn được bạn bè, thầy cô tin tưởng.

“Cuộc sống không cho em ấy sự trọn vẹn nhưng sự cố gắng giúp Minh vượt qua tất cả mà có kết quả như hôm nay. Nhận thông báo của Minh, tôi vui như thể mình vừa đạt được kết quả đó.”, nữ giáo viên cho biết.

Theo cô Ngọc, ngoài việc học tập, Minh còn hăng hái tham gia các đội tình nguyện trong và ngoài trường. Nam sinh thường cùng mọi người quyên góp, bán hàng để có kinh phí nấu bữa cơm gia đình, ủng hộ các cụ già neo đơn và hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Với số điểm đạt được (chưa tính điểm ưu tiên), Công Minh dự định nộp hồ sơ và hy vọng sẽ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị.

Theo VTC News

 Nghị lực đáng khâm phục của nữ thủ khoa trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải từng trượt đại học