Nhà thám hiểm một mình chèo thuyền Kayak vượt Thái Bình Dương trong 140 ngày: "Tôi không đơn độc"

Sau khi trải qua 140 ngày chèo thuyền vượt đại dương mà không gặp một người nào, nhà thám hiểm Karlis Bardelis nói anh không cảm thấy cô đơn chút nào.


Karlis Bardelis chèo một chiếc thuyền kayak thuê tại CLB du thuyền ở TP Riga, Latvia.

Bardelis - nhà thám hiểm người Latvia bắt đầu hành trình gần 2 năm ở Peru vào tháng 7/2018 đến Polynesia thuộc Pháp sau gần 5 tháng và kết thúc tại Malaysia vào tháng 6 năm nay. Trên đường đi, nhà thám hiểm bị cá mập tấn công ở Papua New Guinea, phải sử dụng pin để thay thế một chiếc neo bị mất và phải đối mặt với một vài lần bỏ lỡ những chiếc thuyền khác. Đoạn đường dài nhất của nhà thám hiểm này trên biển mà không thấy ai kéo dài gần 5 tháng.


Karlis Bardelis giữ một hòn đá hình trái tim mà anh tìm thấy ở Polynesia thuộc Pháp.

"Nếu chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh, chúng ta có thể thay đổi thái độ đối với nó.", nhà thám hiểm nói điều này tại quê hương Latvia, khi anh đã trải qua 2 tuần cách ly bắt buộc vì trở về từ Malaysia. "Rất nhiều người hỏi tôi đã mất trí hay trở nên điên loạn không. Không, tôi chỉ thích nó, vì đó là điều tôi chọn làm.", người đàn ông 35 tuổi nói thêm.

Bardelis đã ghi lại hành trình dài 26.000 km (16.155 dặm) trên trang Facebook có tên "Bored of Borders" của mình. Anh chèo thuyền tới 13 giờ mỗi ngày để đi từ Nam Mỹ đến châu Á mà không cần động cơ và không có cả cánh buồm nào trên chiếc thuyền gỗ dán dài 7 m của mình được dán bằng đề can của nhà tài trợ.

Chiếc thuyền rộng khoảng 2 m tại điểm rộng nhất của nó và chỉ được trang bị một cabin nhỏ để ngủ và lưu trữ một số vật tư, thiết bị. Chuyến đi của nhà thám hiểm từ Peru đến Malaysia đã được ghi lại trên trang web Oceanrowing.com và được cho là hành trình đầu tiên của loại hình này. "Tôi chắc chắn 200% rằng tôi đã thực hiện chuyến đi một mình đầu tiên từ Nam Mỹ đến Đông Nam Á.", Bardelis khẳng định.


Karlis Bardelis bên chiếc thuyền kayak thuê trên cây cầu tại Riga.

Dừng lại trên đường đi ở Tuvalu, Polynesia thuộc Pháp, quần đảo Solomon, Papua New Guinea và Indonesia, Bardelis nói rằng, bất cứ nơi nào anh ta xuất hiện, anh đều trông giống như một người Viking với đôi mắt xanh, mái tóc vàng dài cùng bộ râu rậm rạp và người dân địa phương luôn chào đón anh. Ở Indonesia, họ đã giúp nhà thám hiểm kéo thuyền vào bờ và cạo vỏ sò trên thân tàu.

Mặc dù đã dành phần lớn thời gian một mình trên biển, Bardelis cho biết anh không bao giờ cảm thấy cô đơn. "Đại dương tràn đầy sức sống. Tôi không đơn độc mà còn ở cùng với chim, cá, cá voi", anh nói và cho biết thêm rằng podcast và audiobook được tải xuống khi ở cảng cũng rất hữu ích.

Vượt qua Thái Bình Dương không phải là chuyến đi biển hoành tráng đầu tiên của anh. Năm 2016, Bardelis đã chèo thuyền cùng một người bạn băng qua Đại Tây Dương khi đi từ Namibia đến Brazil. Sau đó, anh đã đi qua Nam Mỹ trên một chiếc xe đạp đôi với bạn gái lúc đó, trước khi bắt đầu hành trình một mình từ Peru.

Bardelis nói mục tiêu cuối cùng của anh là trở về thuyền của mình ở Malaysia. Một khi đợt gió mùa đã qua, anh sẽ bắt đầu chèo một lần nữa để đến Namibia, sau đó là chuyến đi bộ vòng quanh địa cầu.

Theo Gulftoday