Nóng: Nobel Hóa học 2024 vinh danh 3 người khai phá "khối xây dựng sự sống"

Ba nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis và John Jumper đã được vinh danh tại giải Nobel Hóa học 2024 vì các nghiên cứu đột phá về protein.

Hôm 9-10, Ủy ban Nobel Hóa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Hóa học 2024 thuộc về 3 nhà khoa học có những nghiên cứu đột phá về protein, thứ được mô tả như "công cụ hóa học khéo léo của sự sống".

Nóng: Nobel Hóa học 2024 vinh danh 3 người khai phá

Ba nhà khoa học được vinh danh với giải Nobel Hóa học 2024 - Ảnh: THE NOBEL PRIZE

Theo đó, một nửa giải thưởng được trao cho nhà hóa sinh David Baker từ Đại học Washington (Mỹ) vì đã học được cách làm chủ các khối xây dựng của sự sống và tạo ra các protein hoàn toàn mới.

Trong khi đó, nhà khoa học máy tính - trí tuệ nhân tạo (AI) Demis Hassabis, Giám đốc điều hành Google DeepMind và ông John Jumper, nhà nghiên cứu cấp cao của Google DeepMind, sẽ chia nhau nửa giải thưởng còn lại vì đã sử dụng thành công trí tuệ nhân tạo để dự đoán cấu trúc của hầu hết các protein đã biết.

Giải Nobel được sáng lập bởi nhà hóa học - kỹ nghệ - sáng chế người Thụy Điển Alfred Nobel, với lễ trao giải đầu tiên được tổ chức năm 1901.

Năm 2024 là lần thứ 116 giải Nobel Hóa học được trao tặng.

Những người đoạt giải sẽ chia nhau khoản tiền thưởng 11 triệu kronor Thụy Điển (hơn 26,4 tỉ đồng).

Trước đó vào hôm 7-10, giải Nobel Y sinh 2024 đã vinh danh 2 nhà sinh học phân tử người Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun.

Trong khi đó, nhà vật lý người Mỹ John J. Hopfield và nhà khoa học máy tính người Canada Geoffrey E. Hinton đã được xướng tên tại lễ công bố giải Nobel Vật lý 2024 hôm 8-10

Tiếp nối giải Nobel Y sinh, Nobel Vật lý và Nobel Hóa học sẽ là giải Nobel Văn học (ngày 10-10), Nobel Hòa bình (ngày 11-10) và Nobel Kinh tế (ngày 14-10).