2 quan tài lồng vào nhau, phát hiện kỳ lạ trong ngôi mộ cổ

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một ngôi mộ 4.000 năm tuổi thuộc về con gái của một thống đốc Ai Cập cổ đại.

Theo Livescience, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra ngôi mộ Ai Cập cổ đại 4.000 năm tuổi của "Idi", con gái của một thống đốc địa phương sống trong thời kỳ Vương quốc Ai Cập (khoảng năm 2030 đến 1640 trước Công nguyên). Bà được chôn cất trong hai chiếc quan tài, chiếc này nằm trong chiếc kia, đại diện của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đã viết trong một tuyên bố trên Facebook.

2 quan tài lồng vào nhau, phát hiện kỳ lạ trong ngôi mộ cổ- Ảnh 1.

Một chiếc quan tài được trang trí rất công phu. Nguồn ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

"Việc tìm thấy hai chiếc quan tài còn nguyên vẹn là điều phi thường. Những chiếc quan tài này không những được bảo quản tốt mà còn được phủ bằng những văn bản quan tài phức tạp giúp người đã khuất tìm đường đến thế giới bên kia", Kathlyn Cooney, một giáo sư về nghệ thuật và kiến trúc Ai Cập cổ đại, cho biết.

Caroline Arbuckle, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Saskatchewan, người không tham gia vào cuộc khai quật, cho biết việc nghiên cứu các văn bản quan tài mới có thể cung cấp thêm thông tin về cách người Ai Cập nhìn nhận thế giới bên kia.

Idi sống dưới thời trị vì của Senwosret I (khoảng năm 1961 đến 1917 trước Công nguyên) và là con gái của Djefaihapi, thống đốc Asyut, một trong những tỉnh giàu có nhất thời bấy giờ.

Ngôi mộ của bà đã bị cướp vào thời cổ đại, nhưng một số bộ phận của bộ xương vẫn còn. Phân tích những bộ xương còn lại cho thấy người phụ nữ này có thể đã chết trước tuổi 40 và bị khuyết tật bẩm sinh ở một bàn chân.

2 quan tài lồng vào nhau, phát hiện kỳ lạ trong ngôi mộ cổ- Ảnh 2.

Bức tượng nhỏ này được tìm thấy trong ngôi mộ, có thể mô tả Idi. Nguồn hình ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

2 quan tài lồng vào nhau, phát hiện kỳ lạ trong ngôi mộ cổ- Ảnh 3.

Chữ tượng hình được tìm thấy trên một chiếc quan tài. Nguồn hình ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Theo tuyên bố, chiếc quan tài lớn hơn dài 2,6 mét, trong khi chiếc nhỏ hơn dài 2,3 mét. Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy phần còn lại của nắp quan tài và các bức tượng nhỏ bằng gỗ.

Một trong những bức tượng gỗ cho thấy một người phụ nữ đang đứng có thể là Idi. Nếu đúng như vậy, nó sẽ "bổ sung vào một tập dữ liệu rất hạn chế về các đồ vật tang lễ được cho là mô tả người đã khuất", Cooney cho biết.

Trên thực tế, hai bức tượng nhỏ có thể mô tả Idi, Francesco Tiradritti, một giáo sư Ai Cập học tại Đại học Kore ở Enna ở Ý, người không tham gia khai quật, nói với Live Science. Một bức tượng thứ hai có thể mô tả một người phụ nữ đang diễu hành. "Tôi tự hỏi liệu bức tượng đó có mô tả linh hồn của Idi đang đi ra khỏi ngôi mộ không", Tiradritti nói.

Wolfram Grajetzki, một nhà Ai Cập học và là nghiên cứu viên danh dự cấp cao tại trường cao Đẳng London, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Live Science rằng chữ tượng hình trên quan tài gọi Idi là "người phụ nữ của ngôi nhà".

Ông cho biết thêm, nhiều ngôi mộ và nơi chôn cất đã được phát hiện tại Asyut trong 130 năm qua. Các hiện vật từ các cuộc khai quật đó hiện đang có trong các bảo tàng trên khắp thế giới.

Grajetski cho biết: "Thật tuyệt khi thấy ngôi mộ được một nhóm nghiên cứu hiện đại phát hiện và sẽ được ghi chép, công bố chính thức".