Nữ sinh tranh biện "Trường Teen" khẳng định siêu anh hùng ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ

Kết thúc phần biện luận cho rằng các “siêu anh hùng” trên phim quá mơ hồ, nữ sinh này khiến dân mạng được dịp tranh cãi rôm rả.

Chính thức trở lại với mùa thứ 4 trong năm 2019, Trường Teen - sân chơi tranh biện dành cho học sinh THPT toàn quốc phát sóng trên VTV7 đã mang đến những màn hùng biện gay cấn. Ở vòng đấu loại chính thức với kiến nghị "Chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ cần những hình tượng siêu anh hùng", trường THPT Kim Liên (Hà Nội) là đội ủng hộ còn trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) sẽ phải phản đối quan điểm này. 

Nhóm ủng hộ kiến nghị đến từ trường THPT Kim Liên (Hà Nội).

Các thí sinh trong nhóm phản đối kiến nghị của trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ).

Đây vốn là đề tài lôi cuốn và hấp dẫn với lứa tuổi teen đang ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt khi mà các bộ phim siêu anh hùng Hollywood đang lên ngôi mạnh mẽ. Chính vì vậy, với kiến nghị này, các thí sinh vô cùng hào hứng đưa ra đánh giá, phân tích dưới góc nhìn đa chiều. Nếu như ở lượt đấu đầu tiên, Viên Nhi từ đội ủng hộ đã đưa ra những lập luận, dẫn chứng sắc sảo thì Khánh Huyền tới từ đội phản đối cũng thể hiện khả năng phản biện "không phải dạng vừa" của mình.

Khánh Huyền cho rằng, những câu chuyện về siêu anh hùng được biên kịch xây dựng quá mơ mộng, không thực tế. Các bộ phim hầu hết đều chỉ mang tính giải trí và thương mại là chủ yếu và giới trẻ cứ mải yêu thích những siêu anh hùng trên phim mà quên mất ngoài kia còn rất nhiều anh hùng thầm lặng đang cống hiến cho đất nước như cô lao công, anh bộ đội hay những cầu thủ bóng đá. 

Khánh Huyền (THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) đưa ra những lập luận sắc sảo để phản biện.

"Siêu anh hùng không thực sự tạo động lực cho thế hệ trẻ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến cách hành xử và lối suy nghĩ của thế hệ trẻ.", Khánh Huyền nói và dẫn chứng cụ thể là sự gia tăng của tính cá nhân trong giới trẻ ngày nay thông qua cách hoạt động của các siêu anh hùng trong phim.

Kết thúc phần thi của mình, Khánh Huyền cũng để lại câu hỏi mở: "Một bên là những 'siêu anh hùng' trải qua bao mùa mưa nắng để giữ sạch đẹp cho đường phố, còn một bên giải cứu thế giới khỏi bàn tay Thanos, bên nào mới thực tế và đem lại lợi ích cho chúng ta?".

Câu hỏi mở kết thúc phần phản biện của Khánh Huyền gây tranh cãi.

Phần biện luận sắc sảo và dẫn chứng đanh thép này của thí sinh Khánh Huyền cũng đã thuyết phục được Ban giám khảo. Tuy nhiên, ngay sau khi chương trình được phát sóng, câu hỏi kết thúc màn phản đối kiến nghị từ thí sinh này đã nhanh chóng được đăng tải trên mạng xã hội và trở thành đề tài khiến dân mạng tranh cãi.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, câu hỏi kết thúc phần phản biện của Khánh Huyền là khập khiễng, chưa cân xứng vì một bên là ví dụ trong phim ảnh còn một bên là ví dụ thực tế. Việc so sánh hình tượng siêu anh hùng trong phim và đời thực như vậy là chưa thực sự phù hợp.

"Không thể lấy ví dụ trong phim ảnh ra so sánh với ví dụ trong thực tế được"; "So sánh như vậy là khập khiễng, khó mà đưa ra câu trả lời"; "Phản biện như vậy là chưa đúng, mình nghĩ chỉ cần nói các hình tượng siêu anh hùng đều được xây dựng từ anh hùng đời thực là sẽ bao trọn được mà!"; "Nói rất hay nhưng câu kết cuối cùng lại so sánh phi lí quá!"... là một số ý kiến phản bác trên các trang mạng.

Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện khá nhiều những quan điểm lên tiếng ủng hộ Khánh Huyền và cho rằng, thí sinh này chỉ đang phản biện lại quan điểm từ đội ủng hộ. Nếu theo dõi toàn bộ phần biện luận của Khánh Huyền, người xem sẽ hiểu nữ sinh này đang muốn nhấn mạnh việc siêu anh hùng trên phim ảnh không giúp tạo động lực cho thế hệ trẻ mà chính những anh hùng thầm lặng trong đời sống như cô lao công, anh chiến sĩ... mới là thực, mới đáng học tập và noi theo.

"Mình thấy bạn ấy nói đúng, chỉ là đang nhấn mạnh việc giới trẻ nên chọn học theo siêu anh hùng trên phim ảnh hay quan sát hành động đẹp từ những người hùng thật ở cuộc sống"; "Phần phản biện rất hay và sắc sảo, phải lắng nghe hết mới hiểu bạn ấy muốn lập luận gì"; "Bạn ấy nói chuẩn nên ban giám khảo cũng ủng hộ nữa kìa"; "Mình thấy so sánh vậy chẳng có gì sai, chỉ là đang nói việc giới trẻ ngày nay chạy theo những cái hư ảo trên màn ảnh nhiều hơn quan sát đời sống thực tế"... là những ý kiến ủng hộ tiêu biểu.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu hỏi của thí sinh Khánh Huyền?

Theo Baodatviet.vn

 Nữ sinh Sơn La và nam sinh Thanh Hóa tranh biện cực “gắt” về văn hóa thần tượng