Phổ điểm tốt nghiệp THPT 2020: Tiếng Anh và Lịch sử nhiều điểm dưới trung bình nhất

Hơn 470.000 thí sinh thi môn Tiếng Anh và hơn 260.000 thí sinh thi môn Lịch sử bị điểm dưới 5 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, theo phổ điểm Bộ GD&ĐT vừa công bố.

Sáng nay 27/8, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT, nêu rõ điểm trung bình, trung vị, số thí sinh bị điểm liệt. Theo báo Pháp luật & Bạn độc, như mọi năm, môn Lịch sử vẫn là một trong những môn được mong đợi nhất bởi yêu cầu trí nhớ cũng như năng lực phân tích, tư duy các sự kiện của thí sinh. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay có 553.987 thí sinh tham gia thi môn Lịch sử, trong đó điểm trung bình là 5,19 điểm, điểm trung vị là 5 điểm.


Phổ điểm môn Lịch sử. (Ảnh: VnExpress)

Nhìn vào phổ điểm có thể thấy, điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 4,5 điểm. Số thí sinh có điểm từ 1 trở xuống là 111, chiếm tỷ lệ 0,02%. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 260.074, chiếm tỷ lệ 46,95%. Có 371 thí sinh đạt điểm 10 trong bài thi môn Lịch sử của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Được mong đợi nhất nhưng có thể nói rằng, môn Lịch sử là một trong những môn vẫn làm khó thí sinh nhất khi có gần 50% thí sinh đạt điểm dưới trung bình, chỉ xếp sau môn Tiếng Anh. Điểm trung bình chỉ khoảng 4,5, có tới 63,13% thí sinh đạt dưới trung bình nên môn Tiếng Anh trở thành môn thi đạt chất lượng bài làm thấp nhất năm nay.


Phổ điểm môn Tiếng Anh. (Ảnh: VnExpress)

Đánh giá về phổ điểm các môn thi tốt nghiệp năm 2020, ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), nhận định trên báo điện tử VnExpress, phổ điểm kỳ thi THPT năm ngoái và năm nay theo hướng ngày càng đẹp hơn, cho thấy sự phân hóa rõ ràng. "Đó là câu trả lời cho những người nghi ngờ kỳ thi này không phục vụ được cho mục đích tuyển sinh đại học.", ông Khuyến nói với VnExpress.

Cũng theo VnExpress, ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) đánh giá, trong bối cảnh dịch bệnh, mục tiêu chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp nhưng kết quả điểm thi và phổ điểm không chỉ "đẹp" cho phần thi tốt nghiệp mà còn giúp công tác tuyển sinh của các đại học được thuận lợi.

Lý giải với VnExpress việc đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái để phù hợp với bối cảnh thực tế nhưng ở nhiều môn vẫn hiếm điểm 10, ông Ngọc cho rằng do đề có sự phân hóa tốt. "Đề năm nay vừa đảm bảo sàng lọc học sinh, vừa phục vụ tốt cho xét tuyển đại học.", ông Ngọc khẳng định với VnExpress.


Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT 2020. (Ảnh: VnExpress)