Rhymastic, Bình Gold, Phí Phương Anh bị điểm tên là “rác” trên MXH

Với chủ đề “dọn rác trên không gian mạng”, những ca khúc của Phí Phương Anh, Bình Gold hay Rhymastic bất ngờ bị “chỉ điểm”.

Tối 29/9 vừa qua, một loạt tên tuổi của nhiều ca, nhạc sĩ nổi tiếng trong giới trẻ hiện nay bỗng được nhắc đến trong chương trình Đối Diện với chủ đề “Dọn rác trên không gian mạng”. Nội dung chương trình tập trung phê phán các sản phẩm âm nhạc “rác” đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng và các hành vi phát ngôn chưa chuẩn mực, tin giả, thông tin gây kích động trên MXH,… Để lấy minh chứng cho việc nhiều sản phẩm nghệ thuật trên mạng hiện nay có sử dụng những ca từ, hình ảnh tục tĩu như “rác”, một số sản phẩm âm nhạc của Phí Phương Anh, Bình Gold hay Rhymastic đã được đưa ra làm ví dụ.

Chương trình nhận định: "Vòng xoáy này cuốn theo những người được cho là nghệ sĩ hoặc có chút nổi tiếng. Từ hot girl cho đến người mẫu, diễn viên, ca sĩ có ảnh hưởng trong xã hội xuất hiện cùng những dòng trạng thái tục tĩu, những buổi livestream cởi đồ khoe thân rồi lấy lí do 'vạch trần bộ mặt thật' để chửi bới, lăng mạ công kích cá nhân.

Thậm chí âm nhạc vốn đẹp đẽ cũng bị biến thành thứ xấu xa, bẩn thỉu khiến nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ngán ngẩm thốt lên: 'Đừng biến nó thành vũ khí để thóa mạ lăng nhục nhau rồi đội lốt sản phẩm âm nhạc, bởi âm nhạc là phải đẹp".

Nói về Phí Phương Anh cùng MV Cắm Sừng Ai Đừng Cắm Sừng Em, chương trình bình luận: "Ra đời cách đây vài tháng, ca khúc này đã có hơn 6 triệu lượt xem. Trên nền nhạc sôi động, thời thượng là những ca từ hết sức nhảm nhí, dung tục".

Đối với Bình Gold cùng MV Lái Máy Bay, chương trình cho biết: "Những hình ảnh và ca từ này có thể khiến bất cứ ông bố, bà mẹ nào rùng mình lo sợ nếu con mình xem và học theo. Thế nhưng những sản phẩm ấy lại đường hoàng tồn tại trên MXH cả năm qua với hàng chục triệu lượt xem".

"Thậm chí âm nhạc còn trở thành công cụ để đả phá, mạt sát lẫn nhau. Điển hình là trận chiến nảy lửa giữa 2 rapper nổi tiếng là Torai9 và Rhymastic cuối năm ngoái". Đó là thông tin VTV đưa về trận đấu rap "nảy lửa" giữa Rhymastic và Torai9 khơi nguồn từ loạt mâu thuẫn diễn ra trong lúc 2 chương trình Rap Việt và King Of Rap lên sóng.

Nhận định về loạt sản phẩm âm nhạc “rác” vừa được nêu tên, NSƯT Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long cho biết: "Quá tồi tệ. Ảnh hưởng sâu sắc đến một thế hệ mới. Đến bản thân chúng ta còn không nghe được những lời phản cảm. Những lời hát đó còn không bao giờ được phát ngôn bởi những người bình thường chúng ta nói chuyện với nhau ở quán cà phê, huống hồ là lên đại chúng, YouTube và các kênh truyền thông".

Ngay sau khi bị “chỉ điểm”, Rhymastic đã có bài đăng trên trang cá nhân để lên tiếng về sự việc. Theo đó, nam rapper cho hay, anh ghi nhận ý kiến của VTV về việc dùng từ C*** trong ca khúc Tượng.

Rhymastic cho biết, ban đầu định chơi chữ với từ "động" nên có sử dụng từ này do tiếng Anh mang ý nghĩa là "hang động". Tuy nhiên khi dịch ra tiếng Pháp, từ này lại được coi là rác. Anh còn gửi lời cảm ơn đến VTV khi đã phản ánh kịp thời và khẳng định sẽ rút kinh nghiệm.

Cũng trong bài đăng này, Rhymastic giải thích thêm về từ C*** mà anh sử dụng trong câu rap: "Nhìn mày nát hơn c*** nên trong lòng tao không muốn động". Theo đó, nam rapper cho biết từ này tiếng Pháp mang ý nghĩa là "người đàn ông lịch lãm", về sau đổi thành "người khiêu vũ" nhưng khi du nhập vào Việt Nam thì lại mang ý nghĩa "gái nhảy, kỹ nữ".

Nội dung của chương trình vẫn đang gây nên nhiều ý kiến bình luận trái chiều trên MXH.

Tranh cãi việc VTV "bế" loạt nghệ sĩ lên sóng trong phóng sự "Dọn rác trên không gian mạng"

VTV tiếp tục là cái tên được gọi nhiều nhất hôm nay sau chương trình Đối diện với chủ đề "Dọn rác trên không gian mạng". Theo đó, chương trình lần này tiếp tục "động chạm" vào hàng loạt cái tên đình đám trong showbiz Việt như: Phí Phương Anh, Bình Gold, Rhymastic...

Cụ thể, VTV phân tích hiện mạng xã hội đang trở thành "bãi rác"với hàng loạt những trào lưu vô văn hóa. Đáng nói điều này lại xuất phát từ những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội với nhiều vai trò khác nhau như hot girl, ca sĩ, diễn viên, người mẫu... 

Thậm chí, âm nhạc vốn đẹp đẽ cũng bị biến thành thứ xấu xa, bẩn thỉu. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phải ngán ngẩm thốt lên:"Đừng biến nó thành "vũ khí" để bôi xấu nhau rồi đội lốt "sản phẩm âm nhạc", bởi âm nhạc là phải đẹp!".

MỤC LỤC [Hiện]