Tâm sự của nữ du học sinh Việt tại Anh quyết không về nước: "Biết đâu lây bệnh thì Việt Nam lại thêm ca mới"

"Lên máy bay biết đâu lây bệnh thì Việt Nam lại thêm ca mới..."

Hầu hết các cuộc điện thoại từ gia đình đều giục giã các du học sinh về nhà. Thế nhưng nhiều bạn trẻ vẫn chọn cách ở lại vì không muốn Việt Nam thêm ca nhiễm mới.

Liên hệ các du học sinh Việt đang sinh sống và học tập tại Anh được biết, nhiều trường học ở Anh đã cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học, áp dụng hình thức thi online, các thư viện trường cũng đóng cửa gần hết. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đa số du học sinh Việt chọn về nước nhưng cũng có không ít người ở lại vì cho rằng, về lúc này sân bay và máy bay cũng có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Trao đổi với các bạn du học sinh, ngoài những trường đã chính thức thông báo cho sinh viên nghỉ học tập trung, một số trường khác sẽ học online từ ngày 23/3 nhưng tuần này cũng có lớp thầy cô đã cho học online. Vài trường vẫn mở, tuy nhiên cho học online, sang tuần tới nếu phong toả thì khả năng sẽ đóng hết.

Hình ảnh thư viện một số trường đại học tại Anh thời điểm này.

Theo chia sẻ của bạn Trần Thu Hoài, sinh viên ngành BSc Finance tại trường University of Westminster (London, Anh), đa số du học sinh Việt đã chọn về nước nhưng cũng có không ít người ở lại vì giờ sân bay và máy bay cũng có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Các bạn du học sinh Việt cũng tâm sự, tuần trước tại Anh hầu như không có động thái gì để ngăn chặn dịch bệnh, bố mẹ ở nhà đọc tin tức sợ con nhiễm bệnh không được chữa trị, vẫn phải đi học nữa mà đi học đi phương tiện công cộng tiếp xúc cả trăm người. Thế nên ai ai cũng giục con mình về nước, mọi người rất căng thẳng giữa việc về hay ở vì về thì sợ ảnh hưởng chuyện học, visa nhưng ở lại thì bố mẹ cũng lo lắng.

Hầu hết các cuộc điện thoại từ Việt Nam đều giục giã: "Về chưa, bao giờ về, không về đi, về nhanh lên...". Mà mới đây, theo thông tin mới cập nhật, Vietnam Airlines hiện đã hết vé, du học sinh phải bay quá cảnh rồi mới bay được về Việt Nam, đó cũng là lý do khiến các du học sinh Việt quan ngại.

Bạn Trần Thu Hoài, sinh viên ngành BSc Finance của trường University of Westminster, Anh.

"Cứ bảo về nước mắc bệnh thì chữa nhưng giờ ở bên này đang không sao, lỡ sau khi từ chuyến bay ấy về mắc bệnh mà lại không được gặp bố mẹ, để bố mẹ nơm nớp lo lắng cho con, Việt Nam lại thêm ca nhiễm mới. Thôi ở lại, tự cách ly bản thân với bên ngoài có khi lại là giải pháp tốt hơn!", Hoài bày tỏ quan điểm.

Và rất nhiều các bạn du học sinh đã quyết định ở lại Anh quốc vì một phần còn nhiều dự án đợt hè ở đây, phần khác cho rằng bay 12 tiếng cũng dễ gây truyền nhiễm và cách ly 14 ngày có thể ảnh hưởng tới quá trình ôn thi. Trường hợp khác có nhiều trường còn đưa ra thông tin nghỉ học muộn ảnh hưởng tới việc đặt vé về của các du học sinh.

Một mình ở nơi xứ người mùa dịch sẽ vất vả lắm

Qua trao đổi với các bạn du học sinh khác, thực tế cho đến thời điểm này ở Anh, mọi người đã có sự lo lắng hơn, đã bắt đầu chuẩn bị mua dự trữ những nhu yếu phẩm cần thiết như nước rửa tay khô, giấy vệ sinh, đồ bảo quản để được lâu như gạo, mì... Thế nhưng các hoạt động đông người vẫn diễn ra.

Trần Thu Hoài chia sẻ: "Tuần này thì vì du học sinh về nhiều, nhất là du học sinh Trung Quốc về nước nên bên đây cũng vắng hơn, nhiều người đeo khẩu trang hơn. Không phải tất cả nhưng cảm thấy là có vẻ họ đã bắt đầu lo lắng hơn. Chính phủ Anh cũng đã bắt đầu có hành động rồi, hy vọng là những hành động thực sự để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh!".

Những ngày này, khẩu trang và nước rửa cũng có sự tăng giá, bình thường nước rửa tay bán 1 bảng/hộp (khoảng 27.000 đồng), bây giờ các bạn du học sinh phải mua với giá 10 bảng/hộp. Khẩu trang cũng phải mua với giá cao hơn bình thường là 5 bảng/chiếc (tùy theo loại). Giá lương thức phẩm tạm thời giá chưa tăng, nhưng cũng có thể sẽ tăng trong tương lai. 1 tiếng sau khi mở cửa siêu thị đến hàng nước giặt, bột giặt còn trống trơn, thịt và các loại rau củ đều đã hết.

Với những du học sinh ở lại, lo lắng nhất là chẳng may lúc bị nhiễm bệnh, sẽ không biết làm thế nào. Một mình ở nơi xứ người chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ở Việt Nam còn có gia đình, họ hàng và bạn bè. Ai cũng tự nhắc mình phải biết tự lo cho bản thân giữa thời kỳ dịch bệnh đang biến chuyển rất khó lường.

Những biện pháp mà du học sinh tự nhắc nhau để bảo vệ chính mình như tránh giao tiếp, tránh đến chỗ đông người, làm việc ở nhà, và tăng sức đề kháng bằng tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ và uống vitamin cũng như các chất cần thiết. Mang theo khẩu trang và nước rửa tay khi đi ra ngoài, thường xuyên rửa tay, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các đồ dùng công cộng để đảm bảo sức khỏe bản thân và người xung quanh.

Thu Hoài tâm sự thêm: "Mình hy vọng bố mẹ đừng quá lo lắng, những bạn đã và đang chuẩn bị về Việt Nam thì nhớ thực hiện cách ly đúng quy định. Bạn nào ở lại hãy cố gắng giữ gìn sức khoẻ bảo vệ bản thân thật tốt!".

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: