Thách thức bản lĩnh chinh phục Mã Pí Lèng - "ông hoàng" của những con đèo hùng vĩ nhất Hà Giang

Hà Giang nổi tiếng với cột cò Lũng Cú - điểm cực Bắc mà ai cũng muốn đặt chân đến một lần. Thế nhưng, Hà Giang còn tồn tại một địa điểm khác rất đáng để chinh phục, đó là Mã Pí Lèng, con đèo huyền thoại tồn tại như một sự thách thức dân mê xê dịch.

Thuộc “tứ đại đỉnh đèo” huyền thoại của miền Bắc, Mã Pí Lèng còn được xem là một trong những nơi mà bạn không nên bỏ qua khi đến mảnh đất Hà Giang này. Ấn tượng hơn, nơi đây còn có danh xưng là “vua” những con đèo bởi sự hiểm trở bậc nhất. Trải dài gần 20 cây số, Mã Pí Lèng nối liền thành phố Hà Giang sang huyện Đồng Văn rồi đến tận thị trấn Mèo Vạc. Hẳn là khi đặt chân đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng trước sự hiểm trợ nhưng rất đáng để chinh phục của “vị vua” trong “tứ đại đỉnh đèo” này.

Mã Pí Lèng (hay Mã Pì Lèng) gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ “sống mũi con ngựa” theo nghĩa đen, nói rộng ra miêu tả sự hiểm trở của đỉnh núi, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa.

Đèo Mã Pì Lèng tuy không dài nhưng là cung đèo hiểm trở bậc nhất ở vùng núi biên viễn phía bắc, được ví như “vua” của các con đèo Việt Nam. Để làm con đường này đã có hàng chục nghìn nhân công từ khắp các tỉnh miền bắc ngày đêm miệt mài đục đá, riêng đoạn qua Mã Pì Lèng được các thanh niên cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để làm đường trong 11 tháng.

Sau khi hoàn thành, đèo Mã Pì Lèng với 9 khúc quanh uốn bên vách đá dựng đứng, dưới là vực thẳm hun hút đã trở thành một kỳ tích được ví như một “Vạn Lý Trường Thành” của Việt Nam. Trên đỉnh đèo đặt một tấm bia đá ghi lại những dấu ấn xây dựng đường đèo, đây cũng là nơi tưởng nhớ những người đã hi sinh, góp cả tính mạng mình làm nên con đường Hạnh Phúc.

Xuất phát từ Hà Nội, bạn bắt xe đi Hà Giang tại các bến như Mỹ Đình hay Giáp Bát với giá vé tầm 130.000 – 180.000 đồng/lượt/người. Sau khi đến nơi thì bạn có thể thuê xe máy để bắt đầu hành trình chinh phục của mình.

Còn nếu tự di chuyển bằng xe máy, thì từ Hà Nội, bạn cứ men theo đường 21 ở Cổ Nhuế rồi băng qua cầu Trung Hà. Sau khi đến được ngã ba thị xã Sơn Tây thì rẽ phải để tới Cổ Tiết. Đến đây, bạn sẽ băng qua cầu Phong Châu rồi rẽ trái và cứ thế chạy dọc theo sông Thao. Sau khi bạn đã đến được thị xã Phú Thọ – Đoan Hùng rồi thì rẽ đi Tuyên Quang. Nhưng bạn sẽ không đi qua thành phố Tuyên Quang mà chạy theo quốc lộ 2, cứ thế mà thẳng tiến là đến được Hà Giang.

Để có thể khám phá hết những điều thú vị nơi đây thì bạn nên dành 2 đến 3 ngày để chinh phục Mã Pí Lèng. Đừng quên trang bị cho mình những vật dụng cần thiết như khăn, găng tay, quần áo ấm nếu đi vào mùa đông. Còn mùa hè thì chuẩn bị trang phục thoải mái hơn và thêm áo khoác mỏng vì có thể đêm về nơi đây sẽ khá lạnh.

Còn Mã Pí Lèng đẹp đến nhường nào thì, mời ngắm!

 Chỉ vậy thôi, cái tên Mã Pì Lèng làm cho những kẻ đam mê “di chuyển” ao ước một lần đặt chân đến, những kẻ đến rồi thì thèm muốn trở lại nơi đây thêm nhiều lần.

Quảng cáo trên website We25 để 20 triệu độc giả Check-in biết đến thương hiệu của bạn.Liên hệ hotline: 01696268848