Thời tiết bất lợi trước thềm năm mới

Úc đang chuẩn bị đối mặt một đợt nắng nóng dữ dội ở miền Bắc và miền Tây trong những ngày cuối năm 2023, khi nhiệt độ được dự báo lên tới hơn 45 độ C.

Trong khi đó, bão lớn được dự báo hoành hành ở miền Đông nước này. Theo hãng tin Reuters ngày 29-12, mùa hè ở Úc (thường kéo từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau) đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, khiến nhiệt độ cao trên mức trung bình vào ban ngày và có thể gây ra thời tiết khắc nghiệt - từ cháy rừng đến lốc xoáy và hạn hán kéo dài.

Cục Khí tượng Úc dự báo nắng nóng cực đoan sẽ xảy ra trên các khu vực rộng lớn ở bang Tây Úc. Riêng nhiệt độ ở thị trấn Marble Bar dự kiến đạt 49 độ C trong ngày 30-12. Trong khi đó, giông bão dự kiến kéo dài từ ngày 29-12 sang năm mới tại bang Queensland và New South Wales.

Thời tiết bất lợi trước thềm năm mới - Ảnh 1.

Một khu vực bị bao phủ trong sương mù tại TP Thượng Hải - Trung Quốc ngày 29-12. Ảnh: REUTERS

Còn tại Trung Quốc, người dân tận hưởng kỳ nghỉ cuối năm khắp nước đối mặt nguy cơ giao thông bị gián đoạn sau khi Đài Khí tượng Trung ương ngày 29-12 cảnh báo sương mù dày đặc sẽ bao phủ các khu vực từ tỉnh Hà Bắc ở miền Bắc đến TP Thượng Hải ở miền Nam trong hơn 24 giờ. Cảnh báo đỏ về sương mù đã được đưa ra lần đầu tiên kể từ năm 2017 và điều kiện này sẽ được cải thiện từ tối 30-12 (giờ địa phương).

Ứng dụng theo dõi chuyến bay Flight Master cho thấy hơn 600 chuyến bay đã bị hoãn ở nhiều thành phố. Người dân một số địa phương được khuyến cáo nên tránh ra ngoài trừ khi cần thiết. Tại Thượng Hải, một số tuyến phà tạm ngừng hoạt động, một số đoạn đường cao tốc và một cây cầu dẫn đến cảng container tạm đóng cửa.

Tại Mỹ, khu vực miền Nam sẽ chứng kiến nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng và dự báo có tuyết rơi vào năm mới. Theo Fox Weather, miền Trung bang Florida sẽ đối mặt thời tiết lạnh giá trước thềm giao thừa khi một đợt không khí lạnh dự kiến tấn công khu vực này và làm nhiệt độ giảm còn khoảng 4 độ C hoặc thấp hơn vào cuối tuần này. Ở một số thành phố phía Nam như Memphis và Nashville ở bang Tennessee, Huntsville ở bang Alabama, Atlanta ở bang Georgia sẽ có tuyết rơi từ tối 29-12 đến 30-12 (giờ địa phương).