Tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc tại Anh, 9x xinh đẹp lại đạt học bổng 3 tỷ đồng để quay lại xứ sở sương mù học tiến sĩ

Từ Birmingham đến Manchester

Chọn Đại học Manchester làm bến đỗ cuối, tháng 9 này, cô bạn Đinh Thu Trang sẽ lên đường sang Anh du học ngành Business & Management - danh sách 1% các khoa Business toàn thế giới được công nhận bởi 3 tổ chức quốc tế EQUIS, AMBA và AACSB.

Nếu đưa vào danh sách “con nhà người ta” thì chắc hẳn nữ sinh Việt Nam mang tên Đinh Thu Trang sẽ chiếm vị trí top đầu! Thu Trang là một trong số những nữ sinh Việt đầu tiên xuất sắc vượt qua hàng ngàn hồ sơ để được trúng tuyển học bổng toàn phần của Đại học Manchester - ngôi trường thuộc Top 6 trường đại học hàng đầu nước Anh, Top 8 trường đại học tốt nhất ở châu Âu và Top 34 các trường đại học hàng đầu thế giới.

Ngôi trường danh giá này cũng có tới 65% các nghiên cứu được giới chuyên môn đánh giá là đứng đầu thế giới và có phạm vi rộng lớn hơn bất cứ trường đại học nào tại Anh.

Chân dung 9x xinh đẹp tài năng Đinh Thu Trang.

Không chọn lựa một con đường bằng phẳng, Đinh Thu Trang (sinh năm 1994 tại Ninh Bình) đã từ bỏ công việc đáng mơ ước tại một trong những tập đoàn nước ngoài hàng đầu ở Việt Nam để lựa chọn theo đuổi niềm đam mê du học tại xứ sở sương mù. Kể về hành trình này, cô bạn cho biết bản thân luôn mong muốn được đi du học tại các quốc gia phát triển như Mỹ hay Anh để có thể mở mang tầm mắt và trải nghiệm nền giáo dục đẳng cấp trên thế giới. Ước mơ đó cũng là lý do thôi thúc Trang nộp đơn theo học bậc thạc sỹ tại trường Đại học Birmingham, Anh và may mắn là mọi cố gắng và nỗ lực của Trang đã được ghi nhận.  

Sau 1 năm được học tập tại Anh và tốt nghiệp Đại học Birmingham từ năm 2017, năm 2018 Thu Trang về Việt Nam làm việc khoảng hơn 1 năm. “Mình cảm thấy đây là môi trường học tập ở bên Anh khá tốt, chú trọng cao chất lượng đào tạo. Nhưng sau khi đi làm, mình nhận ra rằng con đường nghiên cứu học thuật và được giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho người khác sẽ phù hợp với mình hơn nên mình quyết định xin học bổng lại ở bên Anh và học tiếp lên tiến sĩ.”, 9x tài năng chia sẻ.

Trang từng có 1 năm làm việc tại công ty kiểm toán thuế EY thuộc một trong 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới về tầm quy mô và doanh thu. Trong quá trình học tại Đại học Ngoại thương và quá trình học thạc sĩ tại Anh, 9x Việt luôn phấn đấu học tập thật tốt. Thu Trang là một trong số ít sinh viên Việt Nam tại Anh đã tốt nghiệp xuất sắc, lọt Top 10% sinh viên điểm cao nhất lớp với điểm trung bình môn là 70/100. 

Nhờ lợi thế từ tấm bằng thạc sĩ danh giá, Trang đã tự tin apply giành học bổng tiến sĩ toàn phần tại trường Đại học Manchester. Trị giá học bổng này vào khoảng 32 nghìn bảng Anh (xấp xỉ 3 tỷ đồng) bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt cho 3 năm học.

Không những thế, niềm vui như được nhân đôi trọn vẹn khi Trang liên tiếp được nhận vào vòng phỏng vấn 4 học bổng của các trường đại học hàng đầu ở xứ sở sương mù như University of Leeds, Aston University...

Hành trình xin học bổng toàn phần tiến sĩ

Ít ai nghĩ rằng cô gái bé nhỏ Thu Trang lại có thể chinh phục được một trong những chuyên ngành "khó nhằn" nhất khi theo học tại 2 ngồi trường top đầu của Anh. Thu Trang chia sẻ: “Ở Birmingham, mình học ngành Tài chính ngân hàng, thuộc khoa Kinh tế học. Sau khi lên tiến sĩ, mình sẽ học Business & Management, nói nôm na cũng là về quản lý và kinh doanh. Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng cũng phát triển từ đề tài mình đang làm từ hồi thạc sĩ. Quá trình này yêu cầu ứng viên phải nộp một bản đề tài đề cương của mình nghiên cứu trong 3 năm về nghiên cứu về tỷ giá hối đoái". Trang quyết định sẽ áp dụng và tiếp cận theo hướng mới mẻ hơn về cả trí tuệ nhân tạo để dự đoán những chỉ số của nền kinh tế.

Ở Anh, Trang đã có cơ hội được kết bạn, giao lưu học hỏi rất nhiều bạn bè tới từ các nước khác nhau.

Đại học Manchester là một trong những trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh cao với nhiều vòng ứng tuyển và duyệt hồ sơ gắt gao để tìm ra người xứng đáng. Các ứng viên đòi hỏi phải thỏa mãn một trong 2 điêu kiện như có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ. Đi kèm theo đó phải có các chứng chỉ chuẩn quốc tế như IELTS 7.0 (không có thành phần nào dưới 6,0), TOEFL iBT: 100, TOEFL pBT: 623 và PTE: 66 (với điểm thành phần không dưới 51). 

Ngoài ra, ứng viên phải trải qua 2 vòng phỏng vấn do chính các thầy cô trực tiếp chấm điểm. Cũng theo Thu Trang, nếu các ứng viên không có kinh nghiệm nghiên cứu học thuật trước đó thì nên có tinh thần cầu thị và nên chân thật trong từng câu trả lời của mình. Thậm chí, nếu chưa hiểu, có thể hỏi lại hội đồng tuyển sinh hoặc nêu ra quan điểm cá nhân. Đó cũng là bí kíp mà cô bạn 9x đã áp dụng trong quá trình học Đại học Birmingham. 

Trang là 1 trong 100 sinh viên trúng tuyển cùng lúc học bổng toàn phần tiến sĩ và học bổng President's Doctoral Scholar Award của Hiệu trưởng ĐH Manchester.

Cô MC xinh đẹp, đa tài và không sợ... lấy chồng muộn

Nếu nghĩ con gái học rộng tài cao như Thu Trang chắc chắn phải là "mọt sách" thì nhiều người sẽ... nhầm. Thu Trang đích thị là cô nàng đại diện cho thế hệ trẻ 9x năng động, tự tin, biết nắm bắt và có thể hòa nhập nhanh chóng trong bất kỳ môi trường nào. 

Quá trình học Đại học Ngoại thương cũng là bản lề vững chắc giúp Thu Trang có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Cô nàng này rất đam mê các hoạt động ngoại khóa khi còn là sinh viên như như CLB tư vấn Luật, chương trình "Mùa hè xanh" dành cho các bạn sinh viên ở Hà Tĩnh.

Bất ngờ hơn, Trang còn tiết lộ được bén duyên với vai trò làm MC cho một số sự kiện và chương trình hội thảo lớn. Mới đây, cô bạn vinh dự khi được làm MC cho Ngày hội Du học sớm quốc tế - ISSDAY và Ngày hội Học bổng du học châu Á do TMS Education Group tổ chức. Mặc dù chỉ là công việc "tay trái" nhưng Trang lại rất thích thú và cho rằng đây là cơ hội tốt để được rèn luyện kỹ năng giao tiếp hay teamwork trong môi trường chuyên nghiệp. 

Công việc MC là nghề tay trái của Thu Trang, cô bạn cảm thấy thích thú khi đứng trên sân khấu.

Ngoài những thành tích học tập xuất sắc thì Thu Trang còn rất đam mê đọc sách và thích thời trang. Mỗi khi bận rộn với học hành, nghiên cứu, thấy mình mệt mỏi, Trang lại chọn cách xả stress bằng cách mặc đẹp để thấy yêu đời và có động lực hơn trong cuộc sống. 

Thu Trang tâm sự bản thân rất thích phối đồ hoặc theo dõi các Fashionista trên Instagram và thích những phong cách mà họ định hình về thời trang. “Mình cũng thích viết blog nữa, trước đây mình cũng từng có 1 blog viết về thời trang, du lịch... Sau đó, học năm cuối mình bận quá nên không chăm chút được cho trang blog nhiều nữa.”, 9x nói.

Không chỉ trau dồi bản thân, cô gái đến từ Ninh Bình cũng rất thích chăm chút ngoại hình.

Có tri thức, tự tin, xinh đẹp, xác định được mục tiêu và quyết tâm chinh phục với 100% sức lực, Thu Trang đang trở thành hình mẫu của nhiều bạn trẻ còn đang loay hoay trên con đường đi tìm đam mê và khao khát để được khẳng định bản thân. Cô nàng cũng mạnh mẽ đáp trả với luồng ý kiến trái chiều khi cho rằng, con gái học cao sẽ khó mà lấy chồng. 

“Mẹ mình rất coi trọng việc học của mình từ nhỏ. Một số nhà thì bố mẹ không thích con cái học lên cao vì sợ khó chuyện gia đình, chồng con. Nhưng mẹ thì luôn ủng hộ mình học cao học rộng, càng đi nhiều càng biết nhiều và học hỏi được nhiều. Còn việc lấy chồng thì thà lấy đúng người còn hơn lấy nhầm người.”, Thu Trang thẳng thắn. 

Tháng 9 này, cô nàng 9x sẽ lên đường tham gia khóa học tiến sĩ tại Đại học Manchester. Trang cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội làm nghiên cứu sinh trong vài năm, thử sức ở những trường đại học tốt ở Việt Nam hoặc châu Âu sau khi kết thúc khóa học tại Anh.

Theo Tiin.vn