Triệu phú Nam Định xây tòa lâu đài 50 tỷ đồng gần 10 năm, cưới con trai tặng vương miện 100 cây vàng

Chỉ tính riêng tiền gỗ lát sàn của tòa lâu đài cũng lên đến 120 tỷ đồng. Có khi lấy số gỗ này đi bán thì cũng đủ để xây thêm một tòa lâu đài khác.

Ở xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, không ai là không biết đến ông chủ lâu đài Lan Khoa Khuê. Đó là ông Nguyễn Văn Khuê (61 tuổi) - một triệu phú nổi tiếng trong vùng.

Tòa lâu đài của ông Khuê cũng vô cùng nổi tiếng, chỉ riêng bản vẽ đã mất 3 năm để hoàn thiện. Để xây tòa lâu đài này, ông Khuê tự đi mua vật liệu, tự sơn và chế tác phù điêu trang trí với 16 người thợ trong 3 năm liền.

Lan Khoa Khuê là một tòa lâu đài 5 tầng, mặt sàn 470 m2. "Trước khi xây nhà, tôi qua Italy, Pháp, vừa đi du lịch, vừa tham khảo các công trình kiến trúc. Toàn bộ ý tưởng đều được tôi dựng lên và góp tay vào bản vẽ. Vì làm từng chút một, tôi cũng thường xuyên thay đổi sở thích, nên lâu đài của tôi có nhiều hạng mục đập đi xây lại mấy lần.", ông Khuê giải thích việc xây lâu đài mất gần 10 năm.

Ông Khuê là chủ nhân một đội tàu biển lớn ở xã Hải Minh. Sau nhiều năm trên thương trường, năm 2010 ông lui về, nhường công việc kinh doanh cho con trai. Với mong muốn có một công trình để đời, ông đã quyết định chi 50 tỷ đồng để xây dựng một tòa lâu đài.

Ông Khuê chọn làm nhà theo lối kiến trúc phương Tây với những đường nét chạm trổ, hoa văn phong phú. Khuôn viên toàn bộ tòa nhà rộng hơn 3.000 m2, trước nhà là 2 pho tượng sư tử trắng bề thế. Trần nhà được dát vàng với họa tiết tinh xảo.

Yêu thích thần thoại Hy Lạp, tất cả những bức tượng bên ngoài tòa lâu đài đều lấy cảm hứng từ đó như thần Zeus, Poseidon và các vị thiên sứ. Bức tượng nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp thì được ông Khuê đặt ngay trước cửa chính.

Cổng tòa lâu đài được gia chủ sử dụng chất liệu hợp kim mạ đồng "siêu đắt đỏ". Hàng rào bao quanh tòa lâu đài đều được làm bằng hợp kim mạ đồng kết hợp với thép gai chạy dài hàng chục mét.

Nội thất bên trong đa phần từ các loại gỗ quý như gỗ hương, gỗ đỏ, cẩm lai... Đặc biệt, phần gỗ lát sàn dày tới 12 cm, chỉ tính riêng số tiền gỗ lát sàn này cũng đã lên đến 120 tỷ đồng. Có người cho rằng, nếu lấy số gỗ lát sàn này đi bán thì cũng đủ để mua một tòa lâu đài khác.

Để tuổi già có thể đi lại dễ dàng, ông Khuê lắp thang máy đặt ở gần phòng ăn, nơi đủ để 100 người ngồi thoải mái. Đặc biệt, trần nhà còn được dát một lớp vàng mỏng, có khả năng cách nhiệt tốt và giảm thiểu rủi ro khi gặp hỏa hoạn. Riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy, ông đầu tư khoảng 3 tỷ đồng.

Vị đại gia Nam Định cũng là người yêu thích cây cối nên ông dành nhiều thời gian tự uốn dáng những cây bonsai cổ thụ trong khoảnh vườn nhỏ chạy dọc theo khuôn viên ngôi nhà. Khu vườn này có những cây tuổi đời lên đến hàng trăm năm, giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, ông cũng trồng những cây ăn quả như vú sữa, hồng, mít để vui tuổi già.

"Công trình này là tâm huyết của tôi, để con cháu sau này có thể nhìn vào và hiểu cha ông của chúng đã cố gắng như thế nào để có ngày hôm nay. Mỗi chi tiết dù nhỏ nhất trong ngôi nhà đều chứa một câu chuyện ý nghĩa.", ông Khuê giảng giải về tòa lâu đài của mình.

Nhà ông Khuê từng có một thời gian gây sốt cộng đồng mạng vì có lễ cưới quy mô vô cùng "khủng". Chú rể Nguyễn Anh Khoa là con trai của chủ nhân tòa lâu đài Lan Khoa Khuê. Đám cưới của con trai ông Khuê có rất nhiều doanh nhân nghệ sĩ nổi tiếng, cô dâu thì được mẹ chồng tặng vương miện 100 cây vàng.

Lễ cưới "khủng" này đã thu sự chú ý của đông đảo người dân và quan khách. "Người dân đến đây xem còn đông hơn đi hội. Lâu đài cả nghìn mét vuông không còn chỗ đứng.", một vị khách từng dự đám cưới này chia sẻ.

Thực đơn tiệc cưới cũng là điều khiến nhiều người phải... giật mình với tất cả 18 món, đều là những "cao lương mỹ vị" như bồ câu tần thuốc bắc, dê núi hấp lá chanh, cá vược hấp xì dầu, ba ba rang muối...

Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Minh cho biết, lâu đài Lan Khoa Khuê là một trong những công trình kiến trúc lớn nhất ở địa phương. "Dù thuộc tầng lớp giàu có, nhưng ông Khuê rất hòa đồng và tích cực trong các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Không những đóng góp cho địa phương, ông Khuê còn đứng ra kêu gọi mọi người chung tay.", ông Phong cho hay.

Theo Kenh14.vn