[Review] Scarf: Khám phá thế giới huyền bí cùng linh hồn ma thuật

Thế giới của Scarf như một cuốn truyện huyền bí và đầy cuốn hút, dù vẫn có mang một vài tình tiết hơi khó hiểu.

Scarf là một trò chơi giải đố có hình ảnh ba chiều, được phát triển bởi Studio Uprising và được phát hành bởi THQ Nordic. Câu chuyện theo chân Hyke, một linh hồn sở hữu ma thuật. Chuyến hành trình kể về Hyke và chiếc khăn đa hình của anh giải quyết nhiều câu đố khác nhau, hoàn thành các nhiệm vụ là giúp những linh hồn bị thất lạc hòa nhập với thiên nhiên, và tìm hiểu ý nghĩa của việc trở thành một anh hùng.

[Review] Scarf: Khám phá thế giới huyền bí cùng linh hồn ma thuật - Ảnh 1.

Trò chơi Scarf khai phá ra lối chơi rất thú vị và cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Studio Uprising sử dụng Unreal Engine 4 để tạo ra môi trường trong game một cách chi tiết, đẹp mắt, và màu sắc lẫn ánh sáng đều rất mãn nhãn, cộng thêm việc mang lại cảm giác yên bình. Người chơi điều khiển nhân vật bằng cách chạy, nhảy và sử dụng khăn quàng để lướt, đu và nhảy hai lần. Thế giới này là vùng đất linh hồn, bao gồm cả chiếc khăn, và người chơi cần giải các câu đố về đền thờ, môi trường và cơ học.

Các câu đố không quá khó nhưng khá lắt léo. Một phần đặc biệt nổi bật là thế giới rừng, ở đây yêu cầu người chơi sử dụng nhiều hệ thống để thành công giải đố. Trong lúc khám phá từng thế giới, người chơi có thể bắt gặp ba quả cầu tối khác nhau được gọi là Ink. Mỗi cái sẽ tiết lộ một quan điểm khác của câu chuyện khi được thu thập đầy đủ. Thật không may, quan điểm khác đấy trở nên khá khó hiểu khi càng chơi, người chơi sẽ quên mất có một cốt truyện hiện hữu.

[Review] Scarf: Khám phá thế giới huyền bí cùng linh hồn ma thuật - Ảnh 2.

Scarf phần lớn không có lời thoại nhân vật. Trò chơi dựa trên biểu hiện bên ngoài để khắc họa nên câu chuyện, nhưng bất cứ khi nào một quả cầu Ink được thu thập hoặc một đoạn cắt cảnh cụ thể xảy ra, sẽ đột nhiên có đoạn kể chuyện xuất hiện. Thông tin được cung cấp trong lúc đấy nhằm giúp người chơi móc nối, lắp ghép lại các sự việc với nhau.

Đoạn tường thuật mở đầu sẽ kể về một linh hồn Người mẹ bị xé toạc bởi những linh hồn khác để chiếm đoạt sức mạnh và nhiệm vụ của cái khăn quàng là lấy lại sức mạnh đó. Khi người chơi sắp bước vào thế giới đầu tiên, sẽ có khoảnh khắc cái khăn quàng biến thành móng vuốt nham hiểm nhưng nhân vật Hyke lại không hề biết chuyện đấy xảy ra. Cảnh này xuất hiện ở cuối mỗi khu vực, và rất lạ lùng bởi vì nhân vật Hyke đáng nhẽ phải "đi tìm hiểu ý nghĩa của việc làm một anh hùng".

[Review] Scarf: Khám phá thế giới huyền bí cùng linh hồn ma thuật - Ảnh 3.

Ngay cả khi khoảnh khắc cuối cùng diễn ra, tuy cảm giác như nó xuất hiện bất ngờ không báo trước, trò chơi không khiến người chơi cảm thấy giống một anh hùng. Mặc dù lối kể chuyện có hơi khó hiểu, nhưng hình ảnh sống động cùng cơ chế câu đố hấp dẫn vẫn giúp Scarf là một trò chơi cuốn hút. Vì không bị phân tâm bởi lời thoại, người chơi sẽ dễ bị "hớp hồn" trong thế giới xinh đẹp ba chiều này.