4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson

Từ Black Dahlia đến Lizzie Borden, câu chuyện đằng sau những kỳ án nổi tiếng này vẫn còn gây ám ảnh cho đến ngày nay.

1. Thảm sát ngày Valentine

Vào cuối những năm 1920, cuộc chiến băng đảng ở Chicago lên đến đỉnh điểm với cái chết của 7 người đàn ông, diễn ra vào đúng ngày lễ Tình Nhân. Cuộc thảm sát này được tổ chức bởi Al "Scarface" Capone để loại bỏ đối thủ của anh ta là George "Bugs" Moran một lần và mãi mãi.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 1.

Vào sáng ngày 14 tháng 2 năm 1929, bốn tay sai của Capone đến nhà kho của Moran, nơi hắn phân phối rượu bất hợp pháp. Người ta tin rằng Capone đã dụ Moran đến nhà kho bằng cách giả vờ rằng một trong những công ty đối tác kinh doanh của anh ta ở Canada cần hỗ trợ. Năm người của Moran đã xuất hiện sau cuộc gọi của Capone với hai thợ sửa xe hơi. Họ tiến vào nhà kho, nơi người của Capone đang chờ sẵn.

Khi Albert Weinshank, người cuối cùng Moran cử đến, rời khỏi xe Cadillac và đi vào nhà kho, anh ta bắt gặp hai cảnh sát bắt nhưng thực chất là người của Capone cải trang. Người của Moran bị dồn vào trong nhà kho và xếp hàng dựa vào tường, hai tên côn đồ làm việc cho Capone bước vào bên trong với súng tiểu liên trên tay và xả súng. Sáu người chết ngay tại chỗ, một người đã vật vã suốt hàng tiếng đồng hồ trước khi qua đời trên giường bệnh.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 2.

Mục tiêu ban đầu của kế hoạch, Bugs Moran, lại không bị trừ khử. Tay sai của Capone đã nhầm Weinshank với Moran, một sai lầm đã cứu mạng ông ta. Capone là nghi phạm chính nhưng không bị kết tội. Sau này, người ta vẫn gọi vụ án kinh hoàng này là cuộc Thảm sát Ngày lễ Tình Nhân.

2. Vụ án Thược Dược Đen

Vào ngày 15 tháng 1 năm 1947, một phụ nữ trẻ và con gái ba tuổi của cô tình cờ tìm thấy thi thể của Elizabeth Short, 22 tuổi, bị cắt xẻo và nằm trên bãi cỏ của một khu dân cư ở Los Angeles, hoàn toàn khỏa thân. Cơ thể của Short bị tách làm 2 mảnh, ruột bị cắt bỏ, gấp lại và đặt trở vào chỗ cũ. Cơ thể cô cũng bị rút cạn máu. Tên sát nhân thậm chí còn rạch miệng cô một đường đến tận mang tai, giống như một nụ cười.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 3.

Một tuần sau, biên tập viên của Los Angeles Examiner nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là kẻ sát nhân. Anh ta giữ một vài món quà lưu niệm và sẽ gửi chúng qua đường bưu điện. Bốn ngày sau, một nhân viên bưu điện giao cho nhân viên tòa soạn một gói bưu kiện, bao gồm giấy khai sinh, danh thiếp, ảnh và sổ địa chỉ của Elizabeth Short.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 4.

Nhưng giống như rất nhiều vụ giết người nổi tiếng khác, màn xiếc hỗn loạn của truyền thông đã vùi lấp cuộc điều tra. Cảnh sát đã phỏng vấn 12 nghi phạm và tiếp nhận hơn 60 người khẳng định họ là kẻ giết người, nhưng tất cả đều là giả.

3. Vụ án Lizzie Borden

Ngày 4/8/1892 bắt đầu như bao ngày khác đối với gia đình Borden. Andrew vào thị trấn để giải quyết một số công việc, con gái của anh là Lizzie, một giáo viên 32 tuổi, ở nhà với vợ anh Abby và người giúp việc của gia đình, Bridget Sullivan. Khi Andrew trở về sau ngày hôm đó, người ta không tìm thấy vợ anh. Lizzie nói với anh rằng Abby đã nhận được một bức thư và đi thăm một người bạn. Tuy nhiên, Abby đã không đi đâu cả. Bà ở trên lầu và chết trong vũng máu của chính mình.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 5.

Lizzie đã giúp cha mình chợp mắt trên chiếc ghế dài, rồi thuyết phục người giúp việc rời khỏi nhà nhưng bà ta đã từ chối vì không thấy khỏe, rồi Bridget quay vào phòng ngủ và ngủ thiếp đi. Một lúc sau, bà nghe thấy tiếng la hét chói tai của Lizzie. Khi lao ra ngoài, bà nhìn thấy Andrew đã chết trên chiếc ghế dài, khuôn mặt bị biến dạng tới mức không thể nhận ra.

Trong cơn hoảng loạn, Lizzie nhớ ra rằng mẹ kế của cô đáng lẽ đã trở về nhà, liền bảo Bridget lên lầu tìm mẹ. Bridget đã tìm thấy bà chủ của mình chết trên lầu, với 19 nhát đâm từ một cây rìu, còn Andrew có 11 nhát đâm. Ban đầu, Lizzie không phải nghi phạm, nhưng sau đó khi người ta bắt gặp cô đốt một chiếc váy dính vết bẩn của mình, cô đã bị bắt và đem ra xét xử. Tuy nhiên, vì không có đủ bằng chứng, tòa án đã không kết tội cô.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 6.

Vụ án này trở thành đề tài yêu thích cho những thám tử nghiệp dư. Rất nhiều giả thuyết được đưa ra, liệu ai mới là người giết cặp vợ chồng Borden: Lizzie, con gái họ, hay người giúp việc.

4. Giáo phái Manson và Sharon Tate

Vụ giết người ghê rợn của nữ diễn viên Sharon Tate dưới bàn tay của Giáo phái Manson khi cô đang mang thai hơn 8 tháng đã khiến Hollywood và phần còn lại của nước Mỹ khiếp sợ trong nhiều thập kỷ.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 7.

Vào đêm ngày 8/8/1969, Tate ở nhà với bạn bè trong lúc hồng cô, đạo diễn Roman Polanski, đang ở nước ngoài quay phim. Căn nhà cô ở nằm tại khu phố Benedict Canyon, Los Angeles. Thủ lĩnh giáo phái khét tiếng Charles Manson đã chỉ thị một số tín đồ trung thành của mình vào nhà và giết tất cả mọi người bên trong "một cách tàn nhẫn nhất có thể."

Khi bước vào khu nhà, họ đã sát hại Steven Parent, 18 tuổi, sau đó tiếp tục tiến vào trong, không chế tất cả những người đang có mặt trong nhà, bao gồm Tate đang mang bầu 8 tháng. Cô và mọi người cố gắng van xin, nhưng tất cả đều bị sát hại dã man. Hai trong số họ cố gắng trốn thoát nhưng không thành công. Tate là người cuối cùng còn sống, cô cầu xin cho mạng sống của mình và đứa trẻ, nhưng những tín đồ giáo phái vẫn đâm cô và dùng máu của Tate để viết từ "Pig" lên trước cửa ngôi nhà.

4 kỳ án đẫm máu từng gieo rắc nỗi sợ khắp nước Mỹ: Từ Thược Dược Đen đến Giáo phái Manson - Ảnh 8.

Động cơ của Manson đằng sau vụ tấn công là người thuê nhà trước đây, Terry Melcher- một nhà sản xuất nhạc đã từ chối thu âm với Manson và vì thế hắn muốn trả thù. Cuối năm đó, tất cả những kẻ tham gia vào đêm tấn công đều bị tóm gọn, kết án tù chung thân, mọi yêu cầu ân xá đều bị từ chối.