8 quái vật quyền lực nổi tiếng trong thần thoại khắp thế giới (P.2)

Các quái vật này được nhắc đến nhiều không chỉ vì hình dạng quái dị của chúng mà còn vì sức mạnh đáng gờm mà chúng sở hữu.

Dù mang hình dáng quái dị, nhưng những quái vật này vẫn đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng lẫn các nghi lễ của nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới.

Truyền thuyết về Piasa

Piasa là loài chim trong truyền thuyết của một bộ tộc da đỏ có tên Illiniwek, họ sống dọc theo sông Mississippi ở vùng lân cận phía bắc Alton ngày nay. Trước khi người châu Âu đến thám hiểm khu vực này, họ sinh sống bằng cách săn bắn trong thung lũng và bắt cá trên con sông. Mọi thứ bắt đầu xáo trộn khi "con thú lớn" đến đây.

8 quái vật quyền lực nổi tiếng trong thần thoại khắp thế giới (P.2) - Ảnh 1.

Theo miêu tả của một nhà truyền giáo người Pháp vào năm 1673, "con thú lớn" có hình dáng như sau: to như một con bê, đầu có sừng như lông tơ, mắt đỏ, có râu hổ và vẻ mặt dữ dằn đáng sợ. Nó mang cơ thể của một người đàn ông, mình phủ đầy vảy và chiếc đuôi trải dài, phần cuối đuôi lại giống cá.

Người Menehune ở Hawaii

Trong thần thoại Hawaii, người ta có đề cập đến một chủng tộc cổ đại với vóc người nhỏ nhắn sống ở nơi này trước khi người Polynesia đến định cư. Dù đã có nhiều bằng chứng khảo cổ về cư dân cổ sống tại Hawaii được cho là người Menehune, nhưng vẫn có nhiều người xem như truyền thuyết.

8 quái vật quyền lực nổi tiếng trong thần thoại khắp thế giới (P.2) - Ảnh 2.

Tương truyền, khi những người Polynesia tìm đến Hawaii, họ đã tìm thấy những con đập, ao cá, đường xá và thậm chí cả đền đài do người Menehune xây dựng. Điều đáng chú ý là các công trình này thể hiện tay nghề tạo tác khá cao.

Cipactli của Aztec

Người Aztec ở Mexico tin rằng trái đất được tạo thành từ sự hủy diệt của sinh vật có tên Cipactli – một sinh vật do các vị thần tạo ra. Cipactli được miêu tả khá đa dạng: một con cá sấu mang các đặc điểm của cóc và cá, hoặc một quái vật biển. Tuy nhiên, dù ở hình dạng nào, người Aztec cũng tin rằng Cipactli thèm ăn vô độ, mỗi khớp xương của Cpactli là một cái miệng.

8 quái vật quyền lực nổi tiếng trong thần thoại khắp thế giới (P.2) - Ảnh 3.

Khi các thần bắt đầu quá trình sáng tạo của mình, họ nhận ra Cipactli có thể nuốt hết tất cả, vậy là họ quyết định tiêu diệt nó. Tezcatlipoca dụ quái vật đến và bị mất một chân, sau đó các vị thần hợp sức đánh bại con quái vật. Họ kéo cơ thể của Cipactli về bốn hướng, giải phóng vũ trụ khỏi nó. Sau đó, Tezcatlipoca và Quetzalcoatl tạo ra bầu trời cũng như tất cả mọi thứ từ cơ thể của Cipactli. Phần đầu của Cipactli tạo thành mười ba tầng trời, còn đuôi trở thành minh giới và phần thân là trái đất.

Griffin

Griffin là một sinh vật huyền thoại với phần đầu và cánh của đại bàng, cơ thể, đuôi và chân sau của sư tử. Vì đại bàng là vua của các loài chim và sư tử là vua của các loài thú, nên Griffin được xem như sinh vật mạnh mẽ nhất. Dưới thời đế chế Ba Tư, Griffin được xem như thần bảo hộ, giúp chống lại tà ác, phù thủy…

8 quái vật quyền lực nổi tiếng trong thần thoại khắp thế giới (P.2) - Ảnh 4.

Dù Griffin khá phổ biến trong nghệ thuật và thần thoại Hy Lạp cổ đại, nhưng có vẻ như sinh vật này xuất hiện trong các truyền thuyết của Ba Tư và Ai Cập cổ từ rất sớm. Trên đảo Crete của Hy Lạp, người ta đã phát hiện ra các miêu tả về Griffin trên các bức bích họa trong phòng để ngai vàng của cung điện Knossos từ thời kỳ đồ đồng, vào khoảng thế kỷ 15 TCN.