Bay trên trời hơn 20 năm, phi công vẫn bị đuổi việc vì dùng bằng giả

Một phi công Nam Phi đã bị bắt giữ sau khi bị phát hiện đã dùng bằng giả để lái máy bay thương mại trong suốt hơn 20 năm qua.

Vào năm 2019, cơ quan chức năng của Nam Phi đã bất ngờ phát hiện ra William Chandler, một phi công cao cấp của hãng South African Airways không hề có bằng lái. Trên thực tế, ông này đã sử dụng giấy phép lái máy bay thương mại giả trong hơn 20 năm qua.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Vishnu Naidoo cho hay Chandler hiện bị điều tra về tội làm giả giấy tờ. Phi công này có thể tại ngoại với mức tiền bảo lãnh khoảng 350 USD (hơn 8 triệu VND) và phải ra tòa sau đó.

Bay trên trời hơn 20 năm, phi công vẫn bị đuổi việc vì dùng bằng giả - Ảnh 1.

Theo phát ngôn viên của hãng hàng không, yêu cầu của hãng là tất cả các phi công phải có giấy phép ATPL trong vòng năm năm làm việc với tư cách là phi công tại SAA. Đây là quy định bắt buộc của hãng. Phi công không đạt được giấy phép này sẽ bị chấm dứt việc làm.

Phi công Chandler chỉ sở hữu bằng cấp cho phép lái máy bay thương mại cỡ nhỏ, bằng cấp đòi hỏi thời gian huấn luyện và kinh nghiệm bay ít hơn. Vào năm 1994, Chandler đã gia nhập vào hãng hàng không này. Tới năm 2005, ông có thể thăng cấp đội trưởng nhưng ông từ chối vì không nộp giấy chứng nhận bay.

Bay trên trời hơn 20 năm, phi công vẫn bị đuổi việc vì dùng bằng giả - Ảnh 2.

Sau khi sự việc này xảy ra, các cư dân mạng cho rằng, hãng SAA đã quá bảo thủ với luật lệ của họ. Người đàn ông này xứng đáng được cho thêm 1 cơ hội nữa sau 20 năm đã làm việc trên bầu trời và có đủ kinh nghiệm hơn rất nhiều phi công khác. Dù vậy, SAA không có bình luận nào thêm về sự việc này.