Chơi game bao năm, nhưng anh em có biết đến "cha đẻ của ngành trò chơi điện tử"?

Hãy dành 1 phút để tưởng nhớ đến huyền thoại đã làm nên cả ngành công nghiệp game cho anh em ta tận hưởng ngày nay.

Trò chơi điện tử là phát minh do con người tạo ra. Để phát triển cho tới ngày nay, trò chơi điện tử cũng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm.Giờ đây khi được tận hưởng những bom tấn AAA, trải nghiệm những điều thú vị trong thế giới ảo rộng lớn vô cùng, game thủ có bao giờ nghĩ về câu hỏi "Ai là người sáng tạo và đặt nền móng cho games hay chưa?". 

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về con người huyền thoại này nhé!

Chơi game bao năm, nhưng anh em có biết đến cha đẻ của ngành trò chơi điện tử? - Ảnh 1.

Chân dung Ralph H. Baer, Cha đẻ của ngành trò chơi điện tử

Ralph Henry Baer (tên khai sinh Rudolf Heinrich Baer), sinh ngày 8/3/1922 - mất 6/12/2014, là một nhà phát triển video game, nhà phát minh và kỹ sư người Do Thái quốc tịch Mỹ. Ông được gọi là "Cha đẻ của ngành trò chơi điện tử" do nhiều đóng góp các trò chơi và các ngành video game trong nửa sau của thế kỷ 20.

Ralph Henry Baer sinh ra tại Đức, ông và gia đình sang Hoa Kỳ trước thế chiến II. Tại đây, ông đã thay đổi tên của mình và sau này phục vụ cho các nỗ lực chiến tranh của Hoa Kỳ. Trong những năm 60, Baer làm việc ở Hãng chế tạo vũ khí Sanders Associates, nhiệm vụ của ông là nghiên cứu chế tạo hệ thống ra-đa phòng thủ và thiết bị điện tử trong tàu ngầm. Là một kỹ sư thích mày mò nghiên cứu, Baer không thật sự hứng thú với nhiệm vụ quản lý ban nghiên cứu phát triển tại hãng này. Ông nói: "Ở đây người ta làm những thứ có thể sử dụng ba bốn năm, nhưng không ai trao đổi với ai về công việc của mình, khi có được sản phẩm cũng như khi không có, làm xong coi như chấm dứt. Tôi không hứng thú với loại công việc như thế".

Là một chuyên gia về kỹ thuật truyền hình, ông luôn day dứt với ý tưởng phải làm gì đó để phục vụ hàng triệu người sử dụng máy truyền hình ở Mỹ và ông bí mật nghiên cứu trò chơi điện tử trên màn hình tivi. Cuối năm 1969, ông cho ra đời sản phẩm "Brown Box" - một hệ thống trò chơi video đầu tiên trên thế giới. Một trong những trò chơi đầu tiên nổi tiếng nhất được đặt tên là "ping pong" - gồm hai cái vợt, một quả bóng và một cái núm xoay để "cắt", với cái núm này người ta có thể thay đổi đường bay. Chủ nhân hãng chế tạo vũ khí đã cho đăng ký bản quyền phát minh này và bán bản quyền cho Hãng sản xuất tivi Magnavox. Hãng này đặt tên cho trò chơi mới là "Odyssey".

Chơi game bao năm, nhưng anh em có biết đến cha đẻ của ngành trò chơi điện tử? - Ảnh 2.

"Brown Box" - một hệ thống video game đầu tiên trên thế giới, chơi trên tivi

Dù tuổi cao nhưng Ralph Henry Baer không ngừng sáng tạo, mở một công ty riêng để phục vụ nghiên cứu, phát triển những ý tưởng vừa ngộ nghĩnh vừa điên rồ. Thí dụ, ông đã để cho một con gấu bông chuyện trò với một nhân vật hoạt hình trên màn hình, hay ông là người sáng tạo ra bức thảm chùi chân biết nói đầu tiên. Trò chơi “Simon” của ông ra đời từ những năm 80 và vẫn tồn tại.

Trong sự nghiệp của mình, ông liên tục phát triển và được cấp bằng sáng chế một số nguyên mẫu phần cứng, đặt nền móng đầu tiên cho những video game console, Magnavox Odyssey và thậm chí những game online multiplayer về sau này.

Chơi game bao năm, nhưng anh em có biết đến cha đẻ của ngành trò chơi điện tử? - Ảnh 3.

Ralph Baer chơi trò Telesketch của mình vào năm 1977

Trông một lần khi nói về tình trạng bạo lực trong các trò chơi điện tử ông Baer tỏ ra rất buồn rầu. Theo ông từ lâu trò chơi điện tử đã trở thành một môn nghệ thuật nhưng bị lạm dụng. 

Năm 2004, ông được trao tặng Huân chương Quốc gia về Công nghệ nhờ những đóng góp của ông đối với "sự đột phá và tiên phong sáng tạo, phát triển và thương mại hóa các trò chơi tương tác" khởi đầu cho ngành công nghiệp trị giá nghìn tỷ USD trong cả lĩnh vực vui chơi giải trí và giáo dục ngày nay.