Đài phát thanh quái dị tại Nga và những thông điệp kỳ lạ vẫn phát đi mỗi ngày

Đài phát thanh MDZhB hoạt động liên tục 24/7 từ năm 1982, nhưng cho đến nay người ta vẫn không biết được những giai điệu buồn tẻ, kỳ quái của nó được phát ra từ đâu và nhằm mục đích gì.

MDZhB là tên của một đài phát thanh bí ẩn đã phát sóng gần 4 thập kỷ qua. Tuy nhiên, điều bí ẩn xung quanh đài phát thanh này là nó chưa từng được xác nhận hoạt động cũng như người vận hành. Có rất nhiều giả thuyết xoay quanh đài phát thanh MDZhB, thậm chí người ta tin rằng đây là một dạng truyền tin của mạng lưới gián điệp bất hợp pháp tại Nga.

Đại phát thanh kỳ quái, lên sóng 24/7

Kể từ năm 1982, đài phát thanh MDZhB đã hoạt động đều đặn 24 giờ mỗi ngày và đều đặn 7 ngày một tuần không có gián đoạn. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nội dung phát thanh của nó cũng rất kỳ quặc: các giai điệu buồn tẻ, đơn điệu, sau đó là một dạng âm thanh như còi báo sương mù với tần suất vài giây một lần.

Đài phát thanh quái dị tại Nga và những thông điệp kỳ lạ vẫn phát đi mỗi ngày - Ảnh 1.

Thỉnh thoảng, một hoặc hai lần trong tuần, thính giả sẽ nghe được ai đó thốt ra những cụm từ ngẫu nhiên bằng tiếng Nga có nghĩa như "dinghy" hoặc "farming specialist".

Cách thức hoạt động kéo dài hàng thập kỷ và nội dung phát thanh kỳ quặc khiến MDZhB trở thành một trong số những bí ẩn thu hút sự chú ý của nhiều người mê vô tuyến trên khắp thế giới. Dù cho đến tận ngày nay vẫn chưa có ai vén màn bí ẩn xung quanh đài phát thanh này, song người ta đã kịp đưa ra vô số giả thuyết về sự tồn tại của nó.

Những giả thuyết về đài phát thanh MDZhB

Cho đến nay, người ta mới chỉ biết rằng đài MDZhB có thể phát đi từ hai địa điểm tại Nga, một ở Petersburg và hai là Moscow. Đài hoạt động ở tần số tương đối thấp và truyền đi được rất xa. Vì thế, dù ở đâu trên thế giới, chỉ cần điều chỉnh radio đến tần số 4625kHz cũng nghe được đài.

Đài phát thanh quái dị tại Nga và những thông điệp kỳ lạ vẫn phát đi mỗi ngày - Ảnh 2.

Một trong số những giả thuyết được cho là thuyết phục nhất từng được đưa ra cho đến nay là MDZhB thực chất đóng vai trò như tín hiệu "Bàn tay chết". Trạm sẽ dừng phát sóng và kích hoạt trạng thái phản ứng khẩn cấp để đối phó trong trường hợp Nga bị tấn công hạt nhân. Giả thuyết này được đưa ra khi từ thời Liên Xô đã phát triển những hệ thống phòng vệ kiểu này, rất có thể chúng vẫn được sử dụng tiếp.

Một giả thuyết khác cũng phổ biến không kém lại cho rằng MDZhB là "The Buzzer", một phương tiện liên lạc của hệ thống gián điệp bất hợp pháp của Nga trên khắp thế giới. Tuy nhiên, giả thuyết này có vẻ không hợp lý khi ngoài các giọng nói nam hoặc nữ, thính giả không nghe được thể gì khác ngoại trừ những âm thanh rè rè như tiếng ong bay.

Đài phát thanh quái dị tại Nga và những thông điệp kỳ lạ vẫn phát đi mỗi ngày - Ảnh 3.

Thế nhưng, những người ủng hộ giả thuyết về "The Buzzer" lại lý giải rằng tiếng rè rè nghe được chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng. Đài sẽ hoạt động khi xảy ra sự cố đặc biệt hoặc để truyền đi các mệnh lệnh trong mạng lưới gián điệp và quân đội Nga.

Một người đam mê radio có tên Mãris Goldmanis cho biết, vào năm 2013, đài phát thanh kỳ lạ này đã truyền đi một thông điệp gọi là COMMAND 135 ISSUED. Đây rất có thể là một thông điệp kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Hiện nay, mục đích lẫn vị trí thực sự của đài MDZhB vẫn là một ẩn số. Nhiều người cho rằng rất có thể nó phát ra từ vùng đầm lầy bên ngoài thành phố St.Petersburg, nơi có nhiều tháp radio, các tòa nhà bỏ hoang và đường dây điện.