Nói về doanh thu cao nhất trong lịch sử, người ta có thể dễ dàng kể ra những cái tên đình đám như GTA, Minecraft, Pokemon Go hay là CS:GO. Thế nhưng, nếu tính chi li theo tỉ lệ phần trăm số vốn bỏ ra và doanh thu đem lại, tựa game ít người biết đến Rollercoaster Tycoon chính là kẻ nằm giữ ngôi vương trong lĩnh vực kiếm tiền. Vậy câu chuyện của tựa game độc nhất vô nhị về những chiếc tàu lượn siêu tốc này là như thế nào?
Rollercoaster Tycoon ra đời từ năm 1999 bởi kỹ sư máy tính, lập trình viên có tên Chris Sawyer. Anh đã phải làm việc suốt 2 năm ròng và tự tay viết tới 99% số dòng code bằng ngôn ngữ Assembly, 1% còn lại C cho Rollercoaster Tycoon.
Chris Sawyer đã làm nên tên tuổi của mình với Rollercoaster Tycoon.
Khi lập trình tựa game này, Sawyer đang sống ở một ngôi làng hẻo lánh có tên Dunblane ở Scotland. Bởi vì không có lập trình viên hay đồng nghiệp nào giúp đỡ, thế nên tất cả những khía cạnh của game như cơ chế gameplay, nội dung game, độ cân bằng, test game đều do Sawyer thực hiện một mình, từ đầu đến cuối. Tuy vậy, một nhà thiết kế Simon Foster đã hỗ trợ Sawyer thực hiện nốt phần còn lại về hình ảnh và đồ họa của game.
Vào những năm 1999, khởi nghiệp bằng một tựa game indie nghe chừng rất khó khăn chứ không như thời đại bây giờ, với sự trợ giúp của các nền tảng phát hành game lớn, cánh báo chí và cả các game thủ tới từ cộng đồng online. Thế nhưng, Rollercoaster Tycoon lại làm nên một phép màu khiến cho tác giả cúa nó cũng khó mà tin được.
Chỉ hai tuần khi xuất xưởng vào ngày 25/7/1999, Rollercoaster Tycoon đã leo lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng những tựa game bán chạy nhất thời đó, theo thống kê từ PC Data. Nó tiếp tục giữ vị trí top đầu trong những tháng tiếp theo khi vẫn tiếp tục bán chạy như tôm tươi cho đến tận cuối năm 2000. Người ta còn thống kê được rằng, chỉ trong 10 tháng đầu năm, tựa game vô danh này đã bán được tới 749,749 chỉ riêng tại thị trường Bắc Mỹ - một thành tích vô tiền khoáng hậu.
Chỉ cần tính sơ sơ qua, số tiền mà Rollercoaster Tycoon đã đem về cho Chris Sawyer rơi vào tầm 30 triệu USD (khoảng 681 tỷ VND). Trong 2 năm ở nhà miệt mài làm game, anh chắc chỉ tiêu đến cỡ 20 - 30 nghìn USD hồi đó là cùng. Mặc dù anh cũng còn phải trả tiền cho nhà thiết kế Simon Foster, nhưng những gì mà anh kiếm được chắc chắn đã vượt xa con số dự định ban đầu. Ngoài ra, nó cũng mở ra một kỷ nguyên vàng cho Rollercoaster Tycoon với vô số hậu bản được ra mắt về sau này.