Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại

Ngoài Isekai và Shonen, độc giả anime còn hứng thú với những thể loại nào khác?

Mỗi dòng anime đều có những series đình đám đã giúp định hình nên thể loại đó. Ví dụ tiêu biểu là "magical girls" cũng được xem là một thể loại anime nhờ thành công của Sailor Moon. Vì vậy khi nhắc đến các thể loại anime phổ biến nhất, chúng ta không thể không kể tên các series đã hình thành nên thể loại đó.

1. Shonen – Dragon Ball

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 1.

Không có gì ngạc nhiên khi Dragon Ball có thể xem là series đại diện cho thể loại shonen. Loạt anime và manga của Dragon Ball đã nổi tiếng từ thập niên 80 và sau hơn 3 thập kỷ vẫn giữ được sức hút. Sự thành công này có tác động rất lớn lên thể loại shonen, nhiều series ra đời sau cũng được lấy cảm hứng từ bộ anime này.

2. Isekai – Sword Art Online

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 2.

Isekai là một thể loại anime mà trong đó các nhân vật được triệu hồi (dù vô tình hay cố ý) đến một thế giới mới – nơi có bối cảnh giống với các tựa game RPG hay châu âu thời Trung Cổ. Sword Art Online là một trong các bộ anime "tiên phong" về thể loại này và đạt được nhiều thành công, khiến isekai cũng dần trở nên thịnh hành.

3. Shoujo – Sailor Moon

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 3.

Nói đến Sailor Moon, chúng ta lại ngay lập tức nghĩ đến "Những cô gái phép thuật" – thể loại khá đặc biệt mà có lẽ chỉ Nhật Bản mới có. Thế nhưng, nhiều người lại quên mất rằng sự thành công của Sailor Moon cũng đã đặt nền móng cho thể loại shoujo sau này. Đối tượng của shoujo là nữ giới, vì thế thể loại này thường tập trung vào một hay nhiều nhân vật nữ chính, có các yếu tố phép thuật và lãng mạn nhẹ nhàng.

4. Slice of Life – Clannad

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 4.

Anime Clannad được làm dựa trên game visual novel cùng tên. Bộ anime kể về nhân vật chính Tomoya Okazaki, một tên côn đồ ở trường trung học, và cuộc sống của cậu sau khi làm quen với một cô gái tên là Nagisa Furukawa. Không có nhiều tình tiết nặng nề, kịch tính hay gay cấn – nhịp điệu của Clannad cũng là đặc điểm nói chung của thể loại anime đời thường, hay còn gọi là Slice of Life.

5. Seinen – Berserk

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 5.

Seinen là thể loại dành cho nam giới từ độ tuổi 18 trở lên, có nhiều nội dung nặng nề. Một trong các bộ truyện seinen cực kỳ thành công là Berserk. Mặc dù bản anime của Berserk thường gây tranh cãi do truyền tài không chính xác phiên bản manga, nó vẫn là một trong những anime seinen mang tính biểu tượng và không thể thay thế.

6. Adventure - One Piece

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 6.

Nhiều người xem One Piece là một bộ truyện tranh shonen, nhưng yếu tố phiêu lưu trong OP cũng đủ để nó được xếp vào thể loại này. Thậm chí, Luffy và đoàn thủy thủ của cậu trong những cuộc hành trình vĩ đại từ năm 1999 đã định hình nên thể loại adventure trong anime.

7. Tâm lý - Death Note

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 7.

Death Note luôn được coi là một trong những bộ anime hay nhất mọi thời đại. Series này còn đại diện cho thể loại Psychological, hay Tâm Lý, nhờ những màn đấu trí lôi cuốn giữa các nhân vật. Nó cũng là một trong những bộ anime hiếm hoi không lạm dụng yếu tố "fan-service" để chiều lòng khán giả.

8. Thể thao – Haikyuu

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 8.

Anime thể thao là một thể loại khá phổ biến và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong số đó, Haikyuu chắc chắn là series nổi tiếng và được đón nhận nồng nhiệt nhất khi nhắc đến thể loại này.

9. Mecha - Mobile Suit Gundam

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 9.

Thể loại mecha đã luôn thịnh hành kể từ những năm 70. Một trong các tác phẩm mang tính biểu tượng của thể loại mecha là Gundam, đến nay vẫn được nhiều người biết đến ở Nhật Bản. Thậm chí một mô hình Gundam với kích thước 1:1 đã được tạo ra và trưng bày ở Yokoham, tri ân bộ anime đã giúp định hình nên thể loại mecha mà chúng ta yêu thích ngày nay.

10. Khoa học viễn tưởng - Cowboy Bebop

Isekai, Shonen và những thể loại Anime phổ biến nhất mọi thời đại - Ảnh 10.

Sci-Fi là một thể loại khá đa dạng, vì vậy để chọn ra anime mang tính biểu tượng sẽ vô cùng khó khăn. Một trong những cái tên mà chúng ta có thể kể đến là Cowboy Bebop. Ra đời từ năm 1998, Cowboy Bebop từng được xem là một trong những anime sci-fi xuất sắc nhất với hàng triệu người hâm mộ.

Anime sci-fi ngày nay có nhiều khác biệt so với thời đó, nhưng không thể phủ nhận rằng Cowboy Bebop vẫn là series mang tính biểu tượng của thể loại này.