Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản

Katana được xem là "linh hồn" của những võ sĩ Samurai Nhật Bản. Nhưng ngoài thanh gươm nổi tiếng này ra, Samurai cũng sử dụng nhiều loại vũ khí khác, tới nay đã dần rơi vào quên lãng.

Đối với Samurai, ngay cả đồ vật bình thường cũng có thể trở thành vũ khí chết người. Chúng không hoàn toàn là vũ khí chuyên dành cho tấn công, nhưng Samurai có thể biến những món đồ này thành vũ khí tự vệ khi cần thiết. Những đồ vật như vậy được gọi là mijikimono, bao gồm cả nồi nấu cơm, ống thuốc lá, trang sức của phụ nữ và bút.

Kabutowari

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 1.

Kabutowari còn có biệt danh là "lưỡi gươm thủng sọ", được thiết kế để có thể đâm xuyên và làm thủng mũ giáp của kẻ địch. Nó có nhiều biến thể, nhưng thường dưới dạng một lưỡi gươm với móc lưỡi liềm ở gần chuôi.

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 2.

Samurai có thể sử dụng Kabutowari làm vũ khí phụ của mình.

Kanabo

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 3.

Kanabo là một vũ khí có hình dạng cây gậy, được làm bằng sắt hoặc gỗ, gắn đinh tán nhọn – tương tự với chùy. Kanabo có thể dùng để phá vỡ áo giáp của kẻ địch. Vì là một vũ khí có kích cỡ lớn, nặng nề, nên người dùng cần phải có sức khỏe và biết cách cân bằng nó khi sử dụng.

Kanzashi

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 4.

Kanzashi là một vũ khí cải trang làm trâm cài tóc của phụ nữ. Những phụ nữ lớn lên trong gia đình Samurai nhận được vũ khí này để tự vệ khi cần thiết. Kanzashi dài khoảng vài inch, được cài trên tóc, với một đầu sắc nhọn tựa lưỡi dao.

Kiseru

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 5.

Trong thời Edo, Kiseru hay tẩu thuốc là một vật dụng quen thuộc với Samurai và tầng lớp Chonin. Kiseru thường được mang trong một cái hộp ống tròn, gọi là Kiseruzutsu, được làm bằng gỗ, da, rơm dệt, sừng động vật hoặc tre.

Kiseru được làm bằng kim loại quý hiếm, trang trí với những biểu tượng, hoa văn chạm khắc, đánh dấu địa vị cao quý của người sử dụng nó, đồng thời phần kim loại ở đuôi có thể dùng như một loại vũ khí để đâm đối phương.

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 6.

Kenka Kiseru là một loại tẩu thuốc tương tự nhưng dày hơn và nặng hơn, một loại vũ khí có công dụng như một cây gậy uy lực để đánh đối phương, thường được làm bằng đồng hoặc sắt.

Kogai

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 7.

Các Samurai’s Tanto hoặc Wakizashi Saya thường chừa một chỗ để đựng Kogai. Kogai có hình dáng tương tự trâm cài tóc, một đầu dùng để đâm. Nhiều người cho rằng sau khi chặt đầu đối thủ, Kogai sẽ được cắm vào sau tai thi thể, như một cách khẳng định chiến thắng.

Kusari-fundo

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 8.

Kusari-fundo là một chuỗi xích ngắn với một đoạn sắt gắn ở hai đầu, dài từ 1-2 mét. Vũ khí này có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau, dễ dàng mang theo và che giấu.

Jitte

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 9.

Jitte là một cây gậy dài có cán cầm, song song với một hoặc hai cái móc ở gần chuôi. Samurai dùng vũ khí này để chặn các đòn kiếm của đối phương và đoạt lấy vũ khí. Như vậy, đối thủ sẽ không còn vũ khí và bị bắt sống.

Shakuhachi

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 10.

Shakuhachi là một loại sáo trúc của Nhật Bản, thường để thổi nhạc thiền. Một cây sáo trúc đủ mạnh mẽ cũng có thể dùng làm vũ khí như côn.

Tobikuchi

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 11.

Tobikuchi có hình dáng gần giống với rìu cứu hỏa. Lưỡi kim loại của nó rất sắc bén, có hình dạng giống mỏ chim. Tobikuchi có thể dùng để phá cửa và tường, phần mũi nhọn của nó có thể phá vỡ những bề mặt phẳng như sàn, mái hay tường. Loại được làm với cán dài hơn thường để kéo những trụ cột trong nhà xuống.

Yatate

Khám phá những vũ khí lợi hại đang dần bị lãng quên của các võ sĩ Samurai Nhật Bản - Ảnh 12.

Trong thời phong kiến ở Nhật, Yatate là bộ mực viết thường được Samurai mang theo bên mình, đặt trong ống tên cùng với mũi tên. Yatate gồm cả bút và mực viết, dùng để viết thư khi các Samurai đang thực hiện nhiệm vụ hay ở chiến trường.