Loài thỏ độc lạ có kích thước siêu nhỏ chỉ bằng một nắm tay

(Thethaovanhoa.vn) - Loài thỏ sống ở lưu vực sông Columbia là giống thỏ nhỏ và có lẽ là hiếm nhất trên thế giới với trọng lượng chưa đến nửa kilogram.

‏Với những người mong muốn kiếm cho mình một chú thỏ đáng yêu làm thú cưng, có rất nhiều lựa chọn khác nhau, từ hoang dã đến đã được thuần hóa. Tuy nhiên, giống thỏ tí hon Columbia Basin Pygmy có lẽ sẽ không phải là sự lựa chọn lý tưởng. Lý do không phải vì chúng nguy hiểm hay không phù hợp để nuôi, mà vì chúng đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng trong tự nhiên.

photo-1674138520085

Sở hữu vẻ ngoài đáng yêu, nhanh nhẹn và hay lo lắng, thỏ Columbia Basin Pygmy đã suýt biến mất hoàn toàn. Năm 2001, cả thế giới chỉ còn lại 14 cá thể thỏ thuộc loài này sinh sống ngoài tự nhiên và người ta đã buộc phải đưa chúng vào chương trình nuôi nhốt để nhân giống.‏

photo-1674138522015

‏Bất chấp những nỗ lực của các nhà khoa học, thỏ Columbia Basin Pygmy không sinh sản tốt như kỳ vọng khi ở trong môi trường nuôi nhốt. Một phần do chúng giao phối cận huyết vì quần thể quá nhỏ. Con đực thuần chủng cuối cùng đã chết vào năm 2006 và con cái thuần chủng cũng chết vào năm 2008. Do đó, DNA thuần chủng của giống này đã mất, nhưng các nhà khoa học đã cố gắng cứu loài động vật này bằng cách lai chúng với giống thỏ lùn Idaho.‏

‏Thỏ Columbia Basin Pygmy hầu như chỉ ăn cây ngải đắng vào mùa đông và việc diện tích sinh trưởng của giống cây này bị thu hẹp do đất nông nghiệp được mở rộng cũng như cháy rừng đã khiến chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Loài thỏ độc lạ có kích thước siêu nhỏ chỉ bằng một nắm tay - Ảnh 3.

‏Thỏ Columbia Basin Pygmy trưởng thành chỉ nặng từ 375 đến 500 gram và có chiều dài cơ thể vào khoảng từ 23,5 đến 29,5 cm. Thỏ cái sẽ lớn hơn thỏ đực một chút. Hiện tại, không có hồ sơ nào đề cập đến việc giống thỏ tí hon này đã được thuần hóa và số lượng của chúng còn lại rất ít.