Meme gấu trúc là gì mà được cộng đồng mạng yêu thích đến thế?

Gấu trúc là meme được sử dụng rộng rãi trên cộng đồng mạng trong suốt nhiều năm qua.

Ngày nay, meme là một thứ khá phổ biến trên internet. Xuất phát từ những hình đơn giản, giờ đây "cuộc chơi meme" đã trở nên phức tạp hơn khi giới meme liên tục bổ sung các meme mới lạ và liên tục xuất hiện những meme mới thú vị theo từng năm. 

Trong số những meme phổ biến nhất cõi mạng hiện tại, sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến meme con gấu trúc - nhìn đơn giản như vẽ bằng Paint song lại sở hữu vô số biểu cảm thú vị. Không khó để bạn bắt gặp loạt meme kiểu này với đủ caption kèm theo ở dưới phần bình luận bất kì bài đăng nào. Dù không phải một trong những meme gắn bó với những sự kiện nổi bật trên mạng xã hội, thế nhưng bộ sưu tập meme gấu trúc vẫn rất nổi bật.

Meme gấu trúc là gì?

Meme gấu trúc là gì mà được cộng đồng mạng yêu thích đến thế? - Ảnh 1.

Về cơ bản, meme gấu trúc là một phần của "vũ trụ meme" có tên Baozou manhua (暴走漫画). Nó cũng phần nào giống với những chiếc meme thế hệ đầu như mặt "troll face" và "forever alone" từng làm mưa làm gió trong nhiều năm về trước. Nếu như những meme thế hệ cũ này được làm một cách đơn giản và chắp vá thì meme Baozou manhua cũng gần như tương tự khi được ghép mặt dễ dàng vào trong khuôn.

Dù vậy, meme gấu trúc trở nên gần gũi hơn do sự hài hước và gần gũi của nó. Đương nhiên, gấu trúc thì cũng có "gấu trúc this, gấu trúc that". Với nhiều người, dùng meme con gấu trúc thật nhưng phải là con gấu trúc với biểu cảm thuộc combo khinh bỉ - kỳ thị - chung quy lại là khá... "nhờn" như dưới đây cơ.

Nguồn gốc của meme gấu trúc ở đâu ra?

Meme gấu trúc là gì mà được cộng đồng mạng yêu thích đến thế? - Ảnh 2.

 Về cơ bản, Baozou manhua là một sản phẩm của một người Trung Quốc có tên Wang Nima. Người đàn ông này là một fan của Rage comic và muốn tạo ra một thứ tương tự cho đất nước tỉ dân. Năm 2008, Wang đã tạo ra baozou.com để đăng tải những sản phẩm của mình. Sau đó trang web này đã trở thành một nơi để tất cả những người yêu thích Baozou manhua có thể thoải mái sáng tạo.

Cho tới thời điểm hiện tại, baozou.com đã không còn hoạt động. Dù vậy, "di sản" của Baozou để lại còn lớn hơn những gì mà Wang Nima có thể nghĩ tới. Meme này hiện đang được biết đến ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. 

Khuôn mặt của gấu trúc là của ai?

Meme gấu trúc là gì mà được cộng đồng mạng yêu thích đến thế? - Ảnh 3.

Chủ nhân của meme huyền thoại này không phải ai khác mà chính là Trương Học Hữu - một mẩu của "Tứ đại Thiên Vương" đình đám Hongkong những năm 90 (3 cái tên còn lại bao gồm Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành và Lê Minh). Trương Học Hữu sinh năm 1961, còn có một danh xưng khác là "Ca thần". Trương Học Hữu nổi tiếng với rất nhiều bản hit kinh điển, là thanh xuân của hàng triệu khán giả châu Á như: Loving You A Little More Each Day, Đợi Em Đến Hoa Cũng Tàn, Nụ Hôn Ly Biệt...

Quay lại với chiếc meme viral "đỉnh cấp" kia, nó thực chất là biểu cảm có thật của Trương Học Hữu trong bộ phim Vượng Giác Ca Môn (1988). Trong phim, nam ca sĩ thủ vai Dăng - đàn em của Hoa (Lưu Đức Hoa đóng), một tay anh chị có tiếng trong giới xã hội đen.

Ảnh hưởng của meme gấu trúc trên mạng xã hội

Meme gấu trúc là gì mà được cộng đồng mạng yêu thích đến thế? - Ảnh 4.

Ban đầu, meme này chỉ được sử dụng chủ yếu trong mạng xã hội tại Trung Quốc. Dù vậy, theo thời gian thì meme này ngày càng nổi tiếng. Chiếc meme gấu trúc trở nên nổi tiếng bởi nó rất dễ dàng chỉnh sửa để phù hợp với mọi hoàn cảnh. Thậm chí, mọi người hoàn toàn có thể ghép mặt của người khác vào thay vì sử dụng mặt gốc của gấu trúc. Hiện tại, meme gấu trúc vẫn rất được ưa chưa chuộng ở các hội nhóm trên mạng xã hội tại Việt Nam. Đa số được sử dụng với sắc thái châm biếm, cà khịa một cách vô cùng phổ biến.