Những môn phái nổi tiếng nhất trong thế giới võ lâm Kim Dung (P.2)

Có tổng cộng 30 môn phái trong tất cả các phẩm kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung, trong đó có 10 môn phái được biết đến nhiều nhất.

6. Hoa Sơn

Những môn phái nổi tiếng nhất trong thế giới võ lâm Kim Dung (P.2) - Ảnh 1.

Nằm trên đỉnh Hoa Sơn, Hoa Sơn phải nổi danh với Hoa Sơn kiếm pháp và Tử Hà Thần Công.

Phái Hoa Sơn có 2 trường phái tranh chấp nhau là phe kiếm tông, lấy chiêu số kiếm thuật làm trung tâm, và phe khí tông lấy việc rèn luyện nội công làm chủ. Hai phe phái này từng mâu thuẫn cực điểm trong quá khứ và chém giết đẫm máu khiến cho các nhân tài phái Hoa Sơn bị tiêu diệt.

7. Côn Luân

Những môn phái nổi tiếng nhất trong thế giới võ lâm Kim Dung (P.2) - Ảnh 2.

Dù khá nổi tiếng trong kiếm hiệp Kim Dung nhưng phái Côn Luân lại chủ yếu xuất hiện thông qua lời thoại của các nhân vật. Côn Luân được thành lập bởi Hà Túc Đạo, vốn ban đầu là một môn phái tu tiên, luyện đan cầu trường sinh, rồi dần dần họ chuyển sang học võ. Trụ sở chính nằm trên dãy núi Côn Lôn ở cao nguyên Thanh Tạng. Võ công Côn Luân cũng thuộc về hệ võ kỹ đạo gia, chủ về lưỡng nghi tứ tượng, ví dụ như Lưỡng Nghi Kiếm pháp.

8. Toàn Chân Giáo

Những môn phái nổi tiếng nhất trong thế giới võ lâm Kim Dung (P.2) - Ảnh 3.

Vương Trùng Dương, người đứng đầu thiên hạ ngũ tuyệt

Theo tiểu thuyết, Vương Trùng Dương tu luyện tại núi Chung Nam và sáng lập phái Toàn Chân giáo. Sau khi nhà Nguyên xâm lấn Trung Quốc thì môn phái này cũng không còn xuất hiện trong truyện Kim Dung. Tuyệt chiêu của Toàn chân giáo có thể kể đến là Bắc đẩu thất tinh, Tiên thiên công, Không minh quyền, Song thủ hỗ bác.

Trong kỳ Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất, Vương Trùng Dương chính là người chiến thắng, đoạt được Cửu Âm Chân Kinh và trở thành người đứng đầu ngũ tuyệt trong võ lâm với hiệu là Trung Thần Thông.

Đến những năm cuối đời, Vương Trùng Dương còn tiên đoán được khi ông chết thì Âu Dương Phong sẽ đến Toàn Chân giáo để cướp Cửu Âm Chân Kinh. Vì thế, ông đã giả chết và chỉ bằng một chiêu Tiên Thiên Công, ông đã đánh bại Âu Dương Phong, khiến hắn phải mất 20 năm để khôi phục.

9. Cổ Mộ

Những môn phái nổi tiếng nhất trong thế giới võ lâm Kim Dung (P.2) - Ảnh 4.

Nói đến Toàn Chân Giáo thì không thể không nhắc đến phải Cổ Mộ do Lâm Triều Anh sáng lập. Bà là người yêu của Vương Trùng Dương – giáo chủ Toàn Chân Giáo.

Vì không thể thành thân với người yêu, Lâm Triều Anh trở nên oán hận và lập ra môn phái Cổ Mộ ngay phía sau núi Chung Nam, bản địa của phái Toàn Chân. Do trong lòng bà vẫn luôn nhớ đến tình xưa nên đã khéo léo sáng tạo ra Ngọc Nữ Tâm Kinh, một môn võ vừa để khắc chế vừa hỗ trợ võ công của Toàn Chân giáo.

Phái Cổ Mộ chỉ nhận đệ tử là nữ nhi nhưng Tiểu Long Nữ đã nhận chàng trai lém lỉnh Dương Quá làm đệ tử. Cả hai sư trò đã phát huy võ học của Lâm Triều Anh và luyện thành Ngọc Nữ kiếm pháp với tuyệt chiêu Song kiếm hợp bích.

Đệ tử nổi trội là Tiểu Long Nữ, Dương Quá, Lý Mạc Sầu và cô gái họ Dương- được xem là truyền nhân của Dương Quá. Cô gái xuất hiện trong bộ Ỷ Thiên đồ long ký, cô đã giúp đỡ con gái của bang chủ Cái Bang – Sử Hồng Thạch, đồng thời cũng ra tay giúp Trương Vô Kỵ những lúc rất khó khăn. Võ công của cô cao hơn Chu Chỉ Nhược gấp mấy lần.

10. Đoàn Thị

Những môn phái nổi tiếng nhất trong thế giới võ lâm Kim Dung (P.2) - Ảnh 5.

Là môn võ phải của họ Đoàn vương tộc của nước Đại Lý. Đặc điểm của Đoàn gia phái là sử dụng các chiêu thức về điểm huyệt, chỉ công, với hai môn võ công nổi tiếng là Nhất Dương Chỉ hay Lục mạch thần kiếm.

Trong đó Lục Mạch Thần Kiếm được xem là bộ kỹ năng lợi hại nhất của Đoàn Thị. Trong Thiên Long Bát Bộ, sau khi bộ kiếm phổ của Lục Mạch Thần Kiếm bị thiêu hủy, Đoàn Dự là người duy nhất biết được môn kiếm khí này. Dù chưa thành thạo Lục Mạch Thần Kiếm nhưng Đoàn Dự cũng dễ dàng đánh bại Mộ Dung Phục.

Do Đoàn Dự không yêu thích võ thuật, nên Lục Mạch Thần Kiếm sau đó cũng bị thất truyền. Đoàn Thị chỉ còn lại Nhất Dương Chỉ được lưu truyền về sau, mà Nhất Đăng Đại Sư với tuyệt kỹ này đã được đứng vào hàng ngũ tuyệt đương thời.