Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi

Lưỡi là bộ phận quen thuộc với mọi người. Mỗi ngày, chúng ta sử dụng lưỡi với tần suất dày đặc để ăn, nói, nuốt cũng như thể hiện tình cảm trong một vài trường hợp.

Thậm chí đôi khi chúng còn làm được những việc phi thường như kéo cả một chiếc ô tô đi xa. Thế nhưng không phải ai cũng về lưỡi.

1. Chiều dài trung bình của lưỡi là 7,62 cm

Lưỡi được đo từ nắp thanh môn (một nắp sụn trong miệng ở mặt sau của lưỡi) đến đầu lưỡi. Độ dài trung bình lưỡi của một người đàn ông trưởng thành là 8,5 cm và phụ nữ là 7,9 cm. Người đang giữ kỷ lục hiện này ở hạng mục có lưỡi dài nhất thế giới là Nick Stoebert (Mỹ) với chiếc lưỡi dài 10,1 cm.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 1.

Nick Stoebert và chiếc lưỡi dài nhất thế giới

2. Lưỡi là loại cơ siêu khỏe

Lưỡi được hình thành từ 8 loại cơ khác nhau, chúng có cấu trúc quấn lại với nhau tạo ra một ma trận linh động gần giống với vòi voi. Bộ cơ này được gọi là cơ thủy tĩnh và cơ lưỡi, nằm hoàn toàn độc lập với bộ xương. Vì sử dụng liên tục để ăn, nói và nuốt, nên cơ lưỡi cũng có một sức chịu đựng tuyệt vời, ít khi mệt mỏi. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người có thể sử dụng cơ lưỡi để nâng hoặc kéo vật nặng.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 2.

3. Lưỡi là bộ phận độc nhất vô nhị của mỗi người

Cũng giống như vân tay, lưỡi của mỗi người là độc nhất và người ta có thể sử dụng lưỡi làm căn cứ xác nhận danh tính.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 3.

4. Lưỡi cũng có thể béo lên

Dù lưỡi có thể vận động không mệt mỏi, nhưng khi cơ thể tích mỡ tăng cân, lưỡi cũng có thể ‘béo lên’. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lưỡi to cũng với lượng chất béo trong lưỡi tăng cao có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ ở người béo phì.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 4.

5. Chỉ những cái lưỡi điệu nghệ mới cuộn được thành hình chữ U

Rõ ràng không phải ai cũng cuộn được lưỡi thành hình chữ U. Cho đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được điều này. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra trong đó có giả thuyết liên quan đến di truyền. Thế nhưng thực tế lại cho thấy nhiều gia đình cha mẹ không có khả năng này, nhưng con cái họ lại có.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 5.

6. Không thể thưởng thức được hương vị nếu chỉ nếm thức ăn bằng lưỡi

Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng khi ăn một viên kẹo, dù có bịt mũi đi chăng nữa thì lưỡi vẫn sẽ xác định được viên kẹo có vị ngọt. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể biết được viên kẹo có mùi gì, vì đấy là chức năng của khứu giác.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 6.

7. Lưỡi có khả năng phục hồi nhanh nhất cơ thể

Mỗi khi cắn phải lưỡi hay ăn hoặc uống đồ nóng, dù có đau đến đâu thì con người cũng chỉ cảm nhận được trong chốc lát. Đó là nhờ vào tuyến nước bọt và các mô bao phủ bên trên lưỡi, chúng giúp cho mô lưỡi hồi phục nhanh chóng.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 7.

8. Lưỡi có thể thông báo về tình trang sức khỏe

Một chiếc lưỡi có màu hồng nhạt là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang khỏe mạnh, còn nếu lưỡi có màu sắc khác thì đấy có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Những sự thật không phải ai cũng biết về chiếc lưỡi - Ảnh 8.