Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật

Việc được tìm hiểu lịch sử là một điều thú vị, nhưng bạn cũng cần nhớ rằng các nhà phát triển đã bién tấu mọi thứ đi rất nhiều.

1. The Saboteur

Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật - Ảnh 1.

 Sabotaur lấy bối cảnh thực tế của nước Pháp bị Đức chiếm đóng vào thời Thế chiến thứ 2. Game thủ sẽ nhập vai Sean Devlin, một thợ sửa xe đua nghiện rượu người Ireland giúp đỡ quân kháng chiến chống lại Đức Quốc Xã. Trong khi cố gắng trả thù cho người bạn, Sean Devlin được chiêu mộ bởi Quân kháng chiến Pháp và anh ta quyết định cống hiến tài năng của mình cho cuộc cách mạng, đồng thời vẫn giữ ý định trả thù của mình.

The Saboteur được ví như một bộ phim cổ với nhiều chi tiết được học hỏi từ Grand Theft Auto, Assassin's Creed và các tựa game đỉnh khác. Dù còn nhiều điểm thiếu sót nhưng các fan vẫn tìm ra được những lý do khiến họ gắn bó với Sean Devlin và cuộc chiến của anh.

Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật - Ảnh 2.

Thật ra, nhân vật Devlin được Pandemic làm dựa trên một nhân vật có thật tên là William Grover, một nhà vô địch giải Grand Prix mang nửa dòng máu Anh và Pháp. Sau đó Grover Williams được SOE của Anh tuyển dụng và bay ngược trở lại nước Pháp với tư cách làm một điệp viên. Tuy nhiên, đáng buồn thay đó là người anh hùng này đã hy sinh anh dũng ngay tại đất nước của mình.  

2. L.A. Noire

Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật - Ảnh 3.

 L.A. Noire của Rockstar Games là sự tái hiện hoàn hảo cuộc sống ở Los Angeles những năm 1940. Trò chơi phiêu lưu hành động theo chân Thám tử Cole Phelps khi anh ta vượt qua hàng ngũ của Sở cảnh sát Los Angeles, giải quyết các vụ án ở năm bộ phận khác nhau (Tuần tra, Giao thông, Giết người, Tệ nan và Hỏa hoạn).

Các yếu tố gameplay bao gồm bắn súng góc nhìn thứ ba, đưa ra quyết định, lái xe, giải đố... Bản đồ thế giới mở cho phép người chơi khám phá Los Angeles bằng ô tô hoặc đi bộ để tham quan tất cả các địa danh được lấy cảm hứng từ những địa danh trong có thật của khoảng thời gian đó.

Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật - Ảnh 4.

Tất nhiên, các địa danh không phải là nguồn cảm hứng duy nhất đằng sau L.A. Noire. Rockstar Games đã tiết lộ vào năm 2011 rằng nhà phát triển Team Bondi đã "nghiên cứu hàng loạt các bài báo ở thời kì đó để thu thập các yếu tố xác thực về tội ác trong đời thực" để có thể được đưa vào L.A. Noire. Mỗi vụ án trong trò chơi đều được lấy cảm hứng từ một số phần của các vụ án có thật, nhưng một vụ án đặc biệt khét tiếng nổi bật so với các vụ còn lại.

3. This War Of Mine

Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật - Ảnh 5.

 This War of Mine cho phép bạn vào vai nhiều nhân vật vô danh trong game. Trước cuộc chiến, họ có cuộc sống riêng, có thể hạnh phúc, có thể không. Thế nhưng tất cả đều đảo lộn hoàn toàn khi cuộc chiến bắt đầu. Giờ đây họ buộc phải trốn trong những căn nhà bị vũ khí quân sự tấn công đến tan nát, chia nhau canh gác để không biến mình trở thành con mồi của những mối đe dọa trong game, từ những gã lính bắn tỉa nằm rải rác quanh thành phố, cho tới cơn đói, rét hay bệnh tật, và thậm chí là cả những kẻ sống sót khác, chấp nhận làm mọi thứ để sinh tồn, kể cả việc tước đoạt tính mạng những người không quen biết khác.

Như một bức tranh hiện thực xuất sắc, This War of Mine đã khiến cho game thủ hay những con người trẻ tuổi có được cái nhìn chính xác nhất về những gì xảy ra trong chiến tranh. Những hành động anh hùng, những đoạn cắt cảnh với cao trào của những bộ phim bom tấn đã khiến chúng ta quên đi mất một điều cơ bản của những cuộc chiến. Đó là sự khốc liệt, bạo tàn và đầy mất mát.

Những trò chơi có cốt truyện dựa trên lịch sử có thật - Ảnh 6.

Những câu nói trống rỗng, đầy tiêu cực trong game mỗi khi một biến cố xảy ra, cộng thêm với những gì đã được chúng tôi mô tả ở trên, This War of Mine đem tới cho game thủ thưởng thức một trải nghiệm hoàn toàn khác, nếu không muốn nói là trái ngược đến 180 độ so với những tựa game khác lấy đề tài chiến tranh.