Những tấm phông xanh từ lâu đã trở thành 1 vật dụng không thể thiếu đối với các nhà sáng tạo nội dung dưới dạng video, dù là 1 sản phẩm đăng tải trên YouTube hay những bộ phim bom tấn được hàng trăm triệu khán giả chào đón trên toàn thế giới. Nó giúp cho đội ngũ hậu kĩ dễ dàng chỉnh sửa hình ảnh hơn, đặc biệt là trong khâu xóa bỏ những chi tiết không hợp lý và chèn các yếu tố ăn khớp với nội dung của video.
Sở dĩ những tấm phông này lại có màu xanh (đa số là xanh lục), là bởi nó là màu lạnh, phù hợp để làm nền, rất ít khi trùng với màu da, tóc và màu mắt tự nhiên của diễn viên. Điều đó sẽ giúp cho quá trình lựa chọn vùng màu và xóa bỏ, hoặc chèn ghép trở nên dễ dàng hơn, và giúp đội ngũ editor có thể tập trung nhiều thời gian cho việc xử lý các chi tiết nhỏ lẻ. Trong trường hợp chủ thể, nhân vật cũng có màu xanh lục, thì lúc này tấm nền màu xanh lam sẽ được sử dụng thay thế.
Những tấm phông xanh từ lâu đã trở thành 1 món đồ quen thuộc trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh.
Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của kĩ thuật công nghệ ngày nay, thì dường như những tấm phông xanh lại đang dần trở phức tạp và có phần lỗi thời hơn. Thay vào đó, 1 số studio phim đã bắt đầu sử dụng The Volume, 1 hệ thống màn hình LED khép kín, bao xung quanh phim trường và có thể hiển thị hình ảnh bối cảnh ngay trong bộ phim mà họ đang thực hiện. Đây có thể coi là giải pháp “cả nhà cùng vui” đối với toàn bộ ekip sản xuất 1 dự án truyền hình và điện ảnh.
Đầu tiên, đối với đội ngũ diễn viên, họ sẽ thực sự được đắm chìm vào trong khung cảnh của bộ phim mà họ đang tham gia. Không còn phải đối mặt với những tấm phông xanh nhạt nhẽo, vô hồn nữa, giờ đây họ có thể trực tiếp nhìn thấy bối cảnh phim được hiển thị trên màn hình LED. Ngoài ra, hệ thống The Volume được thiết kế theo dạng vòng tròn khép kín để tạo ra cảm giác chiều sâu về không gian và mang lại cảm giác chân thực nhất cho cả diễn viên lẫn khán giả.
Thứ hai, đối với đội ngũ hậu kì, họ sẽ được phép trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất phim, thực hiện xử lý kĩ thuật trước và ngay trong khi đang bấm máy. Trước đây, quy trình sản xuất phim thường diễn ra theo trình tự: Đạo diễn và diễn viên sẽ hoàn thành các cảnh quay cần thiết trước, sau đó những file ghi hình này sẽ được chuyển về phòng hậu kì. Tại đây, các chuyên gia editor sẽ xử lý kĩ xảo, xóa phông xanh và chèn vào những hình ảnh, hiệu ứng cần thiết trước khi đóng gói sản phẩm để công chiếu. Đây là quá trình độc lập, được thực hiện cuối cùng nên đội ngũ editor gần như sẽ không bao giờ có cơ hội được làm việc trực tiếp với dàn đạo diễn và diễn viên.
Hệ thống The Volume sẽ giúp tạo ra 1 không gian phim chân thực và sinh động.
Với hệ thống The Volume, cũng chính đội ngũ editor này lại được mời đến phim trường để xây dựng bối cảnh trên dàn màn hình LED trước khi bấm máy. Họ sẽ phải điều chỉnh màu sắc, ánh sáng, sao cho những gì hiển thị trên màn hình phải ăn khớp với bối cảnh phim trường truyền thống (bao gồm cả background, đạo cụ mặt đất). Ngoài ra, họ cũng phải có mặt trong suốt buổi ghi hình để có thể điều chỉnh hình ảnh hoặc can thiệp kịp thời khi xảy ra vấn đề ngoài kế hoạch.
Để dễ hình dung sức mạnh vượt trội mà The Volume mang lại so với phông xanh truyền thống, mời bạn xem những chia sẻ của Charmaine Chan - editor kì cựu của Industrial Light and Magic. Nếu như bạn chưa biết, đây chính là đơn vị đứng đằng sau rất nhiều kĩ xảo đẹp mắt của Marvel Studios, cùng 1 số tác phẩm ăn khách khác như Terminator, Us, Bird Box, Jurassic World hay mới đây là series The Mandalorian được phát sóng trên Disney+.
[Vietsub] Charmaine Chan chia sẻ về những lợi ích vượt trội mà hệ thống The Volume mang lại so với kĩ thuật phông xanh truyền thống.
Theo Vox