Sau cơn bão dịch bệnh, ngành công nghiệp 18+ lại một lần nữa chao đảo vì "phim không che"?

Các video khiêu dâm từ bị che biến thành không che có thể khiến các công ty sản xuất thua lỗ nặng và gây ra rất nhiều rắc rối pháp lý khác nhau.

Mosaic (còn được gọi là "ghép mảnh" hoặc "khảm) là một phương pháp xử lý hình ảnh - video phổ biến, được sử dụng rất rộng rãi. Nó có thể làm giảm chi tiết của các khu vực cụ thể tới một mức nhất định, bằng cách phá vỡ các khối màu trong khu vực. Theo cách này, nơi được mã hóa trông giống như một loạt các hình vuông nhỏ. Đây cũng là một hình thức nghệ thuật trang trí, bằng cách tạo ra hình ảnh từ tập hợp gồm những mảnh nhỏ.

Một số người nói rằng Mosaic là phát minh vĩ đại nhất trên thế giới, còn một số người nói rằng nó là phát minh tồi tệ nhất trên thế giới. Từ góc độ của sự tồn tại và tính hợp lý, nó được dùng để ngăn chặn một số chi tiết nhất định của hình ảnh hay video, cũng như đóng vai trò bảo vệ quyền riêng tư hoặc tránh rủi ro bản quyền .

Sau cơn bão dịch bệnh, ngành công nghiệp 18+ lại một lần nữa chao đảo vì phim không che? - Ảnh 1.

Cách đây 2 năm, nền công nghiệp 18+ đã một lần gặp sóng gió khi đã có thông tin về việc sử dụng AI để thay thế khuôn mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng vào các phim khiêu dâm. Báo cáo nói về một xu hướng "cực kỳ tệ" trong lĩnh vực nội dung người lớn, đó là sự tồn tại của các video giả mạo. Các video này được tải với số lượng lớn trên các trang web khiêu dâm nước ngoài. Trong đó, các tác phẩm gốc chưa được xử lý của diễn viên Nhật, đã bị thay thế với hình ảnh gương mặt các nghệ sĩ nổi tiếng.

Khi các video này bắt đầu lưu hành, mọi người vẫn không chắc nó là gì và tác động có thể mang lại. Tuy nhiên, theo thời gian khi mọi thứ dần trở nên rõ ràng, ngành công nghiệp JAV đã rung chuyển. Bởi đi kèm sau đó là sự xuất hiện của các video "không che giả mạo", được tạo ra bởi AI.

Sau cơn bão dịch bệnh, ngành công nghiệp 18+ lại một lần nữa chao đảo vì phim không che? - Ảnh 2.

 Tuy nhiên, vụ việc này đã nhanh chóng chìm xuống theo thời gian bởi sự thiếu hiệu quả và vẫn còn quá nhiều sự thiếu chính xác của công nghệ này. Dần dà, việc sử dụng AI để thay đổi gương mặt đã bị chìm vào lãng quên. 

Trong thời gian gần đây, các sản phẩm không che lại bắt đầu xuất hiện trở lại với cường độ lớn hơn và dồn dập hơn khi hàng loạt các đoạn video đầy đủ xuất hiện trên Internet. Qua kiểm chứng của nhiều chuyên gia về đồ họa, dường như đây là các đoạn video thật và được lấy ra từ trong cơ sở dữ liệu của các studio lớn. Tuy nhiều điều đặc biệt là những đoạn video này chưa hề qua xử lý "có che" để đem bán cho khách hàng mà vẫn đang ở giai đoạn "không che".

Sau cơn bão dịch bệnh, ngành công nghiệp 18+ lại một lần nữa chao đảo vì phim không che? - Ảnh 3.

Đã có hàng loạt cái tên lớn dính vào vụ việc này như Soft on Demand - một trong những công ty sản xuất các sản phẩm 18+ lớn nhất Nhật Bản hay Faleno và Prestige - các studio nổi tiếng nhất trong làng AV với những cái tên đình đám nhất. Các nữ diễn viên như Yuna Ogura, Makoto Toda, Airi Suzumura hay Nene Yoshitaka cũng lần lượt bị xuất hiện trên mạng Internet. 

IPPA, tổ chức bảo vệ bản quyền của các tác phẩm dành cho người lớn trong ngành 18+, cho biết đây là các vấn đề rất nghiêm trọng. Họ tuyên bố sẽ tìm cách phải xóa sạch các ideo bất hợp pháp, cũng như cần sự hỗ trợ tìm kiếm từ phía cảnh sát. Hành vi xem video bất hợp pháp sẽ khiến các công ty sản xuất nội dung người lớn mất lợi nhuận, cũng như ảnh hưởng tới các diễn viên. Sẽ khó sản xuất các tác phẩm tốt hơn trong tương lai. 

Sau cơn bão dịch bệnh, ngành công nghiệp 18+ lại một lần nữa chao đảo vì phim không che? - Ảnh 4.

Ngoài ra, việc lan truyền nội dung bất hợp pháp cũng trở thành vấn đề sống còn đối với người sáng tạo. Trong số các nhà sản xuất phim người lớn, có những người muốn làm phim và chương trình truyền hình nhưng không có sức mạnh và khả năng gia nhập ngành, cũng có những người đã bị ngành giải trí từ chối vì không bằng cấp. Những người này có thể tạo ra các tác phẩm nghiêm túc và kiếm sống bằng phim khiêu dâm. Nhưng với việc vi phạm bản quyền, họ sẽ sống như thế nào? Cơ hội sinh tồn của những người này đã biến mất. Bản quyền rất quan trọng, không chỉ đối với phim mà còn đối với các nội dung người lớn

Trên các website khiêu dâm quốc tế, các video này có thể được xem miễn phí. Trang web sẽ nhận được doanh thu từ quảng cáo và những người đóng góp video cũng có thể nhận được hoa hồng của mình. Những cá nhân sử dụng phần mềm để giải mã cũng không có vấn đề gì. Nhưng đó lại là vấn đề tương đương với vi phạm bản quyền, đòn đánh "chí tử" với các công ty sản xuất nội dung người lớn ở Nhật Bản.