Biểu đồ dưới đây tóm tắt 1 cách chi tiết nguồn gốc của bộ cánh mỹ miều đó từ thế kỉ 19 đến thế kỉ 21:
Tổng quan giản đồ phát triển trang phục hầu gái của Tatsumi
Nhìn từ bên phải ở đầu tấm biểu đồ, bạn có thể thấy những bộ trang phục người hầu được tạo ra trên mảnh đất Anh Quốc, tuy nhiên, cho đến những năm đầu thế kỉ 20 chúng bắt đầu có nhiều cái tiến và phân nhánh ở Mỹ và Nhật Bản.
Các trang phục hầu gái phân nhánh
Những cô hầu gái Nhật Bản bắt đầu mặt bộ trang phục Anh Quốc theo phong cách trang phục Tây phương trong nhà vào những năm cuối thế kỉ 19. Những bộ trang phục này dần ảnh hưởng đến thời trang quốc nội trong suốt những năm 1890 và sau này.
Tuy nhiên, bạn có thể thẩy vào thập niên 30 thế kỉ 20, bộ cánh màu vàng trắng cho những người junkissa (theo tiếng nhật nghĩa là “cà phê tươi”), hay phục vụ ở các quán coffee. Bộ cánh này bắt nguồn từ những người nữ phục vụ ở Mỹ và không còn ảnh hưởng từ trang phục của Anh Quốc nữa. (trang phục được chỉ định bởi mũi tên tím). Ngoài ra, phong cách trang phục của những nữ phục vụ Mỹ cũng ảnh hưởng đến bộ trang phục phục vụ tại những quán cafes ở ga tàu hỏa từ những năm 1930 (khoanh tròn nằm bên cạnh bộ junkissa)
Theo nghiên cứu của Tatsumi, trang phục của nữ phục vụ bữa tối (khoanh tròn, màu đỏ bungundy) ảnh hưởng đến đồng phục của phái nữ ở các nhà hàng Nhật Bản từ những năm 1970s (nằm phía dưới phần màu xanh vỏ chanh). Những bộ trang phục này sau đó ảnh hưởng đến những bộ cánh trong những trò chơi PC kể từ 1993 cho đến bây giờ. Các trang phục trong games tiếp tục phát triển và góp phần định hình các bộ cánh cosplay ở những thời điểm cuối thể kĩ 20, cũng như thay đổi đồng phục nhân viên trong các quán cà phê từ 2001 đến nay.
Tổng quan chung, nguồn gốc bộ cánh hầu gái có thể đến từ Anh Quốc, nhưng hình dáng lại mang đậm ảnh hưởng từ hầu gái phục vụ nhà hàng tại Mỹ.
Một điều thú vị khác, theo Tatsumi, một số trang phục hầu gái trong những game PC Nhật Bản từ những năm 1985 đến nay chịu nhiều ảnh hưởng đến những trang phục thực tế ở những năm cuối thế kỉ 19 và có chút đường nét của trang phục hầu gái Pháp và những thiết kê nữ tính từ Mỹ,
Một điểm độc dáo khác trong biểu đò của Tatsumi, nằm ở phía dưới bên phải biểu đồ, chính là bọ trang phụ sơ mi trắng và quần dài đen. Hiện tại nó là một trong những trang phục phổ biển tại hầu khắp Nhật Bản, và như Tatsumi cũng đã ghi chú, cả nam và nữ đều có thể mang bộ trang phụ này.
Tháng 12 nằm ngoái, Tatsumi đã trình làng bộ manga tự xuất bản nhằm mang đến những chi tiết cặn kẽ hơn về sự phát triển của trang phục hầu gái. Và hiện tại Tatsumi đang là thành viên của Ray Studio, một studio chuyên xản suất game người lớn.