Vì sao anime bây giờ chỉ toàn những pha "câu khách khoe hàng" ngớ ngẩn?

Fan service là điều không thể thiếu với anime - manga hiện đại, thế nhưng dường như các nhà sản xuất đang lạm dụng nó quá nhiều.

Không giống như các bộ anime ngày mới bắt đầu, anime ngày nay được phân hóa một cách rõ ràng hơn. Loại đầu tiên chủ yếu được dùng để phát đại chúng và gắn liền với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Pokemon, Sailor Moon, Gintama, v.v... . Loại thứ 2 chính là những bộ anime được phát vào lúc nửa đêm và chủ yếu để dành cho các fan ruột của thể loại này. Những fan này chính là những người chi tiền ra để mua DVD, các sản phẩm ăn theo với giá cao và còn tham gia cả các sự kiện liên quan tới anime đó.

Thoạt nhiên, cụm từ "fan ruột" dường như là điều khá tốt, bởi phải có cầu thì mới có cung, từ đó các studio mới có thể phát triển được. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người tò mò là, tại sao các bộ anime này chẳng đi theo nhiều chủ đề khác nhau mà lại chỉ làm theo kiểu "câu khách" - fan service mà thôi?

Vì sao anime bây giờ chỉ toàn những pha câu khách khoe hàng ngớ ngẩn? - Ảnh 1.

Thực chất, các studio anime thật sự không còn quá nhiều đất để phát triển. Từ đó, họ sợ phải sáng tạo và đổi mới, vì họ chẳng dám chắc rằng sự đổi mới đó sẽ đem lại lợi nhuận cho họ. Có thể thấy rằng, trong vài năm gần đây, xu hướng này diễn ra càng lúc càng nhiều hơn và phổ biến hơn trong nền công nghiệp làm phim hoạt hình và truyện tranh tại xứ sở hoa anh đào.

Một ví dụ điển hình là bộ anime High School Of The Dead(HSotD), được chuyển thể tác phẩm manga của tác giả Satou Daisuke. Đây là một bộ anime lấy bối cảnh tận thế khi zombie xâm chiếm toàn bộ Nhật Bản. Thế nhưng, nhìn vào bức ảnh dưới đây, có lẽ chẳng ai nhận ra được đây là một bộ anime hành động cả.

Vì sao anime bây giờ chỉ toàn những pha câu khách khoe hàng ngớ ngẩn? - Ảnh 2.

Về cơ bản, cốt truyện của HSotD không hề tồi chút nào. Nó được xây dựng cốt truyện bài bản, phần hành động được xây dựng tốt, các nhân vật cũng có tính cách rõ ràng và không gây bực mình cho người xem. 

Tuy nhiên, HSotD lại... giữa đường đứt gánh. Thay vì phát triển cốt truyện theo hướng đàng hoàng và được độc giả yêu thích, bộ phim lại chuyển sang khai thác về... các cô gái chỉ bởi vì kịch bản không có gì mới. Điều này gần như đã làm hỏng hoàn toàn cả bộ phim với rất nhiều tiềm năng.

Vì sao anime bây giờ chỉ toàn những pha câu khách khoe hàng ngớ ngẩn? - Ảnh 3.

Ở chiều ngược lại, chúng ta có trường hợp của Barakamon. Đây là một bộ anime đậm chất hài hước, dí dỏm, sáng tạo, có cốt truyện rõ ràng và không có một chút nào những pha "khoe hàng" câu khách từ đầu tới cuối. Tuy nhiên, thật khó để chúng ta tìm được một lượng fan đông đảo của Barakamon ở thời điểm hiện tại. 

Vì sao anime bây giờ chỉ toàn những pha câu khách khoe hàng ngớ ngẩn? - Ảnh 4.

Dĩ nhiên, fan service được tạo ra để làm hài lòng người xem, và hầu như tất cả các anime hiện đại đều làm điều này. Nó cơ bản, dễ xem nhưng cũng khá nhàm chán bởi những màn "khoe hàng" làm cho cốt truyện bị hủy hoại đi nhiều lần.

Fan service với các nhà làm phim cũng chẳng khác gì các nhạc sĩ cứ sáng tác nhiều lần ca khúc một thể loại chỉ bởi vì nó hút khách hay "fan ruột thích thế". Nó làm cho những sản xuất trở nên nhàm chán hơn, thiếu đi sự sáng tạo và khác người. Điều này thực sự cực kỳ không tốt cho nền anime - manga, thậm chí còn thể dẫn đến sự sụp đổ của anime trong tương lai không xa.