10 phiên bản Mulan "xưng bá" trên màn ảnh: LGBT "soái khí" hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi!

Trước Lưu Diệc Phi từng có không ít các hình tượng Mulan đa dạng và vô cùng đặc sắc.
    SỐ CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG0/0Cũng đáng nể đấy chứ?

    Mulan (Hoa Mộc Lan) là một trong những thương hiệu nữ hào kiệt được yêu thích bậc nhất trên màn ảnh. Trước Lưu Diệc Phi của năm 2020, đã từng có không ít các phiên bản Hoa Mộc Lan xuất sắc, độc đáo và cũng rất... kỳ lạ.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 1.

    Trước Lưu Diệc Phi đã từng có không ít các phiên bản Mulan đáng nhớ

    1. Những phiên bản Mulan trắng - đen đầu tiên

    Đây được xem là những dự án phim đặt nền móng cho di sản của Hoa Mộc Lan trên màn ảnh rộng. Có đến 3 phiên bản lấy cùng một tên là Mulan Joins the Army (hay Mộc Lan Tòng Quân) được ra mắt vào các năm 1927, 1928 và 1939. Trong đó, bộ phim đầu tiên được sản xuất bởi công ty Thiên Nhất - một trong "Big3" (bộ ba khét tiếng) ngành điện ảnh lúc bấy giờ. Ngoài ra, bản năm 1928 được xem là kém thành công nhất do chịu cái bóng quá lớn của "con cưng" Thiên Nhất, sau đó trở thành tác phẩm bị "thất truyền" (tức không còn dữ liệu ở bất cứ đâu). Trái lại, bản 1939 lại thành công vang dội nhất với thành tích trụ rạp liên tiếp 83 ngày (khoảng 3 tháng).

    Ảnh nữ chính trong 2 phiên bản Mộc Lan Tòng Quân năm 1927 và 1939, riêng bản 1928 vì đã bị "thất truyền" nên không còn hình ảnh nào cả

    2. Mulan "sến mà sang" của năm 1964, ai hát nhiều bằng chị?

    Bẵng đi 3 thập kỷ, thương hiệu Mulan chính thức trở lại màn ảnh thông qua bộ phim theo phong cách kinh kịch mang tên Nữ Tướng Hoa Mộc Lan. Nữ chính lần này do nữ diễn viên quá cố Lăng Ba thủ vai. Vẫn phỏng theo nguyên tác quen thuộc về cô gái thay cha đi tòng quân nhưng bộ phim năm 1964 mang phong cách "vừa diễn vừa hát" cường điệu và độc đáo. Các diễn viên, kể cả nữ chính, gần như hát ở mọi phân cảnh, mọi khoảnh khắc vui hay buồn.

    Phân đoạn Mộc Lan nói chuyện cùng bố bị hen suyễn nhưng cả hai vẫn có hơi để hát

    Phong cách của Nữ Tướng Hoa Mộc Lan khá kén người xem, nếu không phải nói là "sến" so với thời buổi hiện nay. Thế nhưng, trở về những năm 60 thì đây là cách làm phim thịnh hành. Thậm chí, tác phẩm còn từng được chiếu tại LHP Châu Á lần thứ 11, và Lăng Ba cũng được vinh danh tại hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất.

    Mộc Lan hốt hoảng khi tể tướng bảo muốn gả con gái cho mình

    3. Bản hoạt hình gây choáng với Mulan... sâu bướm

    Khán giả có lẽ đã quá quen với Hoa Mộc Lan của Disney, nhưng đó thực chất không phải phiên bản hoạt hình đầu tiên của nữ chiến binh. Vào đúng năm 1998, The Secret of Mulan (Bí Mật Về Mộc Lan) ra mắt khiến khán giả ngỡ ngàng khi nhìn thấy hình tượng Hoa Mộc Lan... 6 chân. Theo chia sẻ từ Sterling Entertainment Group, đây la sự pha trộn giữa nữ nhân vật nổi tiếng với phim hoạt hình A Bug's Life của Pixar. Trong phim, nàng Mộc Lan là một con sâu róm cũng chọn đi tòng quân thay cha như mọi phiên bản khác. Thế nhưng, xuyên suốt phim còn là quá trình "hoá bướm" của cô nàng, và ở đoạn kết cô đã yêu vị tướng quân cũng là bướm giống mình.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 5.

    Hoa Mộc Lan 6 chân ở bản hoạt hình năm 1998

    Mulan mọc thêm cánh quá độc đáo!

    Phiên bản Mulan kế hợp với Thế Giới Côn Trùng?

    4. Bản Mulan hoạt hình kinh điển của Disney, có dế và rồng "tấu hài" hẳn hoi!

    Cùng năm với Hoa Mộc Lan côn trùng, Disney đã tung ra phiên bản của riêng mình và trở thành tác phẩm kinh điển đình đám. Đây cũng là dự án chuyển thể phim ảnh của Mulan nổi tiếng nhất tính đến hiện tại. Cảnh cô gái nữ chính của chúng ta dùng kiếm cắt tóc trên nền nhạc Reflection cũng được xếp vào hàng ngũ đáng nhớ bậc nhất của Nhà Chuột.

    Mộc Lan lặng lẽ cắt tóc để đi tòng quân thay cha

    Mulan là một trong những bộ phim hoạt hình 2D được yêu thích nhất của thế giới công chúa Disney

    Hỗ trợ Mộc Lan trên chuyến hành trình của mình còn có không ít các nhân vật thú vị. Đó là chú rồng Mushu - linh thú được tổ tiên nhà họ Hoa cử đi bảo vệ cô gái trẻ, hay chú dế Cri-kee nhỏ bé nhưng quả cảm và trung thành. Ngoài ra, còn có bộ ba anh lính hài hước A Nghiêu, A Ninh và Kim Bảo luôn sát cánh bên cạnh cô trong các trận chiến cam go nhất. Cuối cùng là tướng quân Lý Tường, người sau này "rơi vào lưới tình" của nữ chiến binh xinh đẹp.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 10.

    Bộ ba Mulan - Mushu - Cri-kee từng khiến thế hệ trẻ thích thú

    5. Những nàng Mulan đáng nhớ trên mặt trận truyền hình châu Á

    Không chỉ tung hoành màn ảnh rộng mà thương hiệu Mulan còn rất được yêu thích ở thể loại truyền hình. TVB chính là đơn vị đầu tiên đi đầu trong việc tạo dựng thế giới "dài tập" cho Hoa Mộc Lan thông qua phim A Tough Side of a Lady (Nữ Tử Phất Lên). Ở phiên bản của nữ diễn viên Trần Diệu Anh, khán giả thấy được một màu sắc cổ trang dí dỏm, vui vẻ và tươi sáng đúng với tinh thần của TVB.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 11.

    Thế nhưng, phiên bản Hoa Mộc Lan truyền hình nổi tiếng nhất phải kể đến Viên Vịnh Nghi. Vai diễn trong bộ phim dài tập năm 1999 đã giúp tên tuổi của cô vụt sáng. Ngoài ra, phim còn có những yếu tố tâm linh, phép thuật là trào lưu phim ảnh được ưa chuộng lúc bấy giờ.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 13.

    Mulan nhưng có cả Ngọc Hoàng và thiên đình?

    Gần đây nhất còn có bộ phim Hoa Mộc Lan Truyền Kỳ ra mắt năm 2013. Lần này, Hầu Mộng Dao là mỹ nhân được lựa chọn để đảm nhận hình tượng nữ tướng nổi tiếng. Phim vốn không có gì mới mẻ hay độc lạ so với những phiên bản trước đó, song kinh phí đầu tư chỉ riêng cho phần trang phục lên đến con số 10 tỷ đồng.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 16.

    Kinh phí sản xuất của Hoa Mộc Lan truyền kỳ được ước tính lên đến 200 tỷ đồng

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 17.

    Phiên bản Mộc Lan của Hầu Mộng Dao từng gây sốt với quả tóc mái hình trái tim

    7. Mulan dàn trận đỉnh cao đúng nghĩa của Hoa đán Triệu Vy

    Nhắc đến những "bóng hồng" từng cầm trịch vai diễn Mulan trên màn ảnh rộng thì Triệu Vy chắc chắn phải ở tuyến đầu. Là một trong Tứ đại Hoa đán của Trung Quốc nên cô dễ dàng nắm bắt được tâm lý của một cô gái đi tòng quân thay cha. Mọi thứ từ diễn xuất, trang phục, khí chất đến cảm xúc đều được "Tiểu Yến Tử" thể hiện tròn trịa và đong đầy nhất.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 18.

    Đạo diễn Mã Sở Thành đã dùng trí tưởng tượng của mình để viết thêm nhiều tình tiết rất đời về Hoa Mộc Lan. Cô là một chiến binh võ nghệ cao cường nhưng cũng mang trong mình tình yêu nồng thắm dành cho gia đình và quê hương. Nàng Mộc Lan của Triệu Vy còn cảm tính đến mù quáng, từng vì người yêu mà dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc như cháy lương khô hay từ bỏ thiết binh. Đằng sau một nữ hiệp tài ba thì Mộc Lan của năm 2009 còn làm tốt ở việc khai thác mặc thiếu sót của tuổi trẻ, nông nỗi, dễ tổn thương nhưng cũng dễ đồng cảm.

    8. Hoa Mộc Lan LGBT của loạt phim Once Upon a Time chất thôi rồi

    Đây là một trường hợp rất đặc biệt vì Mulan củaOnce Upon a Time chỉ là một cái tên nhỏ trong hàng tá những nhân vật cổ tích nổi tiếng. Cô xuất hiện trong mùa 3 và mùa 5 với hình tượng quyết thắng và có chút "soái".

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 22.

    Điều độc nhất giúp Hoa Mộc Lan của series phim đình đám này tách biệt khỏi các phiên bản còn lại đó là cô nàng có mối tình đồng giới cùng công chúa ngủ trong rừng Aurora. Thế nhưng, đây chỉ là tình đơn phương thầm lặng vì bên cạnh Aurora đã có hoàng tử Phillip, và đối với Aurora thì Mộc Lan chỉ là một người hộ vệ và một người bạn đáng mến. Màn trình diễn của Jamie Chung trong Once Upon a Time đã khiến fan vô cùng thích thú vì sự đặc biệt và duyên dáng của cô nàng.

    Mộc Lan từng suýt thổ lộ với Aurora nhưng bất thành

    11. Bộ ba phim Mulan do Trung Quốc sản xuất trong năm 2020, đậm chất quê nhà luôn nha!

    Cùng năm 2020, phía Trung Quốc cũng mạnh tay "xuất kho" tận 3 bản phim Mulan khác nhau, trong đó có 1 dự án hoạt hình 3D vô cùng thú vị. Đầu tiên là phim Mộc Lan: Cân Quắc Anh Hào ra mắt vào tháng 4 vừa qua. Phim lấy bối cảnh 10 năm sau lần chạm trán quân địch đầu tiên. Lúc này, Mộc Lan đã "vinh quy bái tổ" và có cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, khi giặc xâm lăng một lần nữa, nàng lại phải đứng lên cầm kiếm để bảo vệ quê nhà. Đây là dự án chiếu mạng nhưng cũng có nhiều khung hình tuyệt đẹp đạt chuẩn rạp chiếu.

    Lưu Vịnh Hi thể hiện một Mulan với gương mặt lạnh nhưng sắc bén

    Tiếp đến là Hoa Mộc Lan Vô Song (Matchless Mulan) với nội dung giống gần như hoàn toàn với Cân Quắc Anh Hào. Tuy không có kinh phí khủng như bản của Disney nhưng Matchless Mulan là một sản phẩm hấp dẫn không kém, ghi dấu ấn ở những trận đánh thư hùng mạnh mẽ.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 27.

    Mộc Lan phiên bản của nữ diễn viên trẻ Hồ Tuyết Nhi cũng khá đáo để

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 28.

    Matchless Mulan ra mắt vào tháng 5 vừa qua

    Cuối cùng là Kung Fu Mulan - bản hoạt hình 3D đầu tiên về nữ tướng huyền thoại. Tuy nhiên, cốt truyện của phim đã được cải biên ít nhiều cho hợp lý hơn. Hoa Mộc Lan của Kungfu Mulan nuôi mộng nữ hiệp từ bé, nhưng khi thay cha đi tòng quân thì nàng mới vỡ mộng vì đời là "một cú lừa". Mang màu sắc tươi tắn và sinh động, phim mang đến thông điệp nhẹ nhàng và ý nghĩa về tình bạn, tình yêu và cả lòng yêu nước nữa đấy!

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 29.

    Mulan bản hoạt hình lần này được vinh danh là "Wonder Woman của Trung Quốc"

    Cô nàng trông như một nữ hiệp ngầu thật sự

    10. Phiên bản Mulan đầy tranh cãi của Lưu Diệc Phi

    Sau 22 năm từ bản hoạt hình đình đám, Disney đã bắt tay sản xuất phiên bản live-action của riêng mình. Lần này, "ông lớn" Hollywood giao vai diễn nặng ký này cho Lưu Diệc Phi. Thế nhưng, bộ phim đang vấp phải sự chỉ trích dữ dội vì nội dung tệ hại và những sai lầm văn hoá nghiêm trọng.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 31.

    Mulan (2020) là một nỗi thất vọng lớn đến từ Disney

    Bên cạnh đó, tâm điểm chú ý của khán giả ở thời điểm hiện tại chính là diễn xuất của Lưu Diệc Phi. Trải qua xấp xỉ 2 tiếng đồng hồ của phim, người xem chỉ thấy được vài ba biểu cảm "sượng trân" của nữ diễn viên. "Thần tiên tỷ tỷ" thật sự khiến khán giả thất vọng khi kỹ thuật biểu diễn vẫn không chút nào cải thiện mặc cho đang góp mặt trong một dự án lớn. Nói trắng ra, đây đích thị là một trong những phiên bản Hoa Mộc Lan đáng chê trách nhất trong lịch sử phim ảnh.

    10 phiên bản Mulan xưng bá trên màn ảnh: LGBT soái khí hay côn trùng 6 chân đều đỉnh ăn đứt Lưu Diệc Phi! - Ảnh 32.

    Gương mặt "bất biến" của Lưu Diệc Phi trong Mulan thậm chí còn bị dân mạng mang ra chế ảnh

    Màn quay cuồng trong mơ hồ "thần thánh" của Lưu Diệc Phi trong Mulan (2020)

    Mulan (2020) đã được phát hành trên nền tảng trực tuyến Disney+ kể từ ngày 4/9/2020.

    Nguồn ảnh: Tổng hợp