5 thông điệp quái dị trong hoạt hình Disney mà phải để ý kỹ bạn mới nhận ra được

(KenhTinGame.vn) - Quái dị thôi có lẽ vẫn là chưa đủ. Những thông điệp ẩn chứa này đôi khi còn khiến cho khán giả cảm thấy sởn gai ốc vì mức độ trần trụi của chúng

1. Toy Story 3 nói về vụ thảm sát Holocaust

Holocaust một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và nó đã dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái, và nhà phê bình phim Jordan Hoffman đã nêu ý kiến rằng Toy Story 3 chính là một câu chuyện phản ánh điều này. Hoffman đã nghiên cứu và đưa ra sự tương đồng giữa đồ chơi và nạn nhân của Holocaust. Andy đã 17 tuổi và sắp sửa bước chân vào giảng đường đại học, đồng nghĩa với việc cậu ấy không còn quan tâm đến những thứ đồ chơi ngày trước nữa. Mọi thứ bị bỏ lại đằng sau y hệt như những nô lệ Do Thái bị các nước phương Tây bỏ mặc khi Đế quốc thứ Ba chinh phục được châu Âu. Woody đã tổ chức cuộc họp để thảo luận về đồ chơi và đưa ra những vị trí mới cho chúng trên thế giới. Chỉ thay đổi một vài từ và mọi thứ sẽ trở nên y hệt cảnh phim trạm xe lửa trong bộ phim "The Pianist" nói về vụ thảm sát Holocaust của đạo diễn Roman Polanski. Buzz Lightyear đã gợi ý các đồ chơi nên trốn trên gác, giống như nơi mà cô bé người Do Thái là  Anne Frank đã trốn trước khi Đức Quốc Xã bắt. Hoffman cũng lập luận rằng nhà trẻ  Sunnyside (nơi đám đồ chơi bị đưa tới sau khi cậu chủ Andy đã lớn) là ám chỉ tới trại tập trung, giống như ở cuối phim Toy Story 3 đồ chơi đã bị thiêu cháy trong một cái lò thiêu.

Ngược lại với những suy luận của nhà phê bình Hoffman, đạo diễn Lee Unkrich đã khẳng định Toy Story 3 chẳng có chút liên quan nào đến bộ phim Holocaust và dĩ nhiên trong quá trình làm phim cũng không hề đề cập tới vụ thảm sát Holocaust. Nhưng có ai đó đã bí mật sản xuất một bộ phim hoạt hình về những điều Đức Quốc xã giảng dạy. Đây không phải lần đầu tiên Disney ngầm nhắc tới vụ thảm sát người Do Thái Holocaust trong bộ phim của họ. Nhiều người nhận thấy các tình tiết về hoạt động của Đức Quốc xã được đề cập đến trong phim The Brave Little Toaster.

 

2. Tangled nói về người phụ nữ mang thai

Người phụ nữ khi mang thai rất dễ bị nghén, và các ông chồng luôn cố gắng mang về cho vợ những gì họ thích. Điều này có liên quan gì đến công chúa tóc mây Rapunzel? Trong câu chuyện cổ tích, mẹ Rapunzel khi mang thai rất thích một loại quả trông ở nhà bà phù thủy bên cạnh.

Mẹ của Rapunzel nghiện nó đến nỗi bà đã yêu cầu chồng mình đột nhập vào khu vườn và ăn trộm một ít đem về. Khi người chồng bị phát hiện, mụ phù thủy cho phép anh ta đi với điều kiện phải để lại đứa bé. Mẹ Rapunzel thậm chí còn đặt tên cô theo loại cây đó. Bài học rút ra là đừng bao giờ chiều lòng phụ nữ mang thai vì họ có thể đem đến những rắc rối tồi tệ nhất cho bạn.

3. Snow White and the Seven Dwarfs nói về các điển tích Kito giáo

Trang web Snow White and Religion đã liệt kê những điểm tương đồng giữa bộ phim hoạt hình trẻ thơ Nàng Bạch Tuyết và Bảy chú lùn với một số điển tích Kito giáo. Chi tiết Bạch Tuyết không kìm nén được mà cắn quả táo đỏ mọng đã gợi lại cám dỗ của Ê-va với trái cấm. Sự hồi sinh của Bạch Tuyết sau khi tìm được nụ hôn đích thực gợi nhắc sự phục sinh của chúa Jesu. Không chỉ có vậy, cảnh các chú lùn rửa tay còn giống như cảnh ban phép.

Số 7 trong 7 chú lùn cũng là con số rất đặc biệt trong Kito Giáo. Chúa đã tạo ra thế giới trong 7 ngày. Thiên Chúa tạo dựng thế giới trong 7 ngày, Sách Khải huyền nói về 7 thiên thần, 7 nhà thờ, 7 cây kèn, 7 vương miện, 7 ngôi sao, 7 vị vua và 7 ngọn núi (7 chú lùn thậm chí còn sống ở 7 ngọn núi từ lâu đài của Bạch Tuyết), và thậm chí có 7 tội lỗi chết người. 

4. Peter Pan nói về Phức cảm Ơ-đíp

Trong bộ phim hoạt hình đình đám này, câu chuyện tình cảm lãng mạn giữa Pan và Wendy là một bản nhạc du dương ngân lên trong trái tim khán giả, tuy nhiên bản gốc của nó thì gây sốc hơn rất nhiều.  Kể từ lúc gặp Wendy, Pan phải đấu tranh giữa 2 mong muốn, một bên là khát khao có một người mẹ và bên kia là Wendy. Nhiều người nhận thấy Pan đang gặp phải tình trạng phức cảm Ơ-đíp (các cảm xúc và ý tưởng mà tâm trí giữ trong vô thức thông qua ức chế, về ham muốn tình dục của một đứa trẻ muốn có quan hệ tình dục với cha mẹ khác giới mình).

Điều này càng được minh chứng thông qua nhân vật thuyền trưởng Hook. Khi câu chuyện được chuyển thể thành kịch, vị thuyền trưởng Hook và cha của Wendy thường được thể hiện bởi cùng một diễn viên.  

5. Sleeping Beauty nói về lịch âm

Bạn đừng quá ngạc nhiên nếu biết Người đẹp ngủ trong rừng là câu chuyện về thiên nhiên và các mùa. Aurora tượng trưng cho thiên nhiên đất trời, Maleficent là mùa đông - khoảng thời gian thực vật và động vật ngủ đông, và Prince Charming là hiện thân của mùa xuân muôn hoa khoe sắc thắm. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu văn học dân gian tin rằng vẫn còn rất nhiều phép ẩn dụ ngầm đầy ẩn ý trong bộ phim.

Nếu Disney dẫn dắt bối cảnh với 4 nàng tiên (Maleficent và ba vị thần thần tiên), thì các phiên bản khác đặc biệt đề cập đến 13 nàng tiên, 12 điều thiện và 1 điều ác. Đã có những tranh cãi xoay quanh liệu Sleeping Beauty có phải là sự thay thế giữa lịch âm và lịch dương? 12 nàng tên tốt đại diện cho lịch dương (12 tháng) còn nàng tiên ác thứ 13 đại diện cho lịch âm (13 tháng).