Attack on Titan – Trinh Sát Đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (P.3)

Trinh Sát Binh Đoàn được xem là lực lượng thiện chiến nhất của Paradis, đóng vai trò là tia sáng hy vọng của nhân loại trong Attack on Titan. Nhưng giờ đây với những tình tiết phức tạp cuối cùng của bộ truyện, Thế hệ trẻ của tân đế chế Eldia và thế hệ cựu binh của Trinh Sát Binh Đoàn đã phải chia mũi kiếm vào nhau

Khi ta cân nhắc việc những người lính trinh sát xem trọng nhau như thế nào cũng như cách nhìn cuộc sống hết sức bi quan của họ, ta có thể hiểu vì sao mọi thành viên của trinh sát đoàn bất kể là vì muốn khám phá thế giới bên ngoài, hay vì có động cơ cá nhân riêng đi nữa, đều trở nên ám ảnh với việc "đem lại ý nghĩa cho những người đồng đội đã ngã xuống" (nguyên văn lời Erwin trong chap 80).

Bằng cách tiếp tục hành động theo đúng lý tưởng của trinh sát đoàn – cái lý tưởng đã gắn kết tất cả bọn họ lại với nhau, kể cả khi lý tưởng của trinh sát đoàn trở nên xung khắc với mong ước riêng của họ, họ vẫn sẽ chọn hy sinh cơ hội thực hiện giấc mơ cá nhân của mình để bảo vệ lý tưởng của trinh sát đoàn (như ta có thể thấy từ trường hợp của Erwin khi anh từ bỏ giấc mơ riêng của mình để Levi có cơ hội triệt hạ Titan Quái Thú).

Attack on Titan – Trinh Sát Đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (P.3) - Ảnh 1.

Có lẽ chính vì sự ám ảnh đó mà các thành viên trinh sát đoàn không tự giải tán sau nhiều năm không nhận được gì khác ngoài thất bại, mất mát và dè bỉu như chính phủ Paradis kì vọng. Thay vào đó, những cựu binh lính trinh sát kỳ cựu dần trở nên chai sạn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần và trở thành những chiến binh đáng sợ nhất mà Paradis từng thấy.

Về mặt thể chất, đây là những con người đã liên tục đẩy mình vào những tình huống nguy hiểm tưởng chừng như không thể sống sốt mà vẫn trở ra lành lặn, những ai không làm được điều này đều sớm bị đào thải bởi chọn lọc tự nhiên (titan), nhưng vì gia nhập là hoàn toàn tự nguyện nên không thành viên nào trách Trinh Sát Binh Đoàn cả.

Attack on Titan – Trinh Sát Đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (P.3) - Ảnh 2.

Về mặt tinh thần thì việc liên tục phải đối mặt với nguy hiểm chết người chắc chắn chẳng vui vẻ gì, chưa kể những người trinh sát còn phải chịu đựng áp lực đến từ những lời chế giễu không ngớt của những người dân xung quanh, và kể cả nếu họ sống sót đủ lâu để lên được hàng lính kì cựu thì họ cũng phải liên tục chứng kiến cái chết thê thảm của những người cùng chí hướng kém may mắn hơn, trong môi trường như vậy nếu thần kinh họ không vững thì rõ ràng họ đều sẽ tự sát lâu rồi.

Vì lẽ đó mà thủ lãnh Quân Đồn Trú Pixis mới nhận xét trong chap 55 rằng trinh sát đoàn mặc dù có ít người nhưng nếu họ muốn dùng vũ lực để chiếm quyền kiểm soát thủ đô hoàng gia, lật đổ chính quyền hiện tại và lấy đầu nhà vua thì khả năng họ thành công là không nhỏ. Chính phủ Paradis cũng biết rõ điều này nên mới lập ra một biệt đội quân cảnh riêng được trang bị với công nghệ bí mật Bộ Cơ Động Áp Chế (dùng súng thay vì kiếm) để đối phó với trinh sát đoàn trong trường hợp binh đoàn này làm phản với nhà vua.

Attack on Titan – Trinh Sát Đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (P.3) - Ảnh 3.

Một điểm bất lợi khác của việc gia nhập trinh sát đoàn là nếu bạn thành lính trinh sát khả năng cao bạn sẽ ế. Vì trinh sát đoàn trước đây không có danh tiếng mà chỉ có tai tiếng nên ít người muốn kết hôn với thành viên của trinh sát đoàn, hơn nữa khi công việc trinh sát đòi hỏi bạn phải thường xuyên đối mặt với những titan ăn thịt người (có khả năng tự hồi phục) với công cụ hạn chế khiến chính bản thân bạn cũng không chắc bạn sẽ sống sót được đến khi nào (khả năng cao chết trẻ chứ đừng nói đến việc sống lâu ổn định để lập gia đình và chu cấp dài dài cho họ). Lẽ dĩ nhiên đại đa số thành viên của trinh sát đoàn đội cựu binh đều độc thân.

Thêm một chi tiết khác trong Attack on Titan, trinh sát đoàn mặc dù lúc nào cũng thiếu người nhưng không phải hạng choai choai nào cũng nhận, nếu muốn vào trinh sát đoàn thì bạn phải trải qua ba năm huấn luyện đầy gian khổ với tư cách thực tập sinh (nhiều người bỏ cuộc giữa chừng hay gặp tai nạn trong lúc huấn luyện là chuyện thường).

Attack on Titan – Trinh Sát Đoàn của quá khứ và hiện tại khác nhau như thế nào (P.3) - Ảnh 4.

Nỗ lực đến tận như thế trong nhiều năm chỉ để gia nhập một tổ chức chuyên tự bước ra bên ngoài để làm mồi cho lũ titan mặc dù không ai khiến, thay vì gia nhập quân đồn trú hay quân cảnh hoàng gia (nếu bạn là thực tập sinh thuộc top 10) để có một cuộc sống đàng hoàng an nhàn bình yên bên trong những bức tường, vậy nên không khó để hiểu vì sao người dân đều xem những thành viên gia nhập Trinh Sát Binh Đoàn đều là những kẻ điên rồ mất trí.