Bạn có đồng tình với cái kết của Killmonger ở cuối phim “Black Panther”?

Dù được Black Panther đề nghị chữa trị nhưng Killmonger vẫn ra quyết định gây bất ngờ cho khán giả.

(Bài viết có tiết lộ nội dung)

Khi nhắc đến một trong những nhân vật ấn tượng nhất Black Panther (Chiến Binh Báo Đen), không thể thiếu Erik Killmonger do nam diễn viên Michael B. Jordan thủ diễn. Dù anh chàng được đánh giá là phản diện tốt bất nhất ở Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), quyết định chọn cái chết của nhân vật này ở cuối phim khiến người xem hết sức bất ngờ.

Một trong những phản diện tốt bậc nhất MCU
Một trong những phản diện tốt bậc nhất MCU

Killmonger là con trai của N’Jobu (Sterling K. Brown) – em trai của cựu vương T’Chaka (John Kani). Sau khi phát hiện ra cái chết của cha mình có liên quan tới Wakanda, anh đã khổ luyện thành một sát thủ của đội biệt kích Mỹ để chờ ngày báo thủ. Trong suốt quãng thời gian đó, Killmonger còn được chứng kiến những bất công mà người da màu phải gánh chịu.

Sau khi tiếm được ngôi, Erik quyết định mang vũ khí Vibranium phân phát cho những cuộc nổi loạn trên khắp thế giới. Tuy nhiên, T’Challa ( Chadwick Boseman ) đã kịp thời ngăn chặn và đâm một nhát chí tử vào ngực tên ác nhân. Trái với suy nghĩ của nhiều người, Killmonger quyết định chọn cái chết thay vì lời đề nghị chữa trị của Black Panther.

Vì sao Killmonger phải chết?

Bạn có đồng tình với cái kết của Killmonger ở cuối phim “Black Panther”?

Sau khi phát hiện ra nhật ký của N'Jobu, Erik quyết tâm hoàn thành tâm nguyện của cha mình - phân phát vũ khí vibranium cho người gốc châu Phi trên toàn cầu để họ có thể đứng lên chống lại những kẻ áp bức. Killonger luôn cho rằng bản thân chiến đấu để đòi lại công lý cho cả một tầng lớp. Ngay cả khi bị đánh bại, anh vẫn đánh giá cao sự tự do hơn là cảnh sống trong giam cầm.

Đối với anh, bị ném vào nhà tù của Wakanda còn tồi tệ hơn cái chết. Nếu cuộc chiến của T’Challa và Killonger kết thúc bằng việc kẻ ác bị giam vào ngục cùng lời thề sẽ trả thù, Black Panther sẽ khó mà tạo được cái kết đầy cảm xúc như hiện tại.

Thêm vào đó, một lập luận cho rằng nếu T’Challa không chứng kiến cái chết của Erik, đức vua sẽ không bị thuyết phục để mở trung tâm hỗ trợ Wakanda ngay tại California cũng như hé lộ bản chất thật sự của đất nước với cả thế giới. Dù cách làm có phần lệch lạc, nhưng lý tưởng của Killmonger hoàn toàn đúng: Wakanda cần phải hỗ trợ phần còn lại của thế giới hơn là tự cô lập bản thân. Do đó, để nhân T’Challa phát triển, Erik buộc phải chết.

Vì sao Marvel nên giữ lại nhân vật này?

Có phí không khi Ryan Coogler quyết định loại bỏ phản diện xuất sắc này?
Có phí không khi Ryan Coogler quyết định loại bỏ phản diện xuất sắc này?

Black Panther và Killmonger đã đối đầu với nhau suốt nhiều năm trong nguyên tác truyện tranh. Tay ác nhân đã từng giành chiến thắng khi ném T’Challa xuống thác nước và lên ngôi vua Wakanda y hệt phiên bản điện ảnh.

Mặc dù là một trong những nhân vật quan trọng nhất Marvel Comics trong nhiều thập kỷ, Black Panther lại không có nhiều phản diện đặc biệt, một vài trong số đó cũng khó phù hợp với ngôn ngữ điện ảnh. Với việc Ulysses Klaue (Andy Serkis) đã chết và M’Baku (Duke Winston) lại trở thành đồng minh, Killmonger trở thành lựa chọn hợp lý nhất.

Xung đột giữa TChalla và Erik vẫn có thể phát triển thêm
Xung đột giữa T'Challa và Erik vẫn có thể phát triển thêm

Hãy nhớ rằng MCU có rất ít phản diện tốt còn Killmonger lại là một nhân vật tuyệt vời. Loki ( Tom Hiddleston ) vẫn sống khỏe sau vài lần tưởng chừng đã chết và hiện đang đóng vai trò khá quan trọng trong MCU. Thật thú vị khi chứng kiến cuộc xung đột giữa Black Panther và Killmonger được tái hiện trong phần tiếp theo. Cả hai nhân vật đều sẽ được phát triển thêm nhiều tầng tính cách mới.

Nếu không muốn một cuộc đối đầu, T’Challa và Erik có thể cùng nhau chống lại một kẻ thù chung nào đó vì suy cho cùng thì họ đều muốn bảo vệ Wakanda kia mà. Sau trận chiến, cả hai có quay lại đối đầu nhau thì cũng là điều mà người hâm mộ mong chờ. Dù sao đi nữa, Killmonger vẫn có cơ hội để phát triển thành một phản diện tốt và quan trọng ngang tầm Loki.

Nên hay không việc giết Killmonger?

Bạn có đồng tình với cái kết của Killmonger ở cuối phim “Black Panther”?

Hồi sinh một nhân vật là chuyện quá sức dễ dàng đối với các biên kịch ở Hollywood. Tuy nhiên, đạo diễn Ryan Coogler dường như khá chính xác khi quyết định giết chết Killmonger ở cuối phim. Một bộ phim hay nhân vật hay đều cần có phần mở đầu và cái kết đầy cảm xúc.

Suốt hơn 2 tiếng, người xem đã chứng kiến được sự tàn nhẫn của Killmonger khí giết người không gớm tay, thao túng cả một quốc gia và gần như khơi mào một cuộc thế chiến mới. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhìn ra được chiều sâu của Erik – một đứa trẻ lạc loài mất cả cha lẫn mẹ và phải chứng kiến sự bất công của thế giới. Cái chết của anh cũng là do tự bản thân lựa chọn chứ không cần đến sự thương hại của bất kỳ ai. Đây là thứ giúp cho Black Panther trở nên khác biệt so với nhiều phim siêu anh hùng khác.