Bắt giữ nghi phạm vụ cháy studio Kyoto Animation

Cảnh sát đã chính thức bắt giữ nghi phạm trong vụ cháy tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation vào hôm 27/05 với tội danh đốt phá và giết người.

Cảnh sát đã chính thức bắt giữ nghi phạm trong vụ cháy tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation vào hôm 27/05 với tội danh đốt phá và giết người.

Đã hoàn thành phá hủy tòa nhà 1 của Studio Kyoto Animation

Nhà chức trách đã chuyển nghi phạm Shinji Aoba đến đồn cảnh sát Fushimi để thẩm vấn. Theo đó, y là một người đàn ông thất nghiệp 42 tuổi đến từ Minuma, Saitama đã thừa nhận các cáo buộc và nói: “Tôi nghĩ rằng tôi có thể giết nhiều người nếu tôi sử dụng xăng.”

Phía Kyoto Animation:

Kênh NHK đưa tin về việc bắt giữ nghi phạm vụ cháy studio Kyoto Animation

Kyoto Animation đã ban hành một tuyên bố về vụ bắt giữ vào sáng thứ Tư (27/05). Hãng phim “không có gì để nói” với người đàn ông và nói thêm rằng “hành động và kết quả của họ là tất cả”.

Hãng phim giải thích: “Bất kể lý do nào mà nghi phạm có thể đưa ra cho hành động của anh ta, bất kể lời nói hối hận nào về kết quả mà anh ta có thể nêu ra, không có gì có thể mang mạng sống các đồng nghiệp của chúng tôi trở lại và cũng không thể chữa lành cho những người bị thương.”

Tuyên bố tiếp tục bằng cách nói rằng gia đình và bạn bè của các nạn nhân “phải đối mặt với một thực tế không thể đảo ngược.” Kyoto Animation tin rằng cảnh sát sẽ truy tố trách nhiệm hình sự của nghi phạm đến mức tối đa theo quy định của pháp luật.

Phía cảnh sát:

Sau khi tham khảo ý kiến của một số bác sĩ, cảnh sát đã quyết định đợi cho đến khi người đàn ông 42 tuổi này bình phục hoàn toàn sau khi bị thương để có thể tham gia vào một cuộc điều tra trước khi bắt giữ hắn ta. Cảnh sát cũng đang xem xét việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc của Nhật Bản trong tuần này liên quan đến vụ bắt giữ.

Một tòa án đã phê chuẩn việc giam giữ nghi phạm vào chiều cùng ngày. Các nhà chức trách đã chuyển hắn ta đến trại giam Osaka. Cảnh sát có kế hoạch xem xét tình trạng thể chất của nghi phạm khi họ tiếp tục điều tra anh ta tại nhà tù. Hiện vẫn chưa có bản án cụ thể dành cho nghi phạm.

Theo báo cáo của cảnh sát trước đó, nghi phạm cáo buộc rằng Kyoto Animation “đã đánh cắp bản quyền cuốn tiểu thuyết của hắn ta”. Giám đốc điều hành của studio, Hideaki Hatta, tuyên bố vào tháng 7 năm ngoái rằng ông chưa bao giờ nghe thấy tên của nghi phạm trước đó và không ai có tên của nghi phạm đã gửi một cuốn tiểu thuyết cho công ty. Được biết, Kyoto Animation thường trưng bày các bản nháp của các tiểu thuyết như là một phần của chương trình Kyoto Animation Awards.

Tiểu sử nghi phạm Shinji Aoba:

Nghi phạm vụ cháy studio Kyoto Animation bị bắt

Theo cảnh sát và những người có liên quan, Aoba được sinh ra ở thành phố Saitama. Cha mẹ ly dị khi còn nhỏ.

Năm 2009, Aoba chuyển đến thành phố Joso, tỉnh Ibaraki, nhưng ở tuổi 34, hắn bị bắt vì cướp tiền mặt bằng dao tại một cửa hàng tiện lợi.

Theo người chăm sóc ngôi nhà chung cư nơi hắn ta sống lúc đó, rác chất đống trong phòng của Aoba, các bức tường và màn hình của máy tính cá nhân đã bị phá hủy bởi một cây búa.

Aoba được thả ra vào năm 2016 và đã 38 tuổi. Một người liên cho biết,  Aoba tính tình ngoan ngoãn, không gặp rắc rối với người xung quanh, có giao tiếp và nói chuyện hàng ngày như một người bình thường.

Nghi phạm vụ cháy studio Kyoto Animation bị bắt

Theo phía bệnh viện, Aoba bị bỏng nặng trong vụ phóng hỏa và đã được điều trị trong hơn 10 tháng. Hắn ta đã bị bỏng gần như toàn bộ cơ thể nhưng sau khi phẫu thuật cấy ghép da nhiều lần đã có thể nói chuyện trở lại.

Tuy nhiên, vết bỏng ở cả hai chân rất nặng khiến Aoba vẫn nằm liệt giường hầu hết thời gian. Ngoại trừ khuôn mặt, hầu hết toàn bộ cơ thể nghi phạm được phủ bằng gạc hoặc băng.


Vào ngày 18/07/2019, một đám cháy kinh hoàng đã bùng phát tại tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation. Tổng cộng có 70 người đã ở trong tòa nhà vào thời điểm đó. Vụ cháy khiến 36 người thiệt mạng và 33 người khác bị thương.

Cảnh sát tỉnh Kyoto đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi, người được cho là đã sử dụng xăng để châm ngòi vụ đốt phá. Người đàn ông bị cáo buộc đã mua 40 lít xăng và sử dụng xe đẩy để vận chuyển xăng đến tòa nhà Studio 1 của Kyoto Animation. Cảnh sát vào thời điểm đó vẫn chưa bắt giữ người đàn ông vì hắn ta vẫn đang ở trong bệnh viện để phục hồi sau khi bị thương trong vụ cháy.

Tiền quyên góp đến tay gia đình các nạn nhân vụ Kyoto Animation

tại đây.