Bohemian Rhapsody và A Star Is Born: đâu mới là bộ phim đáng tiền?

2 tuyệt phẩm nhạc kịch của năm 2018 và là 2 đối thủ nặng ký trong lễ trao giải Oscar sắp tới. Nhưng nếu là bạn, người chỉ đủ khả năng xem 1 trong 2 bộ phim này ngoài rạp, đâu mới là bộ phim “đáng tiền” hơn? Sau đây là 5 tiêu chí để phần nào “so sánh” 2 siêu phẩm này và giúp bạn đưa ra quyết định cho chính mình nhé.

Vòng 1. Âm nhạc

Queen chắc chắn nằm trong số những ban nhạc rock mang tính biểu tượng nhất từ trước đến nay trong khi Freddie Mercury là ví dụ điển hình của một thủ lĩnh thực thụ. Vì vậy, rõ ràng là Bohemian Rhapsody luôn đầy ắp bởi những bản nhạc bất hủ. Những bài hát như We Will Rock You, Another One Bites the Dust, và cả Under Pressure đều được tích hợp tốt vào câu chuyện và mang tới cảm giác chân thực như đang tham dự một buổi hòa nhạc thực thụ vậy. Thêm vào đó, buổi hòa nhạc Live Aid kết phim được xây dựng một cách tuyệt vời, thực hiện một cách đầy say mê và kết thúc bộ phim ở một nốt nhạc cao nhất có thể. Trên hết, bộ phim tiểu sử này cho thấy Quee  đã thay đổi dòng nhạc Rock mãi mãi, pha trộn nhiều thể loại khác nhau để tạo nên một thanh âm khó quên thực sự.

A Star Is Born thì chủ yếu bao gồm các giai điệu gốc, hầu hết được sáng tác bởi Lady Gaga. Bài hát nổi tiếng nhất của bộ phim chính là bài hát đã đoạt giải Quả cầu vàng cho nhạc phim hay nhất, Shallow, một bản song ca khuấy động Ally và Jackson, khiến họ đắm chìm vào tận cùng của tình yêu. Xuyên suốt câu chuyện, âm nhạc khéo léo chuyển từ nhạc đồng quê Mỹ sang nhạc pop, thể hiện cho khoảng cách ngày càng xa cách giữa 2 nhân vật chính. Always Remember Us this Way là bài hát sẽ khiến bạn cảm thấy mình đứng trên đỉnh của thế giới, trong khi đó, I’ll Never Love Again thì sẽ khiến cho con tim như vỡ vụn. Việc nhiều cảnh được quay tại các buổi hòa nhạc thực với khán giả trực tiếp góp phần tạo nên những màn trình diễn chân thực cho bộ phim.

Cả hai bộ phim đều có những bản nhạc hoàn hảo và thậm chí còn tạo cảm hứng cho nhiều bản cover nổi  tiếng sau đó, nhưng thật khó mà có thể để các bản nhạc huyền thoại của Queen lép vế trong vòng này. Trong khi các bài hát trong  A Star Is Born đã khắc họa một vị trí đặc biệt của văn hóa nhạc pop đến thời đại này, thì Queen đã tác động đến âm nhạc theo nhiều phương diện hơn là chỉ một. Tác động đó chắc chắn giúp Bohemian Rhapsody có được chiến thắng về mặt âm nhạc.

Bohemian Rhapsody 1-0 A Star Is Born

Vòng 2. Cốt truyện

Bohemian Rhapsody chính là cuốn biên niên sử về sự nghiệp của Queen, nhưng tính xác thực của nó luôn bị đặt nghi vấn. Một số chi tiết được dựa trên các sự kiện, chẳng hạn như sự cống hiến trọn đời của Mary Austin nhân danh cho Mercury. Tuy nhiên, kịch bản cũng đã “tự chế” một vài điểm cốt yếu, chẳng hạn như việc ban nhạc tan rã và Mercury biết về bệnh tình HIV của mình trước Live Aid. Điều đó cũng dễ hiểu, khi những thay đổi này có ý nghĩa từ góc độ câu chuyện và thêm vào bộ phim những tình tiết giật gân mà không đi ngược lại tinh thần ban nhạc. Xem xét việc Mercury “tăng động” như thế nào, bạn có thể cho rằng nó thực sự phù hợp với con người ông cả trên truyền hình lẫn ngoài đời thực.

A Star Is Born được dựa trên bộ phim kinh điển năm 1937, được làm lại trước đó vào năm 1954 và một lần nữa vào năm 1976. Là bản làm lại chính thức thứ ba, có lẽ sẽ không còn gì để khai thác từ câu chuyện về tình yêu, danh tiếng này, và bi kịch này. Tuy nhiên, nhờ vào chỉ đạo tuyệt vời của Bradley Cooper, một bản nhạc huyền diệu và sự ăn ý quyến rũ giữa 2 nhân vật chính, nó đã mang đến cảm giác như lần đầu tiên chúng ta được xem bộ phim này vậy. Kịch bản do Cooper sáng tạo cùng với Eric Roth và Will Fetters, duy trì sự bất hủ của những người tiền nhiệm trong khi mang lại cảm giác hiện đại cho câu chuyện, biến đây trở thành phiên bản hay nhất của A Star Is Born.

Mặc dù cả hai đều mang đến những câu chuyện đằng sau ánh đèn sân khấu của các nghệ sĩ, nhưng việc trình bày những câu chuyện một cách tươi mới và hấp dẫn chính là điểm cộng lớn cho cả 2. Giữa hai bộ phim, A Star Is Born chắc chắn là xuất sắc hơn khi mà câu chuyện này đã ra mắt lần này là lần thứ ba. Bộ phim đã vượt qua những trở ngại nhất định, và đó là lý do mà bộ phim này chiến thắng ở vòng này.

Bohemian Rhapsody 1-1 A Star Is Born

Vòng 3. Các diễn viên chính

Sau khi Sacha Baron Cohen rời khỏi vai diễn trong Bohemian Rhapsody, thì Rami Malek đã “nhanh tay” chớp lấy cơ hội vào vai Freddie Mercury. Mặc dù Malek là một diễn viên có tên tuổi, nhưng sự lựa chọn diễn viên này không hẳn là quá xuất sắc, khi Malek có khá ít kinh nghiệm với những bộ phim như thế này. Tuy nhiên, màn trình diễn giành giải Quả cầu vàng Malek hấp dẫn và mê hoặc đến nỗi khó có ai nhận ra anh gần như đã hát nhép trong toàn bộ bộ phim.

Buổi casting cho A Star Is Born lúc đầu cũng có nhiều người hoài nghi. Là tác phẩm đầu tay trên cương vị đạo diễn không gây được nhiều ấn tượng, Bradley Cooper cần phải chứng minh rằng anh ấy có khả năng vào vai một cách thuyết phục với vai trò của một ca sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng. Trong khi tất cả chúng ta đều biết Lady Gaga có thể hát, các hợp đồng diễn xuất trước đây của cô đã khiến một số nhà phê bình tin rằng cô khó có thể đảm nhận vai diễn nặng nề đến vậy. Nhưng gạt bỏ tất cả, Cooper và Gaga cùng nhau tạo ra âm nhạc tuyệt vời, nổi lên như một cặp đôi màn ảnh dễ nhận biết nhất năm 2018. Công việc của họ ở đây đơn giản là quá siêu việt, định nghĩa lại Cooper với tư cách là một nhà làm phim và Gaga là một nữ diễn viên.

Thông qua các màn trình diễn mê hoặc của mình, Malek, Cooper và Gaga đều khiến khán giả phải công nhận tài năng của họ. Tuy nhiên, dựa trên nền tảng bản thân, phải công nhận là Cooper và Gaga đã mạo hiểm hơn hẳn, khiến cho màn trình diễn của họ trở nên đặc biệt ấn tượng. Thêm vào đó, A Star Is Born có ưu điểm là sở hữu tới hai nhân vật chính quyến rũ, trong khi đó, Bohemian Rhapsody chỉ có một. Người chiến thắng, A Star Is Born.

Bohemian Rhapsody 1-2 A Star Is Born

Vòng 4. Các diễn viên phụ

Rami Malek chiếm vị trí trung tâm trong phim Bohemian Rhapsody, nhưng đây không phải bộ phim một người. Bộ phim sẽ không thể hoàn thiện nếu không có sự hỗ trợ hiệu quả từ Gwilym Lee trong vai Brian May, Ben Hardy trong vai Roger Taylor và Joe Mazzello trong vai John Deacon. Sự năng động mà những người đàn ông này tạo nên  khiến Queen trông không giống một ban nhạc mà giống như một gia đình hơn. Lucy Boynton cũng rất quan trọng đối với sự thành công của bộ phim với vai Mary Austin, người có mối quan hệ sâu sắc, đau lòng và hấp dẫn  với Freddie. Một Mike Myers vô cùng xuất sắc cũng được lựa chọn một cách khéo léo trong vai trò là giám đốc điều hành hư cấu của EMI, người đã chỉ trích về sự dài dòng văn tự của Bohemian Rhapsody.

Trong khi đó A Star Is Born thì thuộc hoàn toàn về Gaga và Cooper, dàn diễn viên phụ hầu như chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về 2 nhân vật chính. Được biết đến là một diễn viên hài nhí nhảnh, Andrew Dice Clay thể hiện một khía cạnh nhẹ nhàng hơn khi là cha của Ally, người muốn thấy con gái của mình tài năng nở rộ. Dave Chappelle cũng thể hiện sự tròn vai của mình khi vào vai người bạn thời thơ ấu của Jackson, đưa nhạc sĩ nổi tiếng trở về cội nguồn khiêm tốn của mình. Sam Elliott thì thể hiện đặc biệt mạnh mẽ với vai anh trai của Jackson, người luôn lo rằng người em trai mà anh yêu hơn tất thảy sẽ tự đào mồ chôn cho chính mình. Tất cả họ đều phần nào có được vị trí của mình trong phim, ngay cả khi nhiều người trong số họ chỉ thoáng xuất hiện và đi.

Đây là một sự cân tài cân sức thực sự, nhưng bạn không thể làm một bộ phim về Freddie Mercury mà không có phần còn lại của Queen. Cũng tuyệt vời như dàn diễn viên phụ trong A Star Is Born, nhưng những diễn viên chính mới là người thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc. Đó là thêm một điểm cho Bohemian Rhapsody.

Bohemian Rhapsody 2-2 A Star Is Born

Vòng 5. Phản hồi của khán giả và giới phê bình

Mặc dù đã giành giải Quả cầu vàng cho Phim chính kịch hay nhất, nhưng Bohemian Rhapsody chỉ đạt điểm số trên Rotten Tomatoes là 62%. Mặc dù bộ phim chỉ vừa mới ra mắt, nhưng nó lại thấp đến đáng ngạc nhiên đối với một bộ phim mà cách thể hiện rất tốt ở nhiều khía cạnh. Có thể một số đánh giá tiêu cực cũng bị ảnh hưởng bởi các lời đồn xấu xung quanh đạo diễn Bryan Singer. Tất nhiên, chúng ta cũng có thể thấy các nhà phê bình cũng có lý khi họ cho rằng bộ phim hơi rập khuôn và có thể đưa ra một miêu tả đầy đủ hơn về tính dục của Mercury. Tuy nhiên, với số điểm khán giả tích cực lên tới 90%, các khán giả rõ ràng không đồng ý với những lời chỉ trích này.

Kể từ khi được công chiếu tại Liên hoan phim Venice, các nhà phê bình đã rất thích thú với A Star Is Born, đạt số điểm tích cực 90% trên Rotten Tomatoes. Đại chúng nói chung cũng yêu bộ phim, khen ngợi bộ phim về hướng đi, âm nhạc và các màn trình diễn của các diễn viên. Tuy nhiên, khi bạn so sánh điểm số khán giả của A Star Is Born với Bohemian Rhapsody, thì nó thực sự thấp hơn 9% ở mức 81%. Vì vậy, khi các nhà phê bình ủng hộ một bộ phim, khán giả dường như bị hút về phía bộ phim kia, mặc dù chỉ một chút. Dù bằng cách nào, thì A Star Is Born đã có tình yêu ở cả hai phía.

Giống như bài hát ở tiêu đề, Bohemian Rhapsody có thể đã nhận đánh giá nhiều phía từ các nhà phê bình khi phát hành, nhưng điều đó đã ngăn không cho nó thu hút được một quân đoàn người hâm mộ. Trong khi đó, A Star Is Born thì là đứa con cưng của cả 2 phe ngay từ đầu. Có thể nói rằng, A Star Is Born dường như có sức hấp dẫn phổ quát hơn.

Với thành công về doanh thu phòng vé và rất nhiều giải thưởng nhận được, hai bộ phim này đều là những người thắng cuộc. Tuy nhiên, chỉ có thể có một nhà vô địch ở đây, đó là A Star Is Born với tỷ số chung cuộc là 3-2.

Bohemian Rhapsody 2-3 A Star Is Born