Bom tấn Alita: Thiên thần chiến binh nhiều khả năng sẽ lỗ vốn

Bom tấn giả tưởng dựa trên truyện tranh Nhật Bản “Alita: Battle Angel” có màn ra quân tốt hơn dự kiến tại quê hương Bắc Mỹ với 36,5 triệu USD, nhưng vẫn khiến Fox phải lo lắng.

Có mặt tại 3.790 rạp Bắc Mỹ, Alita: Battle Angel thu 27,8 triệu USD trong ba ngày cuối tuần qua. Nếu tính thêm cả 8,7 triệu USD từ các suất chiếu sớm trong ngày lễ Tình nhân 14/2, bom tấn của đạo diễn Robert Rodriguez đã có màn chào sân với thành tích 36,5 triệu USD.

Tuy khai trận với ngôi quán quân phòng vé nội địa và những con số đứng trên kỳ vọng của giới quan sát, nhưng thành công thương mại của Alita: Battle Angel hiện vẫn là dấu hỏi lớn đối với nhà phát hành 20th Century Fox.

Hãng phim đã chi xấp xỉ 170 triệu USD để sản xuất tác phẩm viễn tưởng. Giới quan sát ước tính rằng, nếu tính thêm cả chi phí quảng bá, Alita cần thu ít nhất khoảng 500-550 triệu USD mới có thể hòa vốn.

Alita: Battle Angel còn được trình chiếu tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trong cuối tuần qua (thêm 11 thị trường so với tuần trước đó), và nhờ đó có thêm 56,1 triệu USD.

Dẫn đầu là Nga (6,45 triệu USD), Pháp (5,87 triệu USD), Mexico (4,8 triệu USD), Australia (2,97 triệu USD), Đức (2,96 triệu USD), Thái Lan (2,48 triệu USD), Tây Ban Nha (1,95 triệu USD), Anh (1,8 triệu USD) và Việt Nam (1,5 triệu USD).

Sau 10 ngày phát hành tại nhiều nơi trên thế giới, tổng thu toàn cầu của tác phẩm tạm thời là 130,9 triệu USD.

Cơ hội để dự án của nhà sản xuất James Cameron vượt qua mốc hoàn vốn đang khá mong manh. Siêu phẩm Titanic của ông tuy có kinh phí 200 triệu USD (cao nhất lịch sử vào thời điểm 1997) nhưng có mở màn nội địa tương đối khiêm tốn: 28,6 triệu USD.

Titanic khi ấy từng được dự đoán là thảm họa phòng vé. Nhưng nhờ hiệu ứng truyền miệng và khán giả ra rạp xem lại nhiều lần, bộ phim kết thúc quá trình phát hành với hơn 600 triệu USD từ Bắc Mỹ và hơn 1,2 tỷ USD từ các thị trường quốc tế.

Song, điều kỳ diệu như Titanic quá khó để lặp lại. Alita: Battle Angel nhận điểm A- theo điều tra sau suất chiếu của Cinema Score (so với A+ của Titanic). Phản hồi từ giới phê bình có phần trái chiều với điểm số 58% theo tổng hợp từ Rotten Tomatoes (Titanic đạt mốc 88%).

Mọi hy vọng của hãng Fox đang dồn vào hai thị trường lớn còn lại là Trung Quốc và Nhật Bản. Trong quá khứ, Avatar và Titanic của Cameron từng thắng lớn tại quốc gia tỷ dân: Avatar từng gặt hái được hơn 204,1 triệu USD, còn Titanic có được 43,9 triệu USD trong lần đầu phát hành (1998) và hơn 145 triệu USD với phiên bản 3D năm 2012.

Kết quả tại phòng vé Nhật Bản - quê hương của nguyên tác truyện tranh Alita - vẫn là dấu hỏi lớn. Các tác phẩm điện ảnh Hollywood gần đây có nội dung dựa trên nguyên tác của người Nhật như Godzilla, Pacific Rim hay Ghost in the Shell đều có doanh thu không quá lớn tại xứ sở mặt trời mọc.

Cùng lúc đó, The LEGO Movie 2: The Second Part thu 21,2 triệu USD từ 4.303 rạp, đưa tổng thu nội địa sau 10 ngày phát hành lên 62,7 triệu USD. Tác phẩm hoạt hình của Warner Bros. có thêm 12 triệu USD từ 69 thị trường. Và tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim hiện là 98 triệu USD.

Happy Death Day 2U, tác phẩm kinh dị của Blumhouse và Universal, có mở màn thất vọng ở mức 9 triệu USD từ 3.207 rạp. Với kinh phí sản xuất chỉ vỏn vẹn 9 triệu USD và đã gặt hái được tổng cộng 25,3 triệu USD toàn cầu, dự án đã sớm đem về tiền lãi.

Song, kết quả cuối tuần qua là bước lùi quá sâu so với mở màn 26 triệu USDcủa phần một Happy Death Day hồi 2017. Điều ngạc nhiên là Happy Death Day 2U nhận phản ánh tốt từ cả khán giả đại chúng lẫn báo giới (điểm B Cinema Score, và 60% trên Rotten Tomatoes).

Cuối tuần này, How to Train Your Dragon 3 mới chính thức ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ (4.000 rạp), và gần như chắc chắn sẽ là chiếm “ngôi vương” từ tay Alita: Battle Angel.

(Theo Quang Chúc - zing.vn)