Vì sao Lương Triều Vỹ cả đời mang ơn nhưng không bao giờ đóng phim cùng Châu Tinh Trì?

Tình bạn của hai tài tử nức tiếng Hong Kong Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì khá phức tạp.

Làng giải trí Hong Kong không ai là không biết Châu Tinh TrìLương Triều Vỹ cùng xuất thân từ khóa đào tạo diễn xuất của TVB, mối quan hệ không chỉ dừng ở mức sơ quen.

Thế nhưng khi cả hai trở thành những tài tử hàng đầu Hong Kong, họ lại không một lần hợp tác làm dấy lên tin đồn Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì có thâm thù nên cạch mặt nhau.

Có lần phóng viên Hong Kong đề cập chuyện này với Lương Triều Vỹ, họ Lương đáp: "Tôi sẽ không đóng phim cùng Châu Tinh Trì. Vì phim Châu Tinh Trì chỉ có một nhân vật chính".

Câu nói này càng khiến tin đồn xích mích giữa hai tài tử lan xa. Nhưng sự thật mối quan hệ giữa họ ra sao?

Thân nhau vì nghiệp diễn, xa cách nhau cũng vì nghiệp diễn

Châu Tinh Trì và Lương Triều Vỹ quen biết và thân thiết từ rất lâu trước khi thi vào lớp đào tạo của TVB.

Hai tài tử cùng sinh năm 1962, cùng lớn lên tại những khu phố nghèo Hong Kong. Định mệnh đưa họ đến với nhau khi hai cậu bé cùng hâm mộ Lý Tiểu Long tình cờ gặp gỡ tại rạp phim trong buổi chiếu Mãnh long quá giang năm 1973.

Châu Tinh Trì và Lương Triều Vỹ mau chóng kết thành bạn thân vì có nhiều điểm chung. Bố mẹ cả hai đều ly hôn, cả hai cậu thiếu niên đều được nuôi lớn nhờ sự hy sinh, tần tảo của người mẹ nghèo khó.

Cùng mê võ thuật, Châu Tinh Trì, Lương Triều Vỹ còn rủ Lý Kiện Nhân - nhân vật "Như Hoa cô nương" nổi tiếng trong phim Tinh gia sau này cùng nghịch ngợm quay phim để thỏa mơ ước.

Châu Tinh Trì từng kể lại ông vẫn nhớ khi đó ông đóng vai phản diện còn Triều Vỹ đóng anh hùng. Đoạn phim quay bằng phim 8mm ấy hiện vẫn còn được Châu Tinh Trì lưu giữ tại nhà.

Trong một cuộc phỏng vấn, mẹ Châu Tinh Trì còn cho biết Lương Triều Vỹ quen biết với cả chị hai của Châu nên thường xuyên qua chơi nhà, khiến họ càng thêm thân thiết.

Vì sao Lương Triều Vỹ cả đời mang ơn nhưng không bao giờ đóng phim cùng Châu Tinh Trì? - Ảnh 1.

Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì thời trẻ.

Thời trẻ, Lương Triều Vỹ từng là một nhân viên bán đồ gia dụng, công việc khá ổn định. Nhưng cậu bạn thân Châu Tinh Trì luôn nuôi mộng trở thành Lý Tiểu Long lại không ngừng rỉ tai rủ rê ông tham gia lớp đào tạo diễn viên của TVB.

Bất chấp sự phản đối của mẹ, Lương Triều Vỹ đã bỏ việc theo Châu Tinh Trì đi học diễn xuất. Hồi tưởng lại về quyết định đổi đời khi đó, Lương Triều Vỹ tâm sự: "Thực ra như vậy thì cũng tốt. Nhưng đôi lúc tôi nghĩ rằng, dường như đây không phải cuộc đời mà tôi muốn. Còn rốt cuộc bản thân muốn gì, lúc đó tôi còn chưa biết.

Thật khổ cho một người bạn, hồi đó luôn phải mở mang đầu óc cho tôi, hàng ngày vẽ ra trước mắt tôi một tương lai kỳ lạ mà đầy hào quang. Cậu ấy khuyên tôi bỏ việc để cùng thi vào lớp đào tạo diễn xuất. Cuối cùng cậu ấy thuyết phục được tôi.

Tôi rất cảm ơn người bạn đó nhưng mẹ tôi thì giận lắm. Vì bà cho rằng gã trai tên Châu Tinh Trì hại con trai bà bỏ mất công việc ổn định để vào lớp đào tạo nghệ sĩ, tương lai chẳng biết sẽ thế nào.

Đến bây giờ tôi còn nhớ như in câu mẹ nói: Thằng con mất dạy, tao không cho mày một đồng nào hết".

Đây cũng là lý do Lương Triều Vỹ từng nói cả đời mang ơn Châu Tinh Trì vì nếu không có người bạn rủ rê ông có lẽ cả đời chỉ là anh bán hàng.

Năm 1982, Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì cùng thi vào khóa diễn xuất 11 của TVB nhưng trớ trêu thay Lương đỗ ngay còn Châu trượt.

Phải một năm sau, Châu Tinh Trì mới tham gia thi lại và đỗ. Khi ấy người bạn Lương Triều Vỹ đã bắt đầu bước chân vào TVB với tương lai xán lạn.

Vì sao Lương Triều Vỹ cả đời mang ơn nhưng không bao giờ đóng phim cùng Châu Tinh Trì? - Ảnh 2.
Vì sao Lương Triều Vỹ cả đời mang ơn nhưng không bao giờ đóng phim cùng Châu Tinh Trì? - Ảnh 3.

Ông trời quả thực biết cách trêu đùa hai người bạn này. Lương Triều Vỹ nhờ có tướng mạo tuấn tú nên con đường tiến thân vô cùng thuận lợi.

Vừa vào TVB, Lương đã được nhận làm MC chương trình thiếu nhi 430 Space Shuttle. Sau đó, Lương nhanh chóng ghi dấu ấn với các vai diễn trong Lộc đỉnh ký, Tân trát sư huynh, Câu chuyện cảnh sát,...

Cùng lúc đó, Châu Tinh Trì 4 năm liền chật vật xin từng vai quần chúng. Bên cạnh đó, ông còn phải "mót" lại vị trí MC chương trình thiếu nhi Lương Triều Vỹ để lại.

Lương Triều Vỹ sớm trở thành một trong Ngũ hổ tướng TVB thập niên 80 còn Châu Tinh Trì mãi đến năm 1990 mới thực sự thành danh. Khoảng cách trong sự nghiệp khiến họ dần xa cách nhau dù từng là bạn bè thân thiết. Bị bạn thân "vượt mặt" là nỗi tủi hổ mà Châu Tinh Trì đã phải chịu đựng suốt nhiều năm.

Những ai đã xem phim Tân vua hài kịch vừa ra mắt của Châu Tinh Trì hẳn còn nhớ nhân vật cô bạn cùng phòng xinh đẹp của Như Mộng, chỉ dựa vào nhan sắc mà dễ dàng trở thành minh tinh. Nhiều người cho rằng nhân vật này được lấy cảm hứng từ chính mối quan hệ của Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì.

Vì sao Lương Triều Vỹ cả đời mang ơn nhưng không bao giờ đóng phim cùng Châu Tinh Trì? - Ảnh 4.

Hai người bạn cùng phòng nhưng con đường sự nghiệp người rực rỡ kẻ thảm bại trong Tân vua hài kịch được cho là ấy cảm hứng từ chính mối quan hệ của Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì.

Tình bạn "quân tử chi giao"

Thực ra mối quan hệ giữa Châu Tinh Trì và Lương Triều Vỹ không xấu như người ta đồn đại. Năm 1996, Châu Tinh Trì khi phỏng vấn với đài phát thanh đã tâm sự hai người quan trọng nhất với ông là đạo diễn Lý Tu Hiền và Lương Triều Vỹ.

Năm 2001, khi Lương Triều Vỹ đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Kim Tượng Hong Kong với bộ phim Tâm trạng khi yêu, Châu Tinh Trì là người đầu tiên bắt tay chúc mừng cậu bạn thân trên sân khấu.

Vì sao Lương Triều Vỹ cả đời mang ơn nhưng không bao giờ đóng phim cùng Châu Tinh Trì? - Ảnh 5.

Cùng năm đó, khi Lương Triều Vỹ trở thành nam diễn viên châu Á đầu tiên giành được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes, Châu Tinh Trì và chị gái cũng có mặt ở Pháp cùng Lương khui rượu ăn mừng.

Khi Châu Tinh Trì sinh nhật lần thứ 40, Lương Triều Vỹ đang đóng phim vội vã bay từ nước ngoài về Hong Kong để cùng Tinh Trì đón mừng sinh nhật.

Mối quan hệ giữa Châu Tinh Trì và Lương Triều Vỹ không cần phô bày trước công chúng. Họ luôn dành cho nhau sự quan tâm và tôn trọng của tình bạn "quân tử chi giao", tuy có vẻ đạm bạc nhưng lâu dài thân thiết.

Còn khi Lương Triều Vỹ nói không đóng phim cùng Châu Tinh Trì, có lẽ ông chỉ có ý rằng Tinh gia là ngôi sao duy nhất trong các tác phẩm của mình. Tin đồn về mối thâm thù giữa họ chẳng qua bị truyền thông bóp méo và đồn đại mà thôi.