Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm

Bỏ ra gần 56 tỷ đầu tư một tập phim, Sweet Home có gì đáng xem?

Sweet Home (Thế Giới Ma Quái) là bom tấn kinh dị gây sốt vì kinh phí đầu tư lên đến 56 tỷ một tập. Ngay khi ra mắt tối ngày 18/12, bộ phim lập tức lọt vào top thịnh hành của Netflix vì độ nổi tiếng của nguyên tác và sự chờ mong của khán giả. Nhưng phim có thực sự là "quả bom" như những gì đã được truyền thông, thật buồn là không.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 1.

Chuẩn bị tâm lý để không ngủ quên: phim mở đầu chậm, về sau...cũng thế

Sweet Home là phim chuyển thể từ webtoon cùng tên khá đình đám xứ Hàn. Bộ phim gây sốc trên mọi diễn đàn phim ảnh nhờ con số đầu tư khủng, 56 tỷ đồng cho một tập phim. Phim xoay quanh câu chuyện về nam sinh Hyun Soo (Song Kang) có một chút rối loạn trong tâm lý do tổn thương trong quá khứ. Sau một tai nạn mất hết tất cả người thân, Huyn Soo rời khỏi nhà và thuê một căn phòng sống một mình. Tại đây, anh gặp vô số những chuyện kinh dị khi những người xung quanh dần biến thành quái vật sau một vài biểu hiện lạ. Bản thân Hyun Soo cũng trải qua những cuộc dằn xé nội tâm khi vô tình mắc phải căn bệnh này.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 2.

Nhờ hiệu ứng những phim kinh dị, zombie, sinh tồn ăn khách của Hàn Quốc, Sweet Home được kỳ vọng tiếp tục bùng nổ như một bom tấn mới. Có lẽ vì tâm lý này, nhiều người có thể bị thất vọng khi xem bộ phim. Sweet Home mở đầu với nhịp phim chậm, hơi hướng u ám có phần bí ẩn na ná Strangers From Hell. Nhưng nếu đủ "cuốn" như Strangers From Hell thì đã hay. Ngay từ tập đầu tiên, Sweet Home đã lộ rõ vấn đề ở nhịp phim chậm, hơi dông dài và cắt dựng rời rạc nên không đủ lôi cuốn. Nếu từng kỳ vọng về một cuộc chiến săn quái vật đỉnh cao như Kingdomhay ít ra là những màn "jump-scare" đủ đô kinh dị thì có lẽ bạn sẽ hơi buồn một chút.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 3.

Những pha giao chiến sinh tử đậm chất "D-Day" bị cắt bớt để nhường chỗ cho đấu tranh nội tâm - điều được xem là cội nguồn của quái vật trong phim. Thêm nữa, phim có quá nhiều nhân vật, mỗi nhân vật lại là một câu chuyện nhỏ nên cả nam chính Hyun Soo thì thời lượng xuất hiện vẫn bị hạn chế. Hai phần ba thời lượng, nhịp phim khá chậm, những đoạn chiến quái vật bị chia sóng với hồi tưởng quá khứ và đấu tranh nội tâm. Nếu có một lý do để thông cảm cho điều này thì có lẽ do Sweet Home chủ trương thực hiện một series dài kỳ ngay từ đầu. Phần đầu tiên vì thế như một lời giới thiệu nhiều hơn là phô diễn những yếu tố kinh dị thực sự.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 4.

Phim 56 tỷ một tập mà quái vật "fa-ke" thấy sợ, riêng nhạc nền âm điểm nhưng khoản máu me vẫn chuẩn đặc sản phim Hàn, không xem khi ăn nha!

Sweet Home có chi phí sản xuất lên đến 56 tỷ một tập, bỏ xa những dự án đình đám trước đó như Arthdal Chronicles (hơn 46 tỷ), Kingdom (37 tỷ), Mr. Sunshine (27 tỷ), Quân Vương Bất Diệt (38 tỷ). Nếu kinh phí của những bộ phim khác phải dùng phần lớn để chi cho một dàn sao hạng A thì Sweet Home chỉ tập hợp những cái tên mới nổi. Đáp lại sự mong chờ của fan webtoon là tạo hình bầy quái vật khát máu khá sát nguyên tác, trông cũng ổn phết nếu nhìn ảnh tĩnh. Nhưng khi đặt trong bối cảnh chuyển động thì ôi thôi, trông không thể "giả trân" hơn. Thay vì đáng sợ, "anh em" quái vật trong phim lại trông khá buồn cười, được cái chẳng biết di chuyển con đường nào mà đâu cũng tới. Trong một nền màu khá đẹp, kỹ xảo phim nhiều lúc vì ham kịch tính mà thành "over" ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm của người xem.

Bên cạnh kỹ xảo, Sweet Home gặp vấn đề nghiêm trọng với nhạc nền. Đến giờ, hẳn nhiều người vẫn thắc mắc vì sao đoạn nhạc Warriors của Imagine Dragons lại có mặt trong đoạn giáp mặt quái vật lần đầu cuối tập 1. Hình cứ đi một đường còn nhạc lại dội lên một nẻo, không ai liên quan gì tới nhau. Một phim kinh dị nhưng thất bại ở cả phần nhìn lẫn phần nghe ngay tập đầu tiên, đó là lý do nhiều khán giả phàn nàn phải cố gắng lắm mới xem hết tập 1 và kiên nhẫn xem tiếp.

Ngoài những đoạn kỹ xảo thô còn nhạc thì phá "mood" thì yếu tố máu me vẫn là đặc sản phim Hàn. Máu tuôn xối xả như suối khi một người đang dần bị biến đổi thành quái vật chân thực hơn hẳn so với những màn kỹ xảo "giả trân". Độ hiệu quả của máu me thực ra không cao vì không xuất hiện nhiều và cũng không thực sự được khai thác. Nếu được khai thác tốt hơn biết đâu lại giảm được độ "fa ke" cho dàn quái vật.

Dàn diễn viên mới nổi trẻ đẹp nhưng non tay, được mỗi nhân vật đều có câu chuyện rõ ràng hơn nguyên tác

Đúng như một phần phim giới thiệu cần làm, Sweet Home cho người xem hình dung rõ về "background" của nhân vật từ chính đến phụ. Nhân vật do Lee Jin Wook thủ vai hay lính cứu hỏa nữ của Lee Si Young được thêm vào phim dễ hình dung hơn, không mang tính làm nền. Ai cũng có phần nhưng hệ thống nhân vật quá nhiều nên thành ra ai cũng nhạt nhòa kể cả dàn diễn viên chính. Chưa kể vì diễn xuất còn hơi non, các diễn viên không truyền tải được thông điệp và tinh thần của bộ phim.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 10.
Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 11.

Ca Song Kang và Lee Do Hyun đều chưa ổn

Sweet Home không mang đến cảm giác tận thế tới nơi cần thiết, độ kịch tính vì thế cũng giảm đi một nửa. Những sao trẻ nổi lên gần đây như Song Kang hay Lee Do Hyun không phải quá tệ nhưng có lẽ họ cần thời gian để "thấm" chất kinh dị, gai góc của dòng phim này. Theo tình hình hiện tại, Sweet Home khả năng cao vẫn chưa dừng lại ở phần 1 khi chưa có một cái kết và nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải thích. Điều này trao cho dàn sao trẻ thêm nhiều cơ hội hơn để cải thiện thiếu sót trong phần 1.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 12.
Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 13.

Ê-kíp người Việt bất ngờ xuất hiện, đảm nhận phần kỹ xảo bom tấn tỷ đô

Xem xong mỗi tập Sweet Home, nhiều khán giả khá ngờ ngợ với sự xuất hiện của những cái tên người Việt Nam đảm nhận phần kỹ xảo hình ảnh (VFX). Đúng rồi, bạn không nhầm đâu, họ là người Việt và họ cầm trịch phần kỹ xảo bộ phim tỷ đô này. Những thành viên này đến từ hai studio là Cyclo VFX và Bad Clay. Trong đó, Cyclo là một studio từng phụ trách kỹ xảo cho nhiều phim điện ảnh Việt Nam như Tấm Cám, Siêu Trộm, Ròm... Trước khi được tin tưởng ở Sweet Home, Cyclo VFX từng thực hiện kỹ xảo cho nhiều phim nổi tiếng xứ Hàn như Hotel Del Luna hay Memories of the Alhambra... Đây cũng là một lý do để khán giả nên chọn xem Sweet Home vào cuối tuần này, xem để biết một ê-kíp người Việt cũng có thể làm kỹ xảo điện ảnh và làm kỹ xảo trong một phim bom tấn. Bên cạnh đó, cũng có Bad Clay, một studio khác của người Việt góp phần.

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 14.

Cyclo Studio đã từng thực hiện rất nhiều bom tấn cả Hàn lẫn Việt

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 15.

Ekip người Việt xuất hiện ở cuối phim

Không thực sự hoàn hảo như một bom tấn kinh dị được đầu tư 56 tỷ một tập được kỳ vọng nhưng Sweet Home vẫn có thể xem được. Phim hoàn toàn có thể xem ổn ở mức giải trí cuối tuần, không nhiều giả thuyết "hack não" hay thuyết âm mưu. Hãy xem phim như một màn dạo đầu "sương sương" và cùng chờ đợi cho những hồi bùng nổ phía sau với những câu chuyện đang rất tiềm năng này.

Nguồn ảnh: Netflix

Bom tấn tỷ đô Sweet Home: Đã mắt với dàn trai đẹp dắt nhau đi săn quái vật lũ quái vật dị hợm - Ảnh 16.