Nhắc đến điện ảnh Việt thời đại mới, không thể bỏ qua thương hiệu phim đình đám Gái Già Lắm Chiêu. Bộ phim xuất hiện năm 2016 về những cô nàng thành thị giờ đây đã "lột xác" để trở thành một điều gì to lớn hơn thế: là đại diện cho sự cầu kỳ và tỉ mẩn trong sản xuất, nội dung, là bức tranh rộng lớn mở ra cả "vũ trụ" của các bóng hồng mạnh mẽ, thành công. Năm 2020, Gái Già Lắm Chiêu 3 phá vỡ kỷ lục phim Việt đạt 100 tỷ đồng doanh thu trong thời gian ngắn nhất, tằng tằng ôm về hơn 165 tỷ sau 2 tuần công chiếu.
Tết năm 2021,Gái Già Lắm Chiêu V trở lại với mức đầu tư gấp đôi. Đối diện trước nhiều kỳ vọng của khán giả, cặp đôi đạo diễn Bảo Nhân - NSX Namcito đã có những chia sẻ riêng về bản thân bộ phim nói riêng và cả thị trường phim Việt thời điểm hiện tại nói chung.
Phim “thành” hay “bại” không chỉ do nội dung, mà là ở thị hiếu khán giả. Làm phim trăm tỷ không còn là chuyện quá khó!
Hiện giờ, ai yêu điện ảnh Việt cũng đang đón chờ đường đua “tứ mã” xuất phát Tết Nguyên Đán. Thì với vai trò “người chơi” trực tiếp tham gia đường đua này, các anh tự tin như thế nào?
Bảo Nhân: Nói tự tin thì rất khó. Những bộ phim gần đây hoàn toàn không dở. Tên tuổi nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, ekip cũng tốt, nhưng nhìn vào con số doanh thu thì phải dùng từ “kinh khủng”. Tôi không nghĩ tình hình lại tệ đến như vậy, chứng tỏ không có quy luật nào hết.
Namcito: Tôi không nghĩ chỉ do nội dung phim, mà do câu chuyện có phù hợp thị hiếu khán giả hay không. Có phim nội dung không hay nhưng khán giả lại thích vì phù hợp thị hiếu. Mà sự hay - dở lại tùy thuộc vào gu cảm nhận từng người. Nói chung rất khó đoán.
2 anh hình dung đường đua năm nay có 4 gương mặt, thì mỗi bên mạnh - yếu như nào?
Namcito: Không cần bọn tôi nhìn nhận, khán giả sẽ thấy cái đầu tiên là cả 4 phim đều từ những nhà sản xuất lớn, có tên tuổi. Các dự án kinh phí cũng lớn. Mùa Tết năm nay, 4 bộ phim đều ngang tài ngang sức cả. Không có phim nào lệch khỏi chất lượng. Được cái không dẫm chân lên nhau, vì 4 phim là 4 thể loại hầu như khác nhau.
2 anh nhận định về sức mua ở phòng vé năm nay ra sao?
Bảo Nhân: Chúng ta không phải lo lắng khán giả e ngại Covid nên không ra rạp, mà khán giả đang cần một bộ phim đủ sức kéo họ ra rạp dù phải đeo khẩu trang.
Namcito: Tiệc Trăng Máu ra đúng mùa bấp bênh, tôi còn nghĩ là khó có được doanh thu vượt bậc như thế. Tết tôi còn “trầy vi tróc vảy” mới được con số lớn, vậy mà Tiệc Trăng Máu mùa Covid vẫn có con số cao. Chứng tỏ cứ có một bộ phim đủ sức lôi kéo thì khán giả sẽ bỏ tiền mua vé.
Con số đầu tư của Gái Già Lắm Chiêu V hiện tại gần như gấp đôi phần 3. Mức độ mạo hiểm cũng nhân đôi, 2 anh có cảm thấy đang “chơi lớn” quá hay không?
Namcito: Tôi nghĩ sức mua của khán giả vẫn còn lớn hơn được nữa. Tùy vào nội dung, chất lượng của phim. Tôi rất lạc quan chất lượng 4 phim Tết đều rất tốt, 1 phim có thể đạt mức vượt kỷ lục như năm trước cũng có thể xảy ra. Tổng 4 phim đạt mức cao chưa từng thấy trong lịch sử phim Tết cũng có thể.
Bảo Nhân: Chúng tôi dám đầu tư 1 phim kinh phí cao hơn năm ngoái vì nhắm thấy thị trường có thể đảm bảo điểm hòa vốn.
Những năm trước đây, để có 1 bộ phim trăm tỷ rất khó. Nhưng bây giờ 1 bộ phim trăm tỷ không phải là việc bất khả thi. Tôi có bài toán để mở rộng phạm vi, thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn. Đó là lý do phim của tôi có dàn diễn viên gạo cội từ Bắc tới Nam, từ già tới trẻ.
Namcito: Hơn 6 năm với vũ trụ Gái Già Lắm Chiêu, bọn tôi đã xây dựng, đo lường và có đối tượng khán giả trung thành. Dựa vào đó, làm ra những cái họ cần ở trong vũ trụ Gái Già Lắm Chiêu: thời trang, âm nhạc, dàn diễn viên, những câu chuyện đậm tính thành thị, phụ nữ… Chúng tôi mở rộng thêm nội dung và cập nhật những xu hướng mới để đuổi kịp thị hiếu khán giả.
Người ta bảo cứ đến tết là chuẩn bị tiền ra rạp coi Gái Già Lắm Chiêu, cũng giống như Táo Quân vậy.
Các anh có thấy vũ trụ gái già này “bạo phát”? Anh đã đi tới nấc gia đình rồi, để phát triển thêm vũ trụ thì sau phần phim này, thì nó sẽ là cái gì nữa?
Namcito: Thêm nấc nữa thì chỉ có là chết thôi. Bởi không thể đầu tư cao hơn nữa đâu. Sức mua thị trường chỉ có chừng đó.
Khán giả bây giờ tiếp cận phim ảnh rất dễ. Người ta càng tiếp cận nhiều, càng có thêm giá trị để so sánh. Ngày xưa có thể xem phim đơn giản ngoài rạp với tinh thần ủng hộ phim Việt. Nhưng bây giờ không có ai “ủng hộ phim Việt” nữa. Họ bỏ tiền trong thời điểm khó khăn thì phải nhận về những thứ hơn số tiền bỏ ra. Giữa phim miễn phí với dòng phim bỏ tiền, mình phải tự tạo ra một 1 khoảng cách càng xa càng tốt. Muốn vậy thì phải đầu tư nhiều.
NSX Namcito (trái) và đạo diễn Bảo Nhân (phải)
“Gái già” nữ quyền, sang chảnh đã thay đổi Diễm My, Lan Ngọc, và giờ tới lượt Kaity Nguyễn - Lê Khanh
Từ khóa “gái già” trong phim này, gắn vào Kaity Nguyễn anh có thấy nó hơi to tát?
Bảo Nhân: Trước đây khi giao vai gái già cho Diễm My hay Lan Ngọc, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tương tự. Ai cũng nghĩ không phù hợp. Nhưng đợi xem phim sẽ hiểu chúng tôi chọn họ là duy nhất và đều có lý do.
Namcito: Quay trở lại Gái Già Lắm Chiêu 1 và 2. Ngày ấy người ta rất kỳ thị cụm từ “gái già”. Phụ nữ nghe “gái già” cũng né. Tôi mang phim đi chào diễn viên, họ sợ, muốn sửa “gái già” thành “cô tiểu thư” vì sợ chết tên.
Nhưng “gái già” giờ trở thành cụm từ nghe quen thuộc. Các chị em, các bạn gái cũng thích gọi “gái già” với niềm hãnh diện hơn. “Gái già” trở thành thứ rất nữ quyền, rất sang chảnh.
Tại sao ngày xưa 2 anh đã có quyết tâm giữ yên cái đó không thay đổi, để nó thành thương hiệu?
Bảo Nhân: Đó là chuỗi định hướng của tôi 5 năm để xây “vũ trụ gái già” - vũ trụ về phụ nữ.
Ngay từ đầu tụi tôi đã muốn nó không liên quan tới tuổi tác nhiều. Mình dùng từ “gái già” nhưng người ta sẽ không nghĩ là bà cô già. Là già dặn trong suy nghĩ, công việc, tình yêu, mọi tham vọng… Để hướng tới tinh thần đấy, mỗi phần Gái Già Lắm Chiêu phải cài cắm làm sao để xây dựng “gái già” bớt tiêu cực, tăng tính tích cực. Cho đến giờ, Kaity Nguyễn mới 21 tuổi mà các bạn của Kaity đều thích khi bạn trở thành “gái già”.
Namcito: Nói thật, giờ rất nhiều diễn viên trẻ gián tiếp hoặc trực tiếp ngỏ ý để được bước vào vũ trụ Gái Già. Vào Gái Già là được thăng hạng về nhan sắc, sự nghiệp, sự thành công, sự nhìn nhận của mọi người.
Gái Già Lắm Chiêu như cái “salon” cao cấp, bước vào bước ra là khác hẳn. Diễm My bước vào bước ra thành Diễm My khác, Lan Ngọc cũng vậy. Giờ tới lượt Kaity và Lê Khanh.
Lúc Kaity còn chưa có 1 cái gì hết, làm sao anh thấy được ở người không có và lột ra được cái người có?
Namcito: Khi nói Kaity là "Gái già lắm chiêu" mới, các nhà đầu tư không chịu. “Lan Ngọc đang hot như vậy, đang lên, tại sao lại gạt Lan Ngọc ra mà mạo hiểm làm 1 cô mới?” Người ta phản đối có những góc nhìn riêng. Chưa ai hình dung được Kaity vào gái già sẽ như nào. Đó là nhiệm vụ khai phá và xây dựng của chúng tôi.
Bảo Nhân: Chúng tôi muốn xây dựng hình tượng cho những diễn viên khi họ còn chưa định hình được một hình ảnh nào. Đó là lý do tôi chọn Diễm My, chọn Lan Ngọc và giờ là Kaity Nguyễn.
Nếu làm Gái Già Lắm Chiêu như những gì người ta muốn, khi xem họ lại nói “Ơ sao lặp lại?”. Cách làm phim của tôi, ai để ý sẽ thấy không làm với diễn viên nào quá 2 dự án vì tôi sẽ mất cảm hứng khai thác họ. Tôi muốn khai thác diễn viên mới, trở thành một hình ảnh mới hoàn toàn do chúng tôi xây nên.
Gái Già Lắm Chiêu với Kaity là 1 cô gái 25 tuổi, là 1 tinh thần của thế hệ mới. Thời đại này - thời đại của Gen Z, những cô gái 25 tuổi đã khẳng định được mình chứ không phải như ngày xưa đang mải mê kiếm chồng.
Kaity Nguyễn trong Gái Già Lắm Chiêu V
Còn ứng cử viên nào khác mà 2 anh đã cân nhắc?
Bào Nhân: Có. Để chọn Kaity thì bọn tôi mất 4 tháng để cân nhắc. Sau này mới biết Kaity chờ đợi mà không dám hỏi.
4 tháng ấy, bọn tôi xây dựng, lên kế hoạch để cho Kaity lột xác, để xây dựng một cô Lý Linh - Gái già lắm chiêu mà ngay cả khi chưa ra phim người ta đã biết cô ấy là ai. Và Kaity đã lột xác. Khi phim ra thì chắc chắn, khán giả sẽ không còn lưu luyến một cô bé Kaity của Em Chưa 18.
Namcito: Kaity sau khi biết tin được chọn, bước đầu tiên không phải đọc kịch bản mà giảm cân. Kaity không mặc vừa cái đầm nào hết. Tốn rất nhiều tiền để làm Lý Linh có hình hài, có cuộc sống, có phong cách trước phim quay. Đó là lý do có video First look 6 phút. 6 phút mà cũng phải quay đến 1 tuần. 1 tuần đó mà quay phim thì được 2/3 phim.
Thời điểm mà 2 anh chốt vai cho Kaity chứ chưa có kế hoạch dài hạn để biến cô ấy thành Lý Linh, 2 anh có đối mặt với ý kiến trái chiều không?
Bảo Nhân: Nhiều lắm. Tại vì suy nghĩ của mọi người đều khác, nhưng đầu của người đạo diễn là cái tổng quát nhất. Họ đâu biết phim mới này chúng tôi sẽ làm về cái gì.
Việc lột xác Kaity với lột xác cô Lê Khanh, cái nào khó hơn?
Bảo Nhân: Lột xác Kaity khó hơn. Cô Lê Khanh bản thân là 1 nghệ sĩ, chỉ cần lột xác về ngoại hình. Cô là người có khả năng hóa thân không thua gì sao Hollywood.
Namcito: Cái khó của cô Lê Khanh là làm sao để đoạn tuyệt với vai Thái Tuyết Mai vừa thành công năm ngoái mà thôi. Kaity thì rất khó, phải giám sát để thay đổi, đoạn tuyệt tất cả, từ móng chân lên tới đỉnh đầu.
Còn 2 diễn viên nam là NSND Hoàng Dũng với Anh Dũng. Có lý do gì mà 2 anh chọn giọng người Bắc?
Namcito: Coi như tôi đang đưa vũ trụ Gái Già Lắm Chiêu xâm nhập vào “vũ trụ VFC” của NSND Hoàng Dũng. Phim Gái Già Lắm Chiêu luôn chọn diễn viên rồi mới viết kịch bản. Anh Hoàng Dũng gặp đến lần thứ 3 vẫn cứ hỏi là kịch bản có chưa? Người Bắc rất cẩn trọng với hình ảnh... Những nghệ sĩ đã lên hàng gạo cội thì họ cẩn thận như vậy là đúng. Đóng 1 cái phim đã mặc định trong khán giả là dòng giải trí cũng là lý do anh ấy thận trọng.
Bảo Nhân: Anh Hoàng Dũng nói “Anh đóng Gái Già Lắm Chiêu là vì có 2 cô em của mình”. Lâu lắm rồi anh mới đóng lại với cô Khanh, cô Vân. Đó là áp lực của chúng tôi là làm sao để họ có một kỷ niệm thật đẹp khi tham gia Gái Già.
Anh có gặp khó khăn nào với diễn xuất của Khương Lê?
Bảo Nhân: Khương không phải là vấn đề. Khương không phải người mới vì đã đóng phim, tiếp xúc với môi trường phim ảnh, MV, quảng cáo, cũng gọi là diễn viên rồi.
Đặc biệt phim này, tôi chọn Khương Lê rồi mới viết kịch bản để làm sao ngang sức diễn viên, không thách đố quá. Johnathan của Khương là 1 cậu bé rất ngây thơ và đam mê cổ vật. Tôi nói “Em cứ chính là em đi, đừng là ai hết thì người ta sẽ cảm nhận được sự đáng yêu của em”.
Khương Lê là nhân tố mới của điện ảnh Việt
Đã nghĩ “thôi không làm ở Huế nữa” vì khó, vì sợ làm không đến chốn, lai căng
Có khó khăn khi sản xuất một bộ phim với bối cảnh “vương giả” ở Huế?
Bảo Nhân: Khi chọn bối cảnh chính của phim Gái Già Lắm Chiêu V, tôi đã có ý nghĩ thôi không làm ở Huế nữa vì động vào di sản khó lắm.
Quay bất kỳ địa điểm nào ở Huế, chúng tôi phải kính trước nhìn sau rất kỹ. Có những ý kiến cho rằng quảng bá hình ảnh thành phố lên phim là tự hào, nhưng có người thấy mình đang đứng lên di sản, lợi dụng di sản để làm những thứ tào lao.
Lúc đó, các anh phải dung hòa như nào?
Bảo Nhân: Bằng cách chứng minh bằng thực tế. Bối cảnh Bạch Trà Viên, chúng tôi cho người nghiên cứu địa điểm, địa chất ở để soi là ở dưới. Đấy là nền móng của Cửu Tư Đài - 1 nhà hát đã bị đổ. Bọn tôi phải lên phương án, kỹ thuật rồi làm tôn nền, làm sàn, không đụng ở dưới.
Khi làm xong Bạch Trà Viên thì phim chưa chiếu, lẽ ra phải giấu vì đó là bối cảnh chính của mình. Đáng ra phải tháo đi thì bọn tôi tặng Bạch Trà Viên cho Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, lập tức đưa vào du lịch. Mình thể hiện bằng tấm lòng của mình để mong người dân Huế hiểu bằng những gì cụ thể, thực tế nhất.
Namcito: Quay ở trong Cung An Định, chúng tôi cẩn thận đến mức phải kiểm soát đồ đạc diễn viên mặc thế nào để ý tứ nhất có thể... Sợ là người ta nghĩ mình làm không đến nơi đến chốn, làm lai căng. Huế khó như một bà mẹ chồng khó tính vậy.
Bối cảnh sân vườn Bạch Trà Viên
Sao các anh không làm đồ giả?
Bảo Nhân: Không làm được. Những đồ ấy làm giả còn đắt tiền hơn đồ thật, cần phải chế tác tinh xảo và mất thời gian lắm. Riêng áo Phượng bào làm giả cũng đã mất 1 tỷ 4, đúng là tiền nào của nấy. Khi lên phim hiệu quả vô cùng.
Namcito: Làm đồ giả mà phục chế đồ cổ nó khác. Cái bàn, cái ghế thì đơn giản. Nhưng những món đồ khác rất cầu kỳ, cũng không có người làm được.
Bộ Phượng bào có giá 1 tỷ 4 được làm trong bao lâu?
Namcito: Khoảng 5 tháng, từ lúc bắt đầu dự án. Có cảnh quay đầu tiên ở Sài Gòn thì Phượng Bào mới xong 1 mặt trước nên chúng tôi đã phải quay “ăn gian”, sau đó mới hoàn thiện dần. Phượng Bào không phải thêu như bình thường mà như kiểu của ngày xưa, rất tinh xảo và công phu, vải cũng nhuộm từ Nhật rồi gửi về chứ ở Việt Nam không có vải và không nhuộm được màu này.
Bảo Nhân: Gái Già Lắm Chiêu đang là phim có nói về giới cổ vật, nên chúng tôi muốn đưa những nét văn hóa đặc sắc xưa của triều Nguyễn vào. Phượng Bào có hình ảnh chim Phượng vừa thể hiện được khát vọng vươn lên, khát vọng quyền lực.
Mạo hiểm viết vai cho “nữ chính 57 tuổi”, trân trọng sự hy sinh vì vai diễn của NSND Lê Khanh
Khát vọng nữ quyền và những cảnh quay toàn đồ cổ là niềm tự hào của Bảo Nhân và Namcito?
Bảo Nhân: Đó là niềm lo lắng nhất. Niềm tự hào đã có rồi vì phim quy tụ được dàn diễn viên mà tôi năn nỉ muốn gãy lưỡi. Dĩ nhiên, sau khi cô Lê Khanh - một Kim bài dám “tự giết” những hình ảnh đã xây dựng trước đó để vào vai Lý Lệ Hà thì những người tiếp theo sẽ nhận vai dễ dàng hơn.
Namcito: Cô Lê Khanh luôn sống theo mặc định là một người Hà Nội chính chuyên, đoan trang từ trước đến nay. Nhưng khi tham gia Gái Già Lắm Chiêu, cô dám cắt tóc ngắn ở tuổi 57, lên truyền hình tham gia Chị Em Chúng Mình với hình ảnh một người phụ nữ hiện đại, đúng chất Lý Lệ Hà trong phim. Đó là sự hy sinh vì vai diễn và hóa thân ngay từ cuộc sống mà chúng tôi rất trân trọng.
Vai diễn trong Gái Già Lắm Chiêu đánh dấu một mốc lớn của cô Lê Khanh nhỉ?
Bảo Nhân: Thực ra, trong Gái Già Lắm Chiêu 3 cô Lê Khanh như là thứ chính rồi, đến Gái Già Lắm Chiêu V thì Lê Khanh và Kaity Nguyễn là vai chính. Một nữ chính ở tuổi 57 như Lê Khanh trên điện ảnh Việt Nam hoàn toàn không có, không có ai đủ mạo hiểm để viết vai cho một nhân vật 57 tuổi cả.
Chỉ có 1 spotlight thôi nhưng tận hai nữ chính, mảnh đất này có quá “chật” không?
Namcito: Trong một bộ phim lúc nào cũng phải có một câu chuyện để tung và hứng. Chúng tôi muốn tạo ra xung đột chính giữa hai chị em, còn "chị" Hồng Vân đứng ở giữa. Không ai chiếm spotlight, mà chúng tôi đang muốn tạo nên câu chuyện trọn vẹn cho 2 đối tượng khán giả: một là lứa tuổi trưởng thành như cô Lê Khanh, hai là lứa tuổi trẻ trung như Kaity Nguyễn. Đây là hai câu chuyện rất rõ ràng, cùng có cái chung là mưu cầu và khát khao của phụ nữ.
Sau Vũ trụ Gái Già, sẽ là Vũ trụ Tứ Đại Mỹ Nhân!
Tham vọng của Bảo Nhân và Namcito với vũ trụ điện ảnh Gái Già Lắm Chiêu đến khi nào?
Namcito: Chúng tôi đã có chiến lược cho 5 năm tới rồi. Gái Già Lắm Chiêu 4 sẽ là hồi kết của vũ trụ Gái Già, quy tụ các mỹ nhân của Gái Già Lắm Chiêu, từ đó mở ra một vũ trụ mới là vũ trụ Tứ Đại Mỹ Nhân. Mỗi năm sẽ có một câu chuyện về một mỹ nhân. Sẽ vẫn là chủ đề nữ quyền nhưng theo một dòng phim khác, không còn là chick-flick đơn thuần.
Là người đi theo thời đại về chuyện chọn dàn diễn viên, bối cảnh, Bảo Nhân và Namcito đã vượt qua nỗi sợ cái “cũ” như thế nào?
Bảo Nhân: Chúng tôi may mắn khi đang bắt kịp với thời đại, thị hiếu và thị trường. Tất cả mọi khâu chúng tôi đều tham gia vào làm nên được trải nghiệm và nắm được nhu cầu của khán giả để hiểu, biết và sửa cho phim phù hợp hơn.
Hai gương mặt gái già trước đó là Lan Ngọc và Diễm My 9x đến thời điểm hiện tại đã từng trải qua lùm xùm thị phi đời tư, vậy Bảo Nhân và Namcito có sợ Vũ trụ Gái Già là điềm báo thị phi không?
Namcito: Đúng là trong điện ảnh người ta rất tin chuyện vai diễn vận vào số phận. Số phận của người phụ nữ trong vũ trụ Gái Già toàn là số phận lận đận, long đong và thiếu vắng bóng đàn ông.
Bảo Nhân: Chúng tôi từng nói với diễn viên rằng họ có sợ vai diễn vận vào đời mình không? Những người phụ nữ trong Gái Già, ngoại trừ cô Lê Khanh thì đều gai góc và lận đận trong chuyện tình cảm, có người đến 30 rồi nhưng vẫn chưa ai thành lập gia đình. Tuy nhiên, những lùm xùm của các diễn viên ngoài đời tư đều là thị phi không tránh khỏi, tai bay vạ gió chứ không phải do họ tự tạo ra. Với Kaity Nguyễn thì tôi thấy cô bé còn quá trong trắng và được bao bọc bởi gia đình, nhưng rất tỉnh táo và thông minh trong công việc.
Cảm ơn 2 anh vì những chia sẻ!