Cứ tưởng chuyện start-up trẻ Tầng Lớp Itaewon càng về sau càng cool ngầu, ai ngờ Park Seo Joon từ đầu đến cuối đều nhờ trúng số?!

Tầng Lớp Itaewon lẽ ra đã có thể trở thành một bản nhạc dance sôi động của tuổi trẻ, đáng tiếc, càng về sau biên kịch làm càng đuối sức, kết quả phim giống như một bản nhạc ballad được remix một cách nửa vời vậy.

Tầng Lớp Itaewon (Itaewon Class) vừa khép lại sau hơn ba tháng gây sốt tại nhiều quốc gia châu Á cùng một cái kết được cho là hợp lý cho tất cả các nhân vật. Nhìn lại hành trình mà Tầng Lớp Itaewon vừa đi qua có quá nhiều thăng trầm khiến không ít lần phim mất điểm trong mắt khán giả tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận thông điệp rõ ràng cùng những màn thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên từ chính tới phụ.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 1.

1. Mở đầu xuất sắc, cốt truyện thú vị, gửi gắm nhiều thông điệp về tinh thần quốc tế

Lên sóng ngay gần thời điểm bom tấn Crash Landing On You (Hạ Cánh Nơi Anh) kết thúc, Tầng Lớp Itaewon (Itaewon Class) là bộ phim một màu sắc hoàn toàn khác biệt, sôi động và đầy tươi trẻ. Phim có phần mở đầu vô cùng ấn tượng với mức rating kỉ lục (hơn 5% cho tập 1 - con số mà chưa tác phẩm đài jTBC nào làm được) và được dự đoán sẽ sớm ngôi vương rating đầu năm 2020 của Crash Landing On You.

Về cơ bản, phim có phần cốt truyện vô cùng hấp dẫn, đậm tinh thần chiến đầu của những người trẻ không phải dạng vừa. Đó là một Sae Ro Yi (Park Seo Joon) kiên cường theo đuổi đức tin, đi lên từ hai bàn tay trắng cùng lý tưởng sống, hoài bão và ước mơ được tự do. Là Jo Yi Seo (Kim Da Mi) - cô gái đại diện cho rất nhiều người trẻ hiện nay, điên cuồng, tài giỏi nhưng chênh vênh giữa cuộc đời, không tìm được ra mục đích lý tưởng sống của mình. Là Oh Soo Ah (Kwon Nara) xinh đẹp, đơn độc và đủ thực tế, tỉnh táo để tìm cho mình hướng đi chính xác nhất. Là Geun Soo , Seung Kwon, Ma Hyun Yi, Lee Hojin,... mỗi người đều có những câu chuyện riêng, luôn nỗ lực hết mình, chiến đấu để vượt qua sai lầm, mặc cảm, khẳng định giá trị bảo thân và giành lấy thứ mình muốn. Từ cốt truyện đến cách xây dựng nhân vật đều là những điểm cộng đáng tuyên dương và nếu ví Tầng Lớp Itaewon như một bản nhạc dance thì nó đã có một khúc dạo đầu quá tuyệt vời cùng ý tưởng hay ho ra trò.

Đâu chỉ câu chuyện người trẻ, Tầng Lớp Itaewon còn mang đậm tinh thần quốc tế, là nơi xóa tan đi mọi định kiến về phân biệt về chủng tộc, giới tính, địa vị,... vẫn đang ngày ngày tồn tại ở Hàn Quốc. Trong câu chuyện đó, một người có tiền án như Sae Ro Yi hay Seung Kwon vẫn có cơ hội làm lại cuộc đời, khẳng định giá trị bản thân. Một người da đen rồi sẽ được bảo vệ khỏi sự phân biệt chủng tộc. Một người chuyển giới cũng có thể đạp lên dư luận mà sống cuộc đời thật trọn vẹn. Khu phố Itaewon, cụ thể hơn là quán nhậu DanBam là điểm đến đặc trưng cho đủ các lớp người và ở đó ai cũng được tôn trọng như nhau, cũng có cơ hội khẳng định giá trị bản thân mình.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 4.
Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 5.

2. Đáng tiếc sau càng về sau phim càng đuối sức, kịch bản nhiều lỗ hổng

Quay lại với câu chuyện ví von, nếu Tầng Lớp Itaewon như một bản nhạc dance thì nó đã có một khúc dạo đầu quá tuyệt vời nhưng phần sau lại như nhạc ballad lại remix cho sôi động một cách... nửa vời. Kể từ tập 10 trở đi, kịch bản phim liên tục xuất hiện những lỗ hổng đáng tiếc, thậm chí có khán giả còn bông đùa rằng dường như phim đã bị... thay đổi biên kịch bởi chất phim nửa sau thay đổi hoàn toàn, mất hẳn tinh thần hào sảng, đầy nhiệt huyết của những người trẻ.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 6.

Dù mang tiếng là bộ phim về hành trình báo thù, tìm lấy tự do đích thực của Park Sae Ro Yi nhưng dường như càng về sau vai trò của nam chính càng bị dần triệt tiêu bởi cách xây dựng hình tượng nhân vật này đều có vấn đề. Hành trình báo thù của Sae Ro Yi hầu như chỉ được thể hiện qua lời nói về anh chàng (một người thông minh, sáng dạ) lại có những hành động, cử chỉ, thái độ ngờ ngệch đến không tưởng. Xuyên suốt 15 tập phim đầu, khán giả thấy Sae Ro Yi nói nhiều hơn làm, đôi khi rất cố chấp và cứng nhắc. Khán giả có thể rút ra cả một cuốn từ điển những câu thoại đầy tính triết lý và đi vào lòng người của Sae Ro Yi bởi dường như cả bộ phim, anh chỉ toàn dùng lời thoại để đe dọa sương sương đối thủ.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 7.

Thực tế chuyện khởi nghiệp và báo thù của Sae Ro Yi chủ yếu nhờ vào các vị cứu tinh. Nếu không có những anh em tại DanBam, không có Lee Ho Jin, giám đốc Kang, bà Kim đại gia và đặc biệt là hai cô gái tài sắc vẹn toàn: Yi Seo - Soo Ah yểm trợ mọi lúc mọi nơi thì có lẽ giờ đây Sae Ro Yi vẫn đi tàu viễn dương và mòn mỏi đếm những vết sẹo trên người. Vạch mặt kẻ thù giết cha nhờ Yi Seo, thành lập IC nhờ bà Kim, thậm chí đến tận tập cuối, lý do Jangga sụp đổ, ông Jang phải quỳ gối cũng là nhờ sự hi sinh của tình đầu Soo Ah. Ngoài màn đánh nhau thừa sống thiếu chết ở tập cuối và những ngày ngược đãi tâm can hai nhân vật nữ thì dường như Sae Ro Yi chẳng làm được gì nhiều.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 8.

Đâu chỉ hợp thức hóa quá trình thành công của Sae Ro Yi bằng những vị cứu tinh, Tầng Lớp Itaewon còn đặc biệt thích để nam chính đổi đời bằng dòng chữ một vài năm sau. Bảy năm sau ngày ra tù, nghe đồn là Sae Ro Yi đi tàu viễn dương kiếm tiền, anh đã mở được một quán ăn. Bốn năm sau ngày được đầu tư 10 tỷ won, công ty IC đã vô cùng lớn mạnh. Dường như biên kịch quá lười đi sâu vào quá trình mà chỉ thích có ngay kết quả mà thôi.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 9.

Đâu chỉ có vậy, những vấn đề giải quyết trong phim cũng khá vội vàng, đôi khi quá rối rắm. Đặc biệt là chuyện yêu đương của cặp đôi chính. Suốt 4 năm thờ ơ với Yi Seo, chỉ trong một vài khoảnh khắc ngắn, Sae Ro Yi lập tức nhận ra chân ái đời mình, thậm chí quyết định phũ đẹp Soo Ah để đi vào chỗ chết, phản bội đức tin cũng vì Yi Seo. Kể cả chuyện Jang Dae Hee (Yoo Jae Myung) - kẻ thù của Sae Ro Yi bỗng dưng hóa một lão già bệnh tật, sắp chết cũng khiến cuộc chiến giữa hai người trở nên khiên cưỡng.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 10.

Vẫn phải nhắc thêm về tình yêu của nam chính. Chuyện kết phim Sae Ro Yi hạnh phúc bên Yi Seo dĩ nhiên là đã khiến nhiều người hài lòng nhưng suy cho cùng nó vẫn là một cái kết khá khiên cưỡng bởi chuyện tình của hai người vốn vô cùng... nhạt nhẽo. Xuyên suốt 4 năm bên nhau thậm chí Sae Ro Yi còn chưa từng phát ra tín hiệu yêu đương với Yi Seo, chưa từng một lần thật sự coi cô gái này như một người phụ nữ. Tình yêu đến với anh chóng vánh tới không tưởng, bởi vậy ngoài lời yêu ra thì dường như Sae Ro Yi chẳng còn gì để nói với Yi Seo, ơ kìa chàng trai văn vẻ mọi khi đâu mất rồi. Thêm vào đó chính thái độ của nhân vật này khiến cuộc chiến của fan nữ chính - nữ phụ mới trở nên vô cùng căng thẳng. Biên kịch dường như đang thiên vị Soo Ah quá đà, khiến cho nữ chính Yi Seo - một nhân vật có màu sắc vô cùng nổi bật trở nên mờ nhạt. Và dường như thứ mà khán giả nhớ đến nhiều nhất sau 16 tập phim vẫn là những cuộc tranh cãi giữa team Soo Ah và Yi Seo, điều vốn dĩ không phải vấn đề quan trọng nhất được đề cập trong Tầng Lớp Itaewon.

3. Diễn xuất ấn tượng

Dù kịch bản càng về sau càng đuối sức nhưng bù lại Tầng Lớp Itaewon lại sở hữu dàn diễn viên ấn tượng. Từ cặp đôi chính Park Seo Joon - Kim Da Mi đến nữ phụ là diễn viên tay ngang Kwon Nara hay cả biệt đội DanBam, từng người dù xuất hiện ít hay nhiều thì đều khiến khán giả hài lòng về những màn thể hiện của mình. Phía nhân vật phản diện, người xem thật sự phải trầm trồ trước màn thể hiện quá ấn tượng của diễn viên kì cựu Yoo Jae Myung. Từ những chuyển động nhỏ nhất trên khuôn mặt, những nụ cười đầy nham hiểm, tiếng gằn giọng hay những giọt nước mắt sau cùng,... đều được Yoo Jae Myung thể hiện cực kỳ thuyết phục. Có điều diễn xuất tốt không thể cứu nổi một kịch bản đuối sức. Kim Da Mi không được thể hiện hết nội lực dù đã có một vai diễn quá phù hợp, Park Sae Joon mất điểm bởi hình tượng nhân vật ngày càng đi lệch hướng ban đầu.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 12.
Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 13.
Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 14.

4. Nhạc phim, hình ảnh phim khá ấn tượng

Một điểm cộng nữa cho Tầng Lớp Itaewon là phần âm nhạc và hình ảnh rất ấn tượng. Tuy các ca khúc trong phim không gây sốt trên các bảng xếp hạng âm nhạc nhưng nó được sử dụng rất hợp lý và giúp đẩy cảm xúc trong mỗi tập phim lên cao trào. Phần hình ảnh cụ thể là bối cảnh, phục trang, các góc quay cũng khiến khán giả mãn nhãn, đặc biệt là những bối cảnh quay tại khu phố Itaewon sầm uất, ngập tràn màu sắc.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 15.
Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 16.

Tạm kết

Dù chưa phải một tác phẩm xuất sắc nhưng Tầng Lớp Itaewon cũng phần nào gây được ấn tượng tốt đẹp với một bộ phận khán giả. Phải khẳng định phim có thông điệp rõ nét, dàn diễn viên ấn tượng, chỉ là cách truyền tải của biên kịch chưa thực sự thuyết phục khiến tổng thể phim còn không ít lỗ hổng đáng tiếc.

Review Tầng Lớp Itaewon: Chuyện nhiệt huyết tuổi trẻ lẽ ra còn hay ho hơn thế, phim mê bẻ lái bẻ luôn cả Park Seo Joon - Ảnh 17.