Dragon Ball: Những bài học cuộc sống rút ra từ khoảnh khắc Goku lần đầu tiên hóa Siêu Saiyan

Đừng bao giờ ép người khác vào bước đường cùng và những bài học cuộc sống từ khoảnh khắc Goku hóa Siêu Saiyan lần đầu tiên.

Những bộ phim, những quyển truyện tranh,... vốn vẫn chỉ được xem như những phương thức giải trí. Song những tác phẩm được sáng tạo nên, tất cả đều mang những ý nghĩa rất riêng. Dragon Ball cũng là một tác phẩm mang nhiều ý nghĩa như thế! Dù đã trải qua biết bao nhiêu cung bậc cảm xúc trong suốt quá trình dõi theo Dragon Ball nhưng độc giả chắc chắn vẫn luôn nhớ hoài một khoảnh khắc đem đến cùng lúc hai cảm xúc: rạo rực và xúc động. Khoảnh khắc đó chính là lần đầu tiên Goku hóa Siêu Saiyan.

Dragon Ball: Những bài học cuộc sống rút ra từ khoảnh khắc Goku lần đầu tiên hóa Siêu Saiyan - Ảnh 1.

Còn nhớ, khoảnh khắc đó bắt đầu bằng việc Krillin – người bạn từ thuở ấu thơ của Goku bị nổ tung và biến mất cùng cát bụi dưới bàn tay của Frieza. Giây phút định mệnh ấy khiến Goku từ bàng hoàng trở nên tức giận đến phẫn nộ. Bất cứ ai theo dõi đến khoảnh khắc này đều phải bất ngờ trước hình ảnh một Goku hoàn toàn khác, một hình ảnh chúng ta chưa từng được thấy trước đây.

Sau khi xem hết phân đoạn này, có lẽ câu hỏi chung cảu nhiều người là: "Nguyên nhân nào đã khiến con người Goku chuyển biến mạnh mẽ đến như vậy?". Vegeta đã nói rằng đây là khoảnh khắc "1000 năm mới có 1 lần, là sự kết tinh của sức mạnh, sự giận giữ và tình cảm bạn bè, gia đình".

Thật vậy, sự biến đổi của Goku chính là kết tinh của sự giận dữ, là sự bùng nổ nội tâm của con người khi bị dồn ép đến giới hạn cuối cùng. Bước đường cùng Son Goku bị ép vào là việc chứng kiến người bạn thân thiết Krillin ra đi ngay trước mặt mình. Sự bùng nổ nội tâm của Goku được thể hiện bằng việc tiến hóa thành mức độ mạnh nhất của người Saiyan.

Từ đó, chúng ta có thể thấy được bên trong mỗi con người luôn tồn tại những cảm xúc mãnh liệt, những sức mạnh tiềm ẩn đến chính bản thân mỗi người cũng không thể xác định được. Những sức mạnh đó chỉ bộc phát khi, và chỉ khi con người bị đẩy vào nghịch cảnh. Nghịch cảnh đó có thể là sự việc tác động trực tiếp đến bản thân ta hoặc có thể là những sự việc gây nên đau đớn cho những người mà ta yêu thương nhất, như trong cảnh phim này, Goku đã mất đi Krillin - người bạn tri âm tri kỷ từ thuở ấu thơ của mình.

Dragon Ball: Những bài học cuộc sống rút ra từ khoảnh khắc Goku lần đầu tiên hóa Siêu Saiyan - Ảnh 2.

Liên hệ đến nền văn học nước ta cũng có một tác phẩm tiêu biểu về nhận định này, đó chính là sự "tức nước vỡ bờ" của nhân vật chị Dậu trong tác phẩm Tắt Đèn của Ngô Tất Tố. Thông qua sự biến đổi của Goku, chúng ta không hề thất bại hay yếu đuối, mà là chúng ta chưa thể trở nên mạnh mẽ hơn, xuất chúng hơn là vì chúng ta chưa phá vỡ được giới hạn của chính mình.

Mặt khác, khoảnh khắc này của phim còn làm tôi suy nghĩ về cách đối nhân xử thế trong xã hội ngày nay. Chúng ta không thể biết được một người có thể trở nên mạnh mẽ, thậm chí là độc ác như thế nào khi bị dồn đến bước đường cùng. Nhân vật Arthur Fleck (Joker) trong bộ phim cùng tên Joker của đạo diễn Todd Phillips là một ví dụ điển hình cho nhận định này.

Arthur vốn là một người đàn ông vui vẻ hiền lành ngày ngày sống với mục đích mang lại niềm vui cho mọi người, song, xã hội tàn nhẫn và khắc nghiệt đã biến ông thành một con người máu lạnh. Một lời nói nhỏ, một hành động nhỏ tác động đến người khác hoặc làm tổn thương những người yêu thương của họ đều có thể khiến họ thành những con người hoàn toàn khác. Chính vì vậy, chúng ta nên đối xử thật đúng đắn với tất cả mọi người.

Dragon Ball: Những bài học cuộc sống rút ra từ khoảnh khắc Goku lần đầu tiên hóa Siêu Saiyan - Ảnh 3.

Bên cạnh cảm xúc rạo rực đồng cảm với sự bùng nổ của Son Goku, đọc giả còn bồi hồi xúc động về tình bạn, tình anh em trong cảnh phim này. Krillin không chỉ là một người bạn, mà còn là một người anh em, là gia đình của Goku. Bản thân Goku đã từng đụng độ với hàng loạt hiểm nguy, hàng loạt đớn đau nhưng không giây phút nào đớn đau như giây phút anh chứng kiến Krillin hy sinh trước mắt mình. Tình bạn, tình cảm gia đình là những thứ thiêng liêng cao quý nhất. Đôi lúc, chúng ta có thể nhẫn nhịn trước những người làm hại đến ta nhưng chúng ta không thể ngồi yên khi có ai đó làm hại đến người thân thương của mình.

Dragon Ball: Những bài học cuộc sống rút ra từ khoảnh khắc Goku lần đầu tiên hóa Siêu Saiyan - Ảnh 4.

Tình cảm thiêng liêng ấy đôi khi làm ta yếu đuối. Song, đôi khi chúng lại là liều thuốc giúp ta mạnh mẽ hơn rất nhiều. Ví dụ như tình cảm tri kỷ của Goku đối với Krillin chính là bàn đạp đẩy cảm xúc và sức mạnh của Goku lên đến đỉnh điểm, giúp anh biến hóa thành Siêu Saiyan. Khoảnh khắc thiêng liêng tràn đầy cảm xúc ấy, lúc Son Goku gần như mất đi một người bạn thân, nó thúc đẩy con người ta vượt qua giới hạn bản thân và vươn tới tầm cao mới. Dragon Ball không chỉ là một bộ truyện tuổi thơ, mà nó có ý nghĩa hết sức sâu sắc qua từng nhân vật, qua từng khoảnh khắc và liên hệ thực tế với con người trong xã hội ngày nay.