Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng "sao hạng A": "Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần!"

Không còn là cô Mị của album HOÀNG, Hoàng Thùy Linh bắt đầu buổi trò chuyện với tâm thế là Khánh - nữ chính của bộ phim điện ảnh Trái Tim Quái Vật sắp ra mắt.
Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 1.

Gặp Hoàng Thùy Linh vào một buổi chiều mát rượi ở Sài Gòn, nhưng cái sự dễ chịu của thời tiết vẫn không giấu được một chút hồi hộp đôi lần thoáng len lên gương mặt xinh đẹp của cô Mị. Càng gần ngày công chiếu, hẳn là diễn viên nào cũng thế thôi. Nhưng đã 7 năm rồi Linh mới đóng phim lại, ắt hẳn là cái sự hồi hộp còn nhân lên gấp... 7 lần. Trái Tim Quái Vật có được khán giả đón nhận không thì vẫn còn hạ hồi phân giải, nhưng cuộc nói chuyện về điện ảnh của chúng tôi thì rất đáng đọc. Từ đầu Linh đã nhắn nhỏ rằng: “Hôm nay chỉ nói chuyện điện ảnh thôi nhé, quên cả cô Linh ca sĩ và album HOÀNG đi”. Ừ thì, để xem thế nào.

Bao nhiêu năm tôi không khóc là để dành nước mắt cho Trái Tim Quái Vật...

Chào Hoàng Thùy Linh! Vai diễn lần này là một cô gái làm nghề tiếp viên mát-xa, còn là mẹ đơn thân. Nói chung là một nhân vật có tạo hình khác hẳn với bạn ngoài đời thực, liệu có ảnh hưởng đến một hình ảnh mà Linh đã xây dựng?

Điều này thì tôi cũng từng trăn trở. Hình ảnh mình xây dựng trong âm nhạc gắn với những tính từ “quyền lực”, “hào nhoáng”, “rực rỡ”... thì liệu đóng một vai quá xa rời hình tượng đó thì có an toàn cho mình hông? Nhưng bản thân tôi cũng tâm niệm rất rõ: điện ảnh và âm nhạc là hai thế giới khác nhau. Nhiệm vụ và sự vui thích của một diễn viên là được dấn thân, đào sâu vào những con người khác nhau, những tạo hình khác nhau. 

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 2.

Khi nhận lời mời tham gia Trái Tim Quái Vật, chị có phân vân không hay nhận lời ngay?

Người trong nghề vẫn hay bảo nhau: có cơ hội thì phải nắm bắt. Nhưng việc “từ chối một cơ hội” cũng là một khả năng rất quan trọng. Bản thân Linh trước mỗi cơ hội phải hiểu rõ cơ hội nào thực sự dành cho mình, cơ hội nào thì không. Nếu hợp, Linh sẽ cố gắng hết mình. Nếu không, mình nhường cho những người khác. Linh cũng có suy nghĩ về Trái Tim Quái Vật. Khánh là nhân vật vừa khó mà cũng vừa khiến mình thấy đồng cảm. Khó thì càng khiến Linh muốn làm, và sự đồng cảm thì khiến mình dễ dàng hoá thân hơn.


Hơn nữa, Trái Tim Quái Vật còn là một cơ duyên. Trước đây Linh đã từ chối khá nhiều vai diễn. Một trong những lý do khiến Linh muốn “cháy” cùng Trái Tim Quái Vật chính vì đây là phim đầu tay của anh Tạ Nguyên Hiệp. Thần Tượng cũng là phim đầu tay của anh Quang Huy. Linh nghĩ, phim đầu tay là lúc mà người đạo diễn đang rực lửa và hết mình với nó nhất. Không chỉ Linh, anh Hiệp mà cả B Trần, anh Trịnh Thăng Bình hay anh Hứa Vĩ Văn đều hết mình với bộ phim này, đều là những “lần đầu tiên” rất đặc biệt với từng người. Nếu đã cùng chung lý tưởng, thì cùng nhau làm thôi!


Thế người đưa Linh đến với bộ phim là Tạ Nguyên Hiệp hay NSX Quang Huy?

Khi tôi thực hiện quyển tự truyện Vàng Anh Và Phượng Hoàng với Wepro thì tôi biết được anh Hiệp sắp làm phim. Tuy nhiên, lúc đó cũng chưa biết nội dung hay diễn viên khác là ai. Nhưng những sản phẩm trước đó của anh Hiệp như phim ngắn Phía Sau Cánh Cửa Sổ thì tôi rất thích. Màu sắc trong điện ảnh của anh Hiệp rất đúng gout mình. Nên khi anh Quang Huy kết nối hai người thì tôi đã rất hào hứng với dự án. Nói đúng hơn là bản thân tôi cũng chủ động để có được vai này.

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 3.

Nhân vật Khánh khóc khá nhiều, những cảm xúc của cô ấy đa phần tiêu cực, khi nhập vai Linh có thấy khó khăn không, nhất là sau thời gian dài không đóng phim?

Tôi từng nói đùa với anh Hiệp rằng: “Bao nhiêu năm em không khóc là để dành nước mắt cho phim của anh đấy!” (cười). Suốt nhiều năm qua khi chạy theo những ước mơ, hoài bão tôi cũng không còn thời gian để nghe lòng mình tự sự nữa. Lúc nào tôi cũng phải nghĩ đến những mục tiêu, cảm xúc cũng dành cho công việc. Điều đó vô tình khiến tôi quên đi những trạng thái thật sự của bản thân. Thế nên khi đóng Trái Tim Quái Vật, phải sống trong cuộc đời của Khánh chính là lúc để tôi tìm lại những cảm xúc mộc mạc đó.

Những cảm xúc đó, hoàn toàn là thể hiện cho nhân vật Khánh hay có chút cảm xúc nào từ cuộc đời của chính Hoàng Thùy Linh?

Tôi cũng chẳng phân biệt được nữa, chỉ biết rằng lúc diễn thì thấy cả mình và Khánh là một. Kể cả lúc Khánh nói yêu Lâm, cũng là cảm xúc thật, Khánh rất yêu Lâm.

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 4.

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp gọi Hoàng Thùy Linh là diễn viên “xin cơm thêm” vì bạn luôn chủ động xin diễn thêm, có thể bật mí đó là cảnh nào không?

Tôi nhớ là cảnh khi Khánh đối diện với cú sốc và bi kịch với tình yêu của mình ở đoạn cuối. Sau khi diễn theo chỉ đạo của anh Hiệp thì tôi chủ động góp ý rằng ở đoạn sau đã là một phân cảnh đào sâu vào nội tâm rồi, nên tôi muốn ở đoạn này mình diễn khác đi. Vì cảm xúc lên xuống của nhân vật rất quan trọng trong dòng phim tâm lý này. Anh Hiệp rất tôn trọng ý kiến của diễn viên, và cho tôi diễn thêm để có được phương án cuối cùng tốt nhất. Nhưng thú thật là bây giờ ngồi đây sau hơn 2 năm, tôi vẫn muốn mình có thể làm tốt hơn nữa.

Anh Hiệp nói rằng rất thích khi nghe Hoàng Thùy Linh... chửi thề, Linh có ngại việc chửi thề sẽ ảnh hưởng đến hình tượng của một nghệ sĩ không, kể cả là khi đang đóng phim?

Tôi hiểu suy nghĩ của bạn. Tôi nghĩ, trước công chúng, người nghệ sĩ nên cẩn trọng, từ lời ăn tiếng nói đến hành động, không nên thể hiện những cảm xúc thái quá trước công chúng. Khán giả của mình không chỉ có người lớn mà cả những em nhỏ, sự ảnh hưởng của mình đến họ là có. Tuy nhiên, nghệ sĩ cũng có cuộc sống bình thường, cũng sinh hoạt như những người khác. Tôi cũng vậy. Đằng sau cánh cửa nhà, trong phạm vi gia đình, Linh cũng như những người bình thường, cũng có nhu cầu xả ra những cảm xúc bức bối hay thấy vui mừng nếu mình vừa chiến thắng một điều gì đó. Có lẽ những người ở gần Linh, làm việc trực tiếp với Linh như anh Huy hay anh Hiệp, họ muốn mang cô-Linh-bình-thường ấy ra ngoài. Linh không ngại việc thể hiện những điều bình thường ấy, nhưng cũng không muốn nó trở thành những tác động xấu đến khán giả của mình. Có thể xem Trái Tim Quái Vật là một cơ hội để người khác nhìn thấy nhiều mặt của Linh hơn.

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 5.

Trái Tim Quái Vật không quá hài hước hay nhiều yếu tố câu khách, nhưng tôi muốn thấy một nền điện ảnh phát triển đồng đều

Nhân vật Lam Anh trong phim truyền hình Mê Cung năm ngoái dường như không được lòng khán giả lắm, Linh có nghĩ đó là trở ngại của mình trên con đường diễn viên?

Mỗi bộ phim, mỗi nhân vật đều có đời sống riêng biệt. Có nhân vật khiến mọi người đều thích, cũng có nhân vật khiến mọi người đều ghét. Lam Anh là một cô gái gây ra nhiều phiền toái, rắc rối cho bạn trai, cho công cuộc điều tra nên cô ấy bị ghét cũng dễ hiểu (cười).

Diễn xuất trên truyền hình và điện ảnh khác nhau, Linh nghĩ cái nào khó hơn?

Còn phải xét đến vấn đề thời gian nữa. Có thể thời gian quay phim truyền hình sẽ không cho phép người diễn viên đào sâu vào nhân vật như phim điện ảnh. Nhưng đó chỉ là một phần lý do. Không thể đổ lỗi cho truyền hình hay điện ảnh để nói rằng phim này thì tôi chán, phim khác thì tôi thấy đã. Một khi đã đóng phim thì ít hay nhiều thời gian, tôi đều cố hết sức. Tôi không bao giờ bao biện cho việc mình dở hay mình hay. Mà chính việc biết được mình hay mình dở ở đâu sẽ khiến mình rút kinh nghiệm, vì mình không dừng lại sau một bộ phim nào đấy.

Kể cả vai diễn trong Trái Tim Quái Vật có ra sao thì tôi vẫn phải tiếp tục nỗ lực, để hoàn thiện bản thân mình hơn. Cả âm nhạc hay điện ảnh, đều là những con đường mà tôi nghĩ tôi sẽ sống với nó đến già. Có thể sau này mình sẽ có thêm nhiều vai trò hơn, nhưng chắc chắn là không dừng lại. Thế nên việc hoàn thiện mình và tiếp nhận những ý kiến khen chê của khán giả là rất cần thiết. Vì khán giả là đại chúng, còn khán giả trẻ của bây giờ chính là đại chúng trong tương lai. Tôi chỉ mong là những lời góp ý sẽ đến một cách dễ chịu thôi (cười).

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 6.

Linh có thể bật mí được những bộ phim mà Linh đã từ chối, không thể tham gia trong 7 năm qua không?

Chuyện này thì Linh xin được giữ bí mật. Kể cả khi không có những điều khoản, nguyên tắc trong hợp đồng và email thì Linh cũng không bao giờ tiết lộ những chuyện như thế.

Vậy trong khuôn khổ bí mật, có phim nào khiến Linh thấy tiếc nuối không?

Trong số đó có những phim rất hay, những phim đạt doanh thu trên trăm tỉ, có nhiều phim khiến mình tiếc nuối chứ. Nhưng tôi vẫn giữ quan niệm cái gì thuộc về mình thì mình sẽ làm thật tốt, còn không thì đó là cơ hội của người khác. Tôi chỉ mong mình hơn chính mình của ngày hôm nay thôi. Còn người khác thì không nằm trong phạm trù đánh giá của mình. Tôi chưa bao giờ so sánh là nếu mình nhận lời đóng phim đó thay vì họ thì hiệu quả sẽ khác nhau ra sao. Trong cuộc sống, khi có nhiều việc xảy đến, tôi luôn rất bình tĩnh đón nhận. Nếu cứ trăn trở về những điều đã qua, về việc phải vượt qua ai đó thì mình sẽ không thể tập trung làm tốt chuyện của mình. Tất nhiên cũng có khi tôi hoang mang, mất phương hướng, muốn trở thành thế này thế kia nhưng sau tất cả những băn khoăn ấy thì tôi lại tập trung vào việc là chính mình.

Linh có nghĩ nếu mình không thành công với điện ảnh thì thành công của âm nhạc cũng sẽ bị xô đổ?

Cái khó của tôi là tôi yêu cả âm nhạc và điện ảnh, muốn làm tốt cả hai. Nhưng vì đặt mình vào thế khó mà mình càng phải rạch ròi. Không thể đánh đồng khán giả điện ảnh và khán giả âm nhạc là một. Có thể sẽ có người nghĩ nếu lỡ đóng một phim dở, thì miễn là còn được lên báo, còn ra sản phẩm tức là mình còn “hot”, còn có cơ hội khác. Tôi thì luôn rạch ròi trong những vấn đề đó, và luôn tập trung cho công việc mình đang làm. Thế nên khi tôi đã nhận một kịch bản phim thì sẽ hoàn toàn quên âm nhạc đi. Tôi cũng không cần mình phải được hát nhạc phim. Tôi muốn mọi người thấy rằng khi đến với điện ảnh, đây là một cô Linh-diễn-viên.

Nhưng sẽ vẫn có những nhà sản xuất xem Hoàng Thùy Linh là số 0 ở mặt bằng diễn viên, vì 7 năm qua bạn đã không đóng phim. Tuy nhiên họ vẫn muốn mời Linh đóng vì thành công của bạn trong âm nhạc?

Tôi hiểu điều đấy. Mỗi ekip đều có các cách làm việc khác nhau. Chính vì thế nên mới có những lần mình từ chối và những lần mình nhận lời. Có những sự khác biệt mà khi họ tiếp xúc với mình thì mình sẽ biết họ trân trọng mình hay họ đang “dùng” mình. Tôi tin là khi nhìn những nhà sản xuất, những nhà làm phim, những đạo diễn họ yêu tác phẩm của họ - yêu thật sự, chứ không phải yêu bằng mồm - thì mình sẽ cảm nhận được, trong cách họ chăm chút từng li từng tí cho bộ phim. Điều đó giống hệt như khi mình chăm chút cho sản phẩm âm nhạc của mình vậy. Với những người đồng nghiệp đó thì tôi rất trân trọng.

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 7.

Thành bại của phim, đặc biệt là doanh thu có thể thay đổi chỗ đứng của một diễn viên. Nếu chẳng may Trái Tim Quái Vật quá kén khán giả, bạn có buồn không?

Tôi và ekip đều biết rằng thể loại của Trái Tim Quái Vật không phải lựa chọn của đại chúng, khi mà phim không quá hài hước hay có nhiều yếu tố câu khách, bán vé. Nhưng tôi muốn thấy một nền điện ảnh phát triển đồng đều, có nhiều thể loại cho khán giả lựa chọn. Nếu chúng ta có nhiều hơn một thể loại phim, thì những người hôm nay chọn xem phim hài biết đâu ngày mai họ sẽ xem phim tâm lý xã hội, muốn như thế thì phải có nhiều lựa chọn thay vì một. Trước đây tôi cũng chỉ thích một thể loại phim thôi nhưng khi xem thử những phim khác thì mình lại thích hơn cái mà mình nghĩ là mình thích nhất. 

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 8.

Linh từng chia sẻ: "Top trending không phải là mục tiêu của mình trong âm nhạc, quan trọng là mình tạo ra được điều gì". Nhưng với một diễn viên, nếu bộ phim họ đóng không thành công doanh thu, thì họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Công chúng có đánh đồng diễn viên là một thất bại cùng với phim?

Nghệ thuật về mặt nào đó thì cũng giống như kinh doanh. Cũng có những rủi ro mà mình buộc phải chấp nhận đối mặt thì mới dám bước chân ra khỏi nhà. Khi tham gia vào một dự án, một tập thể nào đấy thì Linh chấp nhận cả cái tốt lẫn những cái rủi ro của nó. Nghĩ vậy thì mình sẽ bớt được áp lực cho bản thân để tập trung vào việc trước mắt. 

Còn đánh giá của khán giả thì mình buộc phải tôn trọng. Nếu khán giả đã thấy dở thì mình có bao biện thế nào họ cũng không thấy hay. Không chỉ một mà rất nhiều khán giả xem mình. Có khen, có chê thì cũng chỉ là ở thời điểm hiện tại. Quan trọng là mình phải biết được mình giỏi, dở ở đâu để tiếp tục. Khi mình đã cố gắng rồi thì biết đâu những sản phẩm sau, họ sẽ thích mình. Đó là điều mà tôi luôn tâm niệm khi làm nghề.

Hot girl, ca sĩ hay nữ hoàng văn học dân gian, sao hạng A cũng chỉ là trang sức ở bên ngoài

Là một thạc sĩ ngành đạo diễn ở trường Sân khấu Điện ảnh, khi tham gia Trái Tim Quái Vật dù với tư cách là diễn viên nhưng Linh cũng đóng góp ý kiến ở chuyên môn của đạo diễn?

Có thể bạn đã nhầm ở mục đích khi tôi “xin cơm thêm” với đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp. Trên trường quay, tôi chỉ bày tỏ mong muốn của mình ở tư cách một diễn viên. Chẳng hạn như khi tôi thấy một nét diễn nào đó trong một phân cảnh sẽ phù hợp hơn cho nhân vật, cho cảm xúc của bộ phim thì tôi sẽ nêu ý kiến. Chứ tôi không bảo anh Hiệp phải thế này, phải thế kia vì đây không phải một bộ phim của mình ở tư cách đạo diễn.

Tương tự như trong âm nhạc, tôi không can thiệp vào những vai trò nào không phải chuyên môn của mình, mà chỉ quản lý để mọi người cùng ra kết quả tốt nhất.

Có khả năng nào cho một bộ phim do Hoàng Thùy Linh đạo diễn không?

Tôi luôn nung nấu điều đó. Những gì mình đã được đào tạo tất nhiên là mình muốn có cơ hội thực hiện, làm ra những thứ thực sự của mình. Nhưng còn phải xét đến nhiều yếu tố như thời gian, rồi còn gia đình nữa. Tôi cũng suy nghĩ nếu như mình mê làm nghề quá thì gia đình mình sẽ ra sao. Nhưng cũng lại tuỳ duyên thôi.

Cái gì đến trước thì mình cứ trải nghiệm trước, cái gì đến sau mình sẽ trải nghiệm sau. Giống như câu “dục tốc bất đạt”, tôi muốn làm từng thứ một. Quan trọng là niềm tin của khán giả và sự tôn trọng, tin tưởng của anh em đồng nghiệp. Nếu có bất cứ cái gì bị ảnh hưởng đến hai điều ấy thì tôi sẽ không làm.

Hoàng Thùy Linh

Tất nhiên là hiện tại tôi cũng đã có dự định về một bộ phim của mình rồi nhưng chưa thể nói trước. Có thể là đạo diễn, là nhà sản xuất hoặc là cả diễn viên. Nhưng đó là chuyện của thì tương lai. Hiện tại tôi vẫn mong chờ Trái Tim Quái Vật ra mắt để mình được sống lại cảm giác làm một diễn viên, để lắng nghe ý kiến của khán giả, để khán giả được thấy một cô Linh “đời” hơn.

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 10.

Anh Phan Gia Nhật Linh (NSX của Tiệc Trăng Máu) từng chia sẻ là nghe album HOÀNG của Linh xong có cảm hứng viết một kịch bản về cuộc đời thăng trầm của cô gái trong ấy. Linh thấy ý tưởng này thế nào?

(cười) Anh Phan Xi Nê (Phan Gia Nhật Linh) cũng từng chia sẻ thế với tôi. Anh ấy, anh Bình Bồng Bột (biên kịch Tiệc Trăng Máu và người chắp bút tự truyện Vàng Anh Và Phượng Hoàng) với tôi cũng từng ngồi nói chuyện về những ý tưởng đấy. Tôi rất trân trọng và biết ơn. 

Có người cho rằng thành công của Trái Tim Quái Vật sẽ là thứ đưa Hoàng Thùy Linh lên hàng ngũ sao hạng A. Bản thân bạn nghĩ sao, Linh nghĩ mình là sao hạng mấy?

Mong muốn lớn nhất của tôi là mang đến những sản phẩm chất lượng cho khán giả. Còn việc mình là ai, danh xưng của mình là gì, là hot girl, ca sĩ hay nữ hoàng văn học dân gian, sao hạng A hay gì đó đều chỉ là những thứ bên ngoài. Quan trọng nhất là phải biết mình yêu thích công việc này, tập trung vào chuyên môn, mình chọn cái nghề này vì mình yêu thích nó. Những mỹ từ mà khán giả dành cho, những giải thưởng đạt được thì tôi vẫn trân trọng. Nhưng suy cho cùng, chúng cũng giống như những món trang sức đẹp đẽ. Trang sức thì ai cũng muốn sở hữu. Khi ra đường mà mang trang sức tất nhiên là rất đẹp nhưng bạn công nhận không, những lúc chúng ta cặm cụi làm việc thì đâu cần đeo trang sức.

Hoàng Thùy Linh nói về kì vọng sao hạng A: Danh xưng gì cũng chỉ là trang sức, đeo ra đường thì đẹp, khi làm việc thì không cần! - Ảnh 11.

Nhưng có mấy món trang sức cũng có lợi chứ, mang nhiều trang sức đẹp cũng dễ dàng hấp dẫn nhiều lợi ích hơn, đặc biệt là kinh tế?

Tôi nghĩ giá trị của nghệ sĩ không nằm ở việc mình có bao nhiêu tiền, bao nhiêu món đồ hiệu hay bao nhiêu căn nhà. Giá trị của mình nằm ở bản thân mình.

Cảm ơn Hoàng Thùy Linh về buổi nói chuyện hôm nay. Chúc cho vai diễn Khánh và bộ phim Trái Tim Quái Vật thành công phòng vé nhé!

Trái Tim Quái Vật chiếu sớm các ngày 14-15/11, chính thức công chiếu vào ngày 20/11/2020.