K.Emon bức xúc tố họa sĩ vô danh “ăn cắp” tạo hình comic LMHT

Những điểm tương đồng nhiều đến mức không thể gọi là vô tình về tạo hình nhân vật cùng động thái “tẩy trắng” của fanpage mới nổi Dìa Dia đã khiến nữ họa sĩ K.Emon phải lên tiếng đòi lại công bằng cho mình.

K.Emon vốn được biết đến là một họa sĩ chuyên về comic LMHT với lối vẽ “lười tô màu” khá đặc trưng nhưng nội dung lại vô cùng mặn mà và được cộng đồng LMHT Việt Nam yêu thích. Những bức tranh chỉ độc màu đen trắng, hiếm hoi điểm được một vài màu khác do tác giả “nổi siêng” bất chợt cùng lối vẽ đơn giản, tạo hình đáng yêu do tác giả “nổi siêng” đã trở thành một món ăn tinh thần của người chơi LMHT.

Thế nhưng, chỉ mới đây, fanpage K.Emon bất ngờ đăng tải một status chỉ đích danh fanpage “Dìa Dia” đã đạo ý tưởng về cách tạo hình nhân vật một cách trắng trợn. Nữ họa sĩ cho rằng hình ảnh Zed Vô Diện – tạo hình độc đáo mang phong cách đặc trưng của K.Emon đã bị “ăn cắp” về, chỉnh sửa chút ít và nhận thành sản phẩm trí tuệ của riêng mình.

Điều khiến nữ họa sĩ bức xúc hơn là sau khi làm căng, chủ nhân của fanpage kia đã liên hệ để giải quyết, thế nhưng lại đăng một bài đính chính khác với  trao đổi trước đó nhằm “tẩy trắng” những hành vi vi phạm đến sở hữu trí tuệ của mình, thậm chí vẫn còn để lại những hình ảnh của Zed Vô Diện cùng các nhân vật “na ná” K.Emon khác.

Tôi cũng định không làm căng gì thêm nhưng cách bạn này sửa sai chỉ là thay đổi avatar, vẫn giữ nguyên ảnh bìa lẫn các comic cũ, đăng 1 stt với nội dung xin lỗi vì “bị trùng lặp nhân vật”. Bạn ơi, “trùng lặp” là khi bạn cùng nghĩ ra giống tôi, còn cái này bạn bê nó từ nhà tôi về thì nó gọi là “ăn cắp” đó.” – Nữ họa sĩ bức xúc khi chủ fanpage Dìa Dia sử dụng từ “trùng lặp” để nói về hành động của mình.

Zed của Dìa Dia (trái) được cho là đạo nhái ý tưởng từ Zed Vô Diện của K.Emon (phải)

Sau động thái “phốt” trực tiếp lên fanpage của K.Emon cùng hàng loạt bình luận rate 1 sao chỉ trích hành động “ăn cắp chất xám”, Dìa Dia đã xóa ảnh bìa và thiết kế hình ảnh Zed thay thế ảnh đại diện, tuy nhiên những hình ảnh khác vẫn còn trên fanpage này.

Thiết kế Zed mới của fanpage Dìa Dia

Ngoài Zed Vô Diện và cách tạo hình Thresh, Lucian… như “phiên bản lỗi” của K.Emon, Dìa Dia còn bị tố đạo nhái hình ảnh chú Vịt vàng của fanpage Điều Nhỏ Xíu Xiu cùng việc chép lại ý tưởng từ những bức comic khác về LMHT.